Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson và bài toán ở hàng thủ

Thứ Bảy 04/08/2007 18:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau thành công của chuyến du đấu châu Á với những cơn mưa bàn thắng vào lưới các đội bóng của Trung quốc, Nhật Bản và Hàn quốc, giờ đây vấn  đề mà HLV Alex Ferguson đang phải "điên đầu" để suy nghĩ chính là lời giải cho bài toán hàng thủ của "Quỷ đỏ".

Cách đây vài ngày, trên Old Trafford, MU và Inter đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu hay, hấp dẫn với nhiều bàn thắng. Chỉ có điều, chiến thắng lại thuộc về nhà vô địch Italia chứ không phải là đội chủ nhà đồng thời là ĐKVĐ Premiership. Thất bại này làm cho các cổ động viên yêu mến của "Quỷ đỏ" bắt đầu cảm thấy lo lắng. Hơn ai hết, người đau đầu nhất lúc này chính là HLV Alex Ferguson sau màn trình diễn nghèo nàn của các học trò trong trận đấu hôm thứ Tư đặc biệt là hàng thủ.

Những tân binh mà Ferguson mang về trong mùa hè đều nằm ở hàng công

Mùa hè này, Manchester United là đội bóng chi mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng khi họ bỏ ra tới gần 70 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ. Tuy nhiên, khi nhìn vào danh sách các tân binh mà Sir Alex có được thì có lẽ sẽ có ai đó phải "giật mình". Lần lượt Hargreaves, Nani, Anderson và Tevez gia nhập đoàn “Quỷ đỏ“ nhưng tất cả đều là những cầu thủ thiên về tấn công. Thậm chí ngay cả Owen Hargreaves, cầu thủ đá ở vị trí sở trường là tiền vệ trụ cũng luôn muốn băng lên để ghi bàn.

Lý giải cho điều này cũng thật dễ hiểu, lối đá của MU là tấn công và tấn công. Ferguson đã từng tuyên bố rằng ông là một người tôn thờ lối chơi cống hiến. Chính vì vậy, trong mùa giải tới, "Quỷ đỏ" sẽ vẫn áp dụng lối chơi pressing toàn sân. Sơ đồ quen thuộc thiên về tấn công từng giúp đội chủ sân Old Trafford thành công mùa giải trước sẽ tiếp tục được áp dụng trong mùa bóng này. Sự cơ động hai bên cánh sẽ được duy trì với sự dâng cao và hỗ trợ tấn công của các hậu vệ biên. Có thể khẳng định, hàng công là tuyến mạnh nhất của Manchester United trong mùa bóng mới.

Tuy nhiên, do quá tập trung vào công phá đối phương mà có lẽ HLV Ferguson đang "làm ngơ" trong việc tăng cường tuyến phòng ngự. Những trận thắng dễ dàng trên đất châu Á trước các đội bóng yếu đã không thể nói lên được độ chắc chắn của hàng thủ nhưng sau thất bại trước Inter, Sir Alex đã phải “giật mình” trước những gì mà các hậu vệ của ông đã thể hiện. Mùa trước, cặp trung vệ Ferdinand và Vidic đã chơi thật xuất sắc. Họ không những phòng thủ giỏi mà lên tham gia tấn công cũng hay. Họ là chốt chặn an toàn trước cầu môn của Van der Sar. Bên cạnh đó, Ferdinand và Vidic còn ghi những bàn thắng quan trọng, tạo nên thành công của MU.

Vidic và Ferdinand là 2 trung vệ tạo được sự yên tâm nhất của Fergie

Thế nhưng trong trận đấu với Inter, cả hai trung vệ này đều không thể hiện được mình. Họ phán đoán tình huống không tốt, liên tục để hai tiền đạo của Inter là David Suazo và Ibrahimovich có nhiều khoảng trống và thoải mái phối hợp với nhau. Có thể giải thích cho sự chệch choạc của cặp trung vệ này chính là do sự yếu kém của các hậu vệ biên, đặc biệt là vị trí bên hành lang trái mà Evra đang trấn giữ. Không ai có thể phủ nhận được khả năng lên tham gia tấn công của hậu vệ người Pháp. Evra chính là người đã có đường chuyền quyết định dẫn đến bàn thắng mở tỷ số của Rooney. Tuy nhiên, anh lại là tội đồ của "Quỷ đỏ" sau khi có lỗi trong cả hai bàn thua thứ nhất và thứ hai. Ferguson đã có lý khi không muốn bán Gabrien Heinze cho Liverpool bởi ông biết được "sức" của Evra.

Ở vị trí biên phải, Gary Neville chưa hoàn toàn bình phục chấn thương và cũng đã khá nhiều tuổi nên không thể đủ sức thi đấu thường xuyên. Dự bị cho Neville là: O'Shea hoặc West Brown. Tuy nhiên, 2 cầu thủ "đa năng" này chỉ đảm bảo “tròn vai” chứ không quá xuất sắc và khó có thể trở thành một trụ cột không thể thay thế.

Ở một khía cạnh khác, hàng phòng ngự luôn là tuyến có lực lượng mỏng nhất của MU. Hiện tại trong tay Ferguson chỉ có hai trung vệ đạt phong độ tương đối tốt là Ferdinand và Vidic. Còn Brown hay Silvestre chỉ đóng vai trò dự bị và không tạo được sự tin tưởng của Ferguson. Phong độ của Ferdinand và Vidic ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả của "Quỷ đỏ". Trong mùa giải trước, khi cặp trung vệ này đạt đến đỉnh cao phong độ, hàng thủ của MU trở nên rất ổn định và số bàn thua được hạn chế một cách tối đa. Tuy nhiên một mùa giải thường kéo dài rất dài và MU phải căng mình ra để thi đấu trên bốn mặt trận: Champions League, Premier League, FA Cup và League Cup. Chính vì vậy, Ferguson sẽ phải có cách bố trí lực lượng sao cho hợp lý.

Có thể đặt niềm tin vào những hậu vệ trẻ như Pique

Có thể tại hai giải đấu kém danh giá hơn là  FA Cup và League Cup, HLV người Scotland sẽ cho những hậu vệ trẻ như Bardsley, Pique, Evans hay Simpson vào sân để thứ sức cùng những cầu thủ ít được đá chính như Brown hay Silvestre. Tuy nhiên, trên hai mặt trận quan trọng nhất là Champions League và Premier League, Ferdinand và Vidic sẽ là sự lựa chọn không thể thay thế của Fergie. Và đây sẽ là điểm yếu của MU.

Còn nhớ mùa giải trước, khi họ dính chấn thương, hàng phòng thủ của ĐKVĐ Premiership đã điêu đứng. Không còn cách nào khác, Sir Alex buộc phải đưa Heinze, một hậu vệ biên vào đá ở trung vệ. Và kết quả, họ đã phải dừng lại tại bán kết Champions League bởi AC Milan. Trong thất bại đó, sự yếu kém của Heinze và Evra đã bị cặp tiền vệ Seedorf và Kaka khai thác một cách triệt để.

Phương châm của Ferguson là "tấn công chính là cách phòng thủ tốt nhất", nên ông luôn dành cho hàng công sự quan tâm đặc biệt. Nhưng không phải trận đấu nào MU cũng có thể tạo được một thế trận tấn công tốt. Trong trận đấu lượt về tại bán kết Champions League năm ngoái, khi các ngòi nổ Rooney và Ronaldo bị các cầu thủ AC Milan phong tỏa thì người ta mới thấy sự sơ hở của hàng phòng ngự "Quỷ đỏ" lộ ra rất rõ. Các trung vệ và hậu vệ biên liên tục mắc lỗi dẫn đến việc Van der Sar phải ba lần vào lưới nhặt bóng.

Ferguson đang mơ về một "Dream Team" với mong muốn có cú ăn bốn đầu tiên trong lịch sử. Nhưng với những gì mà hàng phòng ngự đã thể hiên trong thất bại trước Inter, chắc chắn ông sẽ còn nhiều việc phải làm. Có thể đó là một trận giao hữu nên kết quả không thể nói lên tất cả. Nhưng rất có thể, bộ mặt thật của hàng thủ MU sẽ được bộc lộ rõ trong trận đấu tranh cúp Charity Shield với Chelsea vào Chủ nhật này. Rất có thể, trong giai đoạn còn lại của kỳ chuyển nhượng, nếu vấn đề hàng thủ vẫn còn tồn tại, chắc chắn Sir Alex sẽ phải mang về gấp một vài hậu vệ mới để nhanh chóng bù đắp những lỗ hổng, giúp tạo nên một MU toàn diện hơn.

  • Xuân Giáp

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X