Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Án phạt cấm chuyển nhượng của Chelsea được dỡ bỏ

Thứ Sáu 05/02/2010 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đội bóng thành London đã thoát khỏi cái án cấm chuyển nhượng trong vòng 2 kỳ do FIFA áp đặt sau khi bị coi là "phạm luật" trong thương vụ chuyển nhượng tài năng trẻ Gael Kakuta. Có được "thành tích" này là nhờ The Blues đã chịu chi ra một khoản tiền để "bịt miệng" Lens, đội bóng cũ của Kakuta.

 TIN LIÊN QUAN
 » Xung quanh vụ bê bối của Chelsea: Ancelotti khổ nhất!
 » Thảm họa của Chelsea đến từ đâu: Lỗi của Arnesen?
 » Từ vụ Kakuta: Khi các cầu thủ trẻ cần được bảo vệ
 » Xung quanh "tai họa" của Chelsea: Nhân vật chính là ai?
 » 5 vụ chuyển nhượng rắc rối của Chelsea

Số tiền mà Chelsea phải bỏ ra rơi vào khoảng 1 triệu bảng như là sự "bù đắp" cho Lens về phí phát hiện và đào tạo Kakuta. Đổi lại, đội bóng nước Pháp đồng ý rút lại đơn kiện đã được đệ trình lên FIFA và đã khiến tổ chức lãnh đạo cao nhất của bóng đá thế giới ra quyết định cấm Chelsea chuyển nhượng trong vòng 2 kỳ chuyển nhượng. Chủ tịch Chelsea, Bruce Buck vui mừng cho biết: "Chúng tôi hài lòng vì đã đi đến được phương án giải quyết trong hoà bình và đã được CAS (Toà án Thể thao) cùng FIFA thông qua".

Còn một quan chức của CAS phát biểu: "Sau khi xem xét những tình huống mới nảy sinh, án phạt được dành cho Chelsea và Kakuta do FIFA đưa ra trước đây đã được dỡ bỏ hoàn toàn. Chelsea không làm điều gì sai và vụ việc chính thức được khép lại".

Chỉ mất có 1 triệu bảng, Chelsea đã giải quyết xong vụ Kakuta

Thực ra việc Lens dễ dàng chấp nhận khoản "đền bù" thấp hơn nhiều so với yêu cầu ban đầu (4,8 triệu bảng) là do họ đang rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng. Từ giờ đến cuối mùa, họ phải tìm cho ra khoảng 10 triệu bảng để trang trải nợ nần. Thậm chí, trong cơn túng quẫn, họ đã từng gửi lá đơn nữa lên FIFA để kiện một đội bóng khác của Premier League (Portsmouth) về việc chưa thanh toán cho họ hàng triệu bảng phí chuyển nhượng cho 2 cầu thủ Nadir Belhadj và Aruna Dindane. Vì thế Lens đành "xuống nước" trong vụ Kakuta còn hơn là "mất trắng" không được xu nào nếu CAS tuyên "trắng án".

Hãy cùng xem xét lại diễn biến của sự việc để hiểu "con đường giải thoát" của Chelsea khỏi rắc rối này. Hồi tháng 9, Lens kiện lên FIFA về việc họ bị Chelsea "cướp trắng" tài năng trẻ Kakuta vào mùa hè năm 2007 khi "lót tay" cho bố mẹ Kakuta để đồng ý chuyển sang Chelsea trong khi đã đạt được thoả thuận sơ bộ về bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Lens (khi đó Kakuta mới 16 tuổi). Sau khi xem xét, Uỷ ban kỷ luật của FIFA quyết định cấm Chelsea chuyển nhượng trong 2 năm còn Kakuta bị treo giò trong 4 tháng.

Không chấp nhận phán quyết, đội bóng thành London đưa vụ việc lên tổ chức giải quyết tranh chấp cấp cao hơn, Toà án Thể thao (CAS). Vì thế, trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa rồi, Chelsea vẫn được tiến hành mua - bán cầu thủ (nhưng họ đã không bổ sung bất cứ một cầu thủ nào) khi mà CAS vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Chelsea rất tự tin về khả năng đảo ngược kết quả tại CAS bởi hoàn toàn có thể chứng minh cái thoả thuận sơ bộ của Lens với Kakuta là sai luật nhưng để vụ việc nhanh chóng trôi qua, Chelsea cuối cùng đã chịu chi tiền. Xem ra, khoản 1 triệu bảng là quá nhỏ so với tiềm lực của The Blues cũng như tài năng và triển vọng của tiền đạo người Pháp thuộc thế hệ 9x.

Như vậy, nhờ sự khôn ngoan và biết tận dụng cơ hội, Chelsea đã giải quyết "êm thấm" vụ rắc rối. Và Kakuta hoàn toàn có thể yên tâm phát triển sự nghiệp ở Chelsea. Anh cũng đã được CLB cho ra sân ở một vài trận đấu chính thức và là cầu thủ trẻ nhất của Chelsea từng thi đấu ở Champions League (trong trận đấu với APOEL hồi tháng 12 năm ngoái), HLV Ancelotti đánh giá khá cao tài năng của Kakuta và đánh giá đây sẽ là "viên ngọc quý" của đội bóng trong tương lai gần.

  • Bảo Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X