Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Với Alex Telles, MU đã sở hữu "Chúa tể của những pha kiến tạo"

Thứ Bảy 17/10/2020 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Kể từ khi thi đấu ở Bồ Đào Nha, tân binh Alex Telles của MU đã được mệnh danh là "Chúa tể của những pha kiến tạo".

SVĐ Alfredo Jaconi, ngày 20/8/2011,

Lẽ ra Alex Telles đã không ra sân vào buổi chiều hôm ấy khi anh đã đồng ý ký vào bản hợp đồng chuyển đến Fluminense – một trong bốn CLB lớn nhất của thành phố Rio de Janeiro. Người đại diện của Telles đã khuyên hết lời rằng anh không nên thi đấu trận cuối cùng cho đội bóng quê nhà Juventude để đảm bảo rằng vụ chuyển nhượng được diễn ra một cách thuận lợi nhất, và dù sao đó cũng chỉ là trận đấu ở giải hạng tư của Brazil.

Nhưng Telles vẫn quyết định thi đấu vì anh không thể ra đi sau 12 năm gắn bó mà không nói một lời tạm biệt với các cổ động viên. Cứ ngỡ mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ khi Telles có bàn thắng đầu tiên ngay trong hiệp một. Nhưng rồi, chỉ vài phút sau, anh gặp một chấn thương rất nặng và đứt dây chằng đầu gối trái. Telles phải rời xa sân cỏ trong 7 tháng, và vụ chuyển nhượng đến Fluminense cũng vì thế mà tan thành mây khói.

Với Alex Telles, MU đã sở hữu Chúa tể của những pha kiến tạo hình ảnh gốc 2
Alex Telles từng là một tài năng trẻ của Juventude

Sau khi trở lại, Telles phải chờ thêm gần 18 tháng mới có thể chuyển tới một đội bóng lớn hơn. Lần này không phải là Fluminense mà là Gremio. Anh cùng với 4 tài năng trẻ khác đã vượt qua quãng đường dài 130km từ Caxias do Sul đến Porto Alegre bằng một chiếc xe van hiệu Volkswagen Kombi vốn rất phổ biến ở Brazil.

9 năm sau, Alex Telles một lần nữa có đội bóng mới. Và dù thương vụ chỉ được chốt vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, hậu vệ trái người Brazil lần này đã rời đi trong tình trạng hoàn hảo nhất. Mức phí là 15.4 triệu bảng và Telles đã chính thức trở thành tân binh của Manchester United.

Tuy nhiên, mọi việc lại không diễn ra mượt mà đến như thế. Chuyến bay của Telles đến Manchester để kiểm tra y tế đã phải hoãn lại 2 lần vì những trục trặc kỹ thuật. “Chúng tôi đã gặp phải một vài sự cố nhưng thật may mắn là vẫn có thể thực hiện chuyến bay vào sáng hôm sau”, chị gái của Telles tiết lộ.

Với Alex Telles, MU đã sở hữu Chúa tể của những pha kiến tạo hình ảnh gốc 2
Giở đây, anh là tân binh của Manchester United

Ở Old Trafford, Alex Telles sẽ có cơ hội hoàn thành giấc mơ mà người cha Jose của anh đã không thể thực hiện. Ông từng là một trung vệ của Juventude nhưng buộc phải giải nghệ sớm và chuyển sang làm một công nhân cơ khí. Công việc đó giúp gia đinh ông có một cuộc sống ổn định hơn là đi đá bóng.

Khi bắt đầu bước con đường trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, Alex Telles đã gặp vô vàn khó khăn. Thể chất của anh không đáp ứng được yêu cầu nên Telles hầu như không thể cạnh tranh cho một vị trí dự bị chứ chưa nói đến đội hình chính thức. Thay vì vào sân, anh nhận công việc nhặt bóng trong những trận đấu với đám bạn đồng trang lứa. 

Với Alex Telles, MU đã sở hữu Chúa tể của những pha kiến tạo hình ảnh gốc 2
Alex Telles đã phải trải qua những bước khởi đầu khó khăn khi còn là cầu thủ trẻ

Khi HLV Carlos Moraes đảm nhiệm công việc ở đội U17 Juventude, ông nhận ra rằng CLB đang muốn loại Alex Telles. 

“Cậu ấy có tiềm năng lớn nhưng lại thiếu sự tự tin”, HLV Moraes nhớ lại, “Tôi đã nói chuyện và quyết định cho Telles 5 trận để chứng minh rằng mọi người đã đánh giá sai cậu ấy. Và cậu ấy đã làm được. Dù chúng tôi không thể vô địch nhưng đội bóng cũng đã trải qua chuỗi 30 trận bất bại và Telles đã được giữ lại”.

Đó chính là bước ngoặt trong sự nghiệp của Alex Telles. Anh không còn có ý định từ bỏ bóng đá và nhanh chóng có được vị trí trong đội một. Sự tiến bộ đáng kinh ngạc sau đó đã giúp Telles lọt vào tầm ngắm của nhiều CLB lớn tại Brazil và cuối cùng Gremio là đội đã thuyết phục được Alex Telles.

Với Alex Telles, MU đã sở hữu Chúa tể của những pha kiến tạo hình ảnh gốc 2
Anh bắt đầu tỏa sáng và được ghi nhận khi chuyển tới Gremio

Trận ra mắt của Telles ở Gremio lại là một thử thách khác khi anh ra sân trong trận đấu loại trực tiếp với đối thủ LDU. Được đá thay Fabio Aurelio – người từng khoác áo Liverpool – Alex Telles đã có một màn trình diễn xuất sắc. Không chỉ giúp Gremio giữ sạch lưới, Telles còn chính là người thực hiện thành công cú sút luân lưu quyết định để mang về tấm vé đi tiếp cho Gremio.

“Tôi không chắc đó có phải là một trong những dấu mốc đáng nhớ nhất hay không”, chị gái của Telles chia sẻ, “Nhưng tôi tin rằng kể từ thời điểm đó, Telles đã nhận ra rằng để đạt đến đỉnh vinh quang, cậu ấy cần chấp nhận mạo hiểm”.

HLV Claudio Taffarel, người từng huấn luyện Alex Telles ở Galatasaray và bây giờ là ĐT Brazil nhận xét về cậu học trò: “Hơn tất cả, cậu ấy (Alex Telles) là người luôn có ý thức cải thiện kỹ năng phòng ngự. Tôi ấn tượng với sự cầu tiến của cậu ấy, luôn muốn nhận được phản hồi từ HLV để tiến bộ hơn. Telles mạnh mẽ và luôn làm việc chăm chỉ để vượt qua giới hạn bản thân. Không phải ai cũng làm được điều đó. Cậu ấy không phải mẫu cầu thủ Brazil điển hình mà giống một cầu thủ châu Âu hơn”.

Với Alex Telles, MU đã sở hữu Chúa tể của những pha kiến tạo hình ảnh gốc 2
Alex Telles luôn có ý thức cải thiện kỹ năng phòng ngự của mình

Một người khác cũng theo dõi Alex Telles trong suốt thời gian qua chính là Sylvinho – cựu hậu vệ của Arsenal và Manchester City. Sylvinho đặc biệt đề cao khả năng kiến tạo của Telles: “Điểm mạnh nhất trong lối chơi của Telles là khả năng kiến tạo. Những quả tạt của anh ấy không đơn giản chỉ là tạt bóng mà còn là những đường chuyền được chọn lọc. Tôi đã có cơ hội quan sát anh ấy trong một vài năm qua và không hè ngạc nhiên với những gì anh ấy đạt được”.

Khi còn thi đấu ở Bồ Đào Nha, Alex Telles được mệnh danh là “Chúa tể của những pha kiến tạo”. Trong 4 năm khoác áo Porto, Telles ghi được 26 bàn và trở thành hậu vệ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử CLB. Nhưng điều khiến cầu thủ người Brazil nhận được nhiều sự ngưỡng mộ lại là 57 đường chuyền giúp đồng đội lập công. Và đó cũng chính là tài sản đặc biệt mà Telles mang đến cho các khán giả ở giải Ngoại Hạng Anh.

Thế Trung (theo The Times)

Rashford bị Pogba biến thành trò hề trên sân tập
Rashford vô tình trở thành trò cười cho các đồng đội khi bị Pogba xỏ háng trong một buổi tập của MU.
James Rodriguez: Cầu thủ chuyên nghiệp tuổi 14 và sự khước từ của Man United
Manchester United không phải CLB duy nhất bỏ qua James Rodriguez vì sự chậm chạp. Song, cầu thủ người Colombia đang chứng minh là họ đã sai với những màn trình...
Solskjaer ủng hộ Maguire vượt qua khó khăn trùng trùng
Ole Gunnar Solskjaer ủng hộ Harry Maguire bình ổn trở lại ở Manchester United sau chuỗi phong độ tệ hại.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X