Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Alisson Becker: Giải mã tân binh Liverpool – thủ môn đắt giá nhất thế giới

Thứ Sáu 20/07/2018 11:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Liverpool mới đây đã chính thức chiêu mộ thành công thủ môn Alisson Becker từ AS Roma với giá trị chuyển nhượng 67 triệu bảng, biến ngôi sao Brazil trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới ở vị trí của mình.

Hồi tháng Hai đầu năm nay, khi được hỏi về cơn đau đầu trong khung thành sân Anfield, Jurgen Klopp bình thản trả lời: “Giải pháp số một của tôi để khắc phục vấn đề luôn là tận dụng triệt để, tối đa những gì mình có trong tay. Các thủ môn cần được tin tưởng, trao cơ hội và tự khắc họ sẽ cải thiện trông thấy.”

Liverpool mua Alisson Giải mã thủ môn đắt giá nhất thế giới hình ảnh

Loris Karius không đến nỗi quá tồi, nhưng anh lại thường xuyên "ngáo" chết người như thế này

Nhưng rồi như một định lý muôn thuở, anh không phải cứ muốn gì là được nấy. Thế là trôi đi năm tháng, sau một trận chung kết Champions League thảm họa của Loris Karius và một kỳ World Cup không thực sự đáng nhớ của đội tuyển Brazil, Liverpool phá két 67 triệu bảng và xô đổ kỷ lục chuyển nhượng vì Alisson Becker, người gác đền 26 tuổi đến từ AS Roma.

Dồi dào tài chính sau những mùa giải liên tiếp trở lại tham dự Champions League, cộng hưởng ngân quỹ dư dả nhờ thương vụ bán Philippe Coutinho cho Barcelona, Liverpool hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng có thể giúp họ tự tin ít nhất cạnh tranh ngôi vô địch Premier League trong mùa giải này.

Năm vừa qua, nguồn sức mạnh vô biên của Liverpool nằm ở khả năng pressing, tốc độ và chất lượng của tam tấu tấn công, đặc biệt hai cánh với Mohamed Salah và Sadio Mane. Tuy nhiên giờ đây, nửa đỏ  vùng Merseyside sẽ hướng đến sự cân bằng hơn ở một trục dọc xương sống cứng cáp và vững chắc, với Virgil Van Dijk, Naby Keita và Fabinho cũng như cuối cùng, Alisson.

CHÍNH THỨC: Liverpool kích nổ bom tấn Alisson
Mới đây, thương vụ thủ thành Alisson gia nhập Liverpool đã chính thức hoàn tất.

Hành trình sự nghiệp của Alisson

Thực tế mà nói, Alisson hẵn còn tương đối thiếu kinh nghiệm bóng đá đỉnh cao, nhưng đây là điều nên gây hứng thú, kỳ vọng cho các CĐV Liverpool hơn là âu lo, ái ngại. 26 tuổi, Alisson cũng chỉ mới chơi một mùa giải trọn vẹn ở Châu Âu với tư cách thủ môn số một CLB, vậy mà anh không ngừng trưởng thành và thăng tiến vượt bậc, để rồi sớm lọt mắt xanh của ngay cả siêu đại gia Real Madrid.

Đây có lẽ chưa phải giới hạn của Alisson và nếu anh tối thiểu duy trì tiêu chuẩn hiện tại của mình cũng như hạn chế những chấn thương nghiêm trọng, Liverpool có thể đã có cho mình một người gác đền đáng tin cậy cho cả thập kỷ tiếp theo đây, biến 67 triệu bảng kỷ lục thế giới trở thành con số nhỏ bé, rẻ bèo.

Alisson Becker Giải mã tân binh Liverpool – thủ môn đắt giá nhất thế giới hình ảnh 2

Vỏn vẹn một mùa giải thi đấu ở Châu Âu và ngay lập tức, Alisson được trao cơ hội bắt chính cho Brazil ở World Cup 2018

Alisson người Brazil, sinh trưởng ở bang Rio Grande do Sul và tài năng được nuôi dưỡng bởi CLB Internacional. Mới chỉ 83 trận đứng khung gỗ khi gia nhập Roma năm 2016, Alisson ngồi dự bị cho Wojciech Szczesny cả mùa giải đầu tiên của mình ở Serie A.

Chỉ đến khi cựu ngôi sao Arsenal ra đi cập bến Juventus từ mùa hè năm ngoái, cờ mới đến tay Alisson và anh không thể bỏ lỡ cơ hội phất nó, với 49 trận bắt chính trên mọi đấu trường giúp đội bóng thủ đô nước Ý cán đích ở vị trí thứ ba Serie A cũng như giành tấm vé bán kết Champions League đầu tiên trong lịch sử.

Được người Brazil trìu mến đặt biệt danh “goleiro gato”, dịch ra nghĩa là “chàng thủ môn đẹp trai”, vậy nhưng Alisson khước từ công việc người mẫu quảng cáo như một nghề tay trái kiếm thêm thu nhập, thậm chí một mực khẳng định đây không thể là nguồn cơn thúc đẩy đà thăng tiến chuyên môn và sự nghiệp của anh.

comment left
Alisson đáng giá hơn thế nhiều. Tôi không nghĩ nhiều người có cái nhìn chính xác về cậu ấy và những gì có thể làm được. Đây thực sự là một hiện tượng, là số một trong những số một. Có thể coi Alisson như một Messi trong khung thành, ai đó có thể định hình cả một kỷ nguyên bóng đá. Cậu ấy khiến tôi liên tưởng không ngừng về huyền thoại Dino Zoff.
Roberto Negrisolo, cựu HLV thủ môn Roma.
comment right
Alisson Becker Giải mã tân binh Liverpool – thủ môn đắt giá nhất thế giới hình ảnh 3

Liverpool mua Alisson và phá kỷ lục chuyển nhượng thủ môn đắt giá nhất thế giới

Lý do Liverpool phá két vì Alisson

Một câu hỏi nghiễm nhiên tồn tại mỗi khi cân nhắc chiêu mộ một tân binh: Liệu rằng anh ta có thực sự tốt hơn những cầu thủ đã có sẵn cùng vị trí hay không? Trong trường hợp này với Liverpool mua Alisson, câu trả lời dõng dạc – Có, chắc chắn có!

Công bằng cho Loris Karius và Simon Mignolet rằng họ thực sự có khả năng, cũng như sự nghiệp ở Anfield không phải thất bại hoàn toàn tuyệt đối, với không ít màn trình diễn xuất thần trong khung gỗ, nhưng quan trọng ở đây, cả hai đều thiếu tính ổn định và thừa những sai lầm ngớ ngẩn nhưng chết chóc.

nhung con so so sanh Alisson voi Karius

Liverpool mua Alisson, tân binh hoàn toàn vượt trội thảm họa Karius

Alisson có thể phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn và không đạt số trận giữ sạch lưới nhiều bằng hai người đồng đội mới, nhưng những thông số cho thủ môn luôn có sự lệ thuộc nhất định vào khả năng phòng ngự nói chung của cả tập thể. Quan trọng nhất, Alisson sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi, hòa nhập với lối chơi của Liverpool khi Roma của anh chính là đội kiểm soát bóng tốt nhất Serie A mùa giải vừa rồi.

Các CĐV Liverpool sẽ chỉ càng thêm phấn khích khi biết rằng Alisson chưa bao giờ mắc sai lầm trực tiếp dẫn đến bàn thua. Khá tuyệt nếu thủ môn có thể cứu vớt những điểm số mà đội bóng không xứng đáng được hưởng, như David De Gea của Manchester United, nhưng yêu cầu tối thiểu cho một người gác đền đẳng cấp Champions League chính là anh không được phép đánh rơi điểm số.

Bên cạnh đây, trong tất cả những thủ môn bắt chính hơn 20 trận ở năm giải đấu hàng đầu Châu Âu mùa giải vừa rồi, tỷ lệ cản phá thành công của Alisson chỉ chịu xếp sau De Gea và Jan Oblak của Atletico Madrid.

De Gea va Alisson

Liverpool mua Alisson không thua gì De Gea của Man Utd

Đấy là Roma chắc chắn không thể được đán giá cao bằng Man Utd hay Atletico và kể ra mà nói, tỷ lệ cản phá cũng không đủ nói lên mọi điều, khi nó còn phụ thuộc ít nhiều vào kiểu dạng dứt điểm khung thành của đối phương.

Ví dụ như với một Atletico Madrid bậc thầy phòng ngự và buộc đối phương phải sút xa cầu may từ ngoài vòng cấm địa hòng giải tỏa bế tắc, Oblak hiển nhiên sẽ dễ dàng cứu thua những pha bóng kém chất lượng hơn.

Trong khi đó, phong cách phòng ngự của Liverpool hoàn toàn nghịch đảo với Atletico. Đó luôn là chủ trương pressing từ xa thay vì co cụm khu vực. Tuy nhiên, đây rõ ràng là con dao hai lưỡi thường xuyên đẩy thầy trò Jurgen Klopp vào tình thế hiểm nghèo với những khoảng không trống trải đằng sau phòng tuyến cuối cùng. Chính vì vậy, họ cần một thủ môn với sở trường giải nguy trong những tình huống 1v1.

Đây! Những con số cho thấy sự áp đảo của Alisson với Karius
Cùng với việc hoàn tất thương vụ bom tấn 65 triệu bảng, mới đây trang thống kê Opta đã đưa ra những con số so sánh Alisson với Karius.

Alisson xứng đáng 67 triệu bảng kỷ lục thế giới hay không?

Những Ederson hay có thể Thibaut Courtois cũng đều chỉ có giá bằng phân nửa trong thời đại bóng đá ngày nay (khoảng 35 triệu bảng), vậy nên không ít ý kiến có cơ sở cho rằng Liverpool đã mua đắt Alisson.

Tuy nhiên, họ dường như bẵng quên rằng Courtois chỉ còn một năm hợp đồng với Chelsea, trong khi chính Alisson khiến Ederson, chốt chặn số một của nhà vua nước Anh Man City, phải chấp nhận phận dự bị trên đội tuyển Brazil.

Nếu Alisson chứng tỏ được năng lực của mình và đạt được thành công, giá trị chuyển nhượng này sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng. Liverpool có tiền để gia cố vị trí mình cần, và họ đơn giản làm vậy như một lẽ hiển nhiên. Khá khó để có thể nhận diện, thậm chí soi mói điểm yếu của Alisson.

Alisson cua Liverpool

Liverpool mua Alisson và phá kỷ lục chuyển nhượng thủ môn đắt giá nhất thế giới

Thủ môn thường được cái này thì mất cái kia, đặc biệt khi đặt lên bàn cân so sánh tương quan giữa khả năng làm chủ khu vực cấm địa và ứng phó với những tình huống đối mặt 1v1. Đơn cử, những thủ môn cao ráo như Courtois hay Petr Cech có thể xử lý tốt cả những quả tạt cánh và bóng bổng nói chung, nhưng họ thiếu đi sự chủ động dâng cao như Hugo Lloris hay Marc-Andre ter Stegen.

Trong khi đó, Alisson thực sự toàn diện với thế mạnh nằm ở cả hai, đồng nghĩa không chỉ xuất sắc ở công tác phòng ngự, đặc biệt khoản chống tình huống cố định vốn dĩ luôn là cơn đau đầu kinh niên của Liverpool, thủ môn người Brazil sẽ còn phục vụ tích cực trong việc hỗ trợ một đội hình có xu hướng dâng cao để làm chủ khoảng trống trước mặt, thậm chí có thể góp phần phát động tấn công từ vị trí nơi mình.

Liverpool mua Alisson và phá kỷ lục chuyển nhượng thủ môn đắt giá nhất thế giới:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X