Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson: Tượng đài vĩnh cửu

Thứ Tư 13/02/2013 14:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 1986, Bức tường Berlin, biểu tượng của cuộc chiến tranh Lạnh, được dựng lên đã tròn 25 năm; “Người đàn bà thép” Margaret Thatcher vẫn là Thủ tướng Anh, cặp sinh đôi đầu tiên trong ống nghiệm ra đời tại London; báo lá cải Today của Anh ra số đầu tiên; và Alex Ferguson, khi ấy 45 tuổi, trở thành HLV trưởng của Manchester United. Một chương vĩ đại trong lịch sử bóng đá Anh được mở ra, và tồn tại cho đến tận ngày hôm nay.

Sir Alex Ferguson
 

“Tôi đã trở thành nhà quản lý của đội bóng vĩ đại nhất thế giới, nhưng tôi không sợ tầm vóc của công việc này. Tôi có thể và sẽ đảm đương được nó” – Alex Ferguson phát biểu trong ngày nhậm chức HLV trưởng của M.U vào năm 1986. Thời điểm ấy, quãng thời gian tại vị trung bình của một HLV tại Premier League là 4.09 mùa bóng, trong khi tính ở tất cả các hạng đấu của bóng đá Anh, con số ấy là 2.14.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà quản lý bóng đá Anh (LMA), một tổ chức mà Sir Alex là một trong những nhà sáng lập cách đây 20 năm, trong 26 năm “ông già gân” dẫn dắt M.U, đã có tổng cộng hơn 1.000 HLV bóng đá Anh bị sa thải hoặc từ chức. Trong số 22 người được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng các đội bóng năm ấy, không còn một ai tiếp tục sự nghiệp huấn luyện vào thời điểm này. Sir Alex không những là một trong những nhà cầm quân lâu nhất, mà còn là người thành công nhất.

Điều gì khiến Sir Alex trở thành một tượng đài vững vàng đến thế? HLV Howard Wilkinson, người đã sát cánh bên Sir Alex tại Sheffield Wednesday và Leeds trong những năm 1980 và những năm 1990, cho rằng: “Nếu bạn nhìn vào những yêu cầu để thành công trong công việc hiện tại, thì HLV Ferguson có đủ mọi phẩm chất để thành công. Ông ấy luôn muốn vượt qua chính mình, và bị ám ảnh bởi các chủ đề về bóng đá. Ông ấy khát khao tri thức. Quản lý chính là Ferguson, chứ không phải là công việc ông ấy đang làm”.

Jim Smith, một trong những người bạn thân nhất của Sir Alex, nhận xét: “Chìa khóa thành công của ông ấy tại Old Trafford là sự đói khát danh hiệu. Ông ấy trụ lại được ở đây lâu đến vậy vì là một người siêu khiêm tốn. Ông ấy nhận ra giá trị của công việc mình đang làm, và lao động chăm chỉ để giữ nó".

Đế chế ấy đứng vững cho đến tận ngày hôm nay, bất chấp hàng trăm cầu thủ đến và đi, những ngôi sao lùi vào cánh gà quá khứ nhường chỗ cho những người hùng mới bước ra từ bóng tối. Sir Alex chính là người không những đã chứng kiến tất cả, mà còn tạo ra tất cả. Một tượng đài vĩnh cửu của bóng đá Anh nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.
 

Sir Alex & những phát ngôn ấn tượng

- Về Ryan Giggs: “Tôi vẫn còn nhớ lần đầu tiên tôi xem cậu ta chơi bóng. Cậu ta mới 13 tuổi, và lướt trên sân như thể một chú chó nhỏ đuổi theo một mảnh giấy bạc bị cuốn đi trong gió”

- Về Gary Neville: “Nếu cậu ta cao hơn một inch, cậu ta có thể đã trở thành trung vệ xuất sắc nhất của bóng đá Anh. Cha cậu ta cao 6 feet 2 inch – Tôi đã kiểm tra người truyền giống cho cậu ta rồi”.

- Về Paul Ince: “Tôi đã từng bảo rằng khi một cầu thủ ở đỉnh cao phong độ, anh ta sẽ cảm thấy rằng mình có thể leo lên đỉnh Everest với đôi dép lê đi trong nhà. Đó là mô tả chính xác về cậu ta”.

- Về người Ý: “Khi một người Ý bảo tôi rằng có mỳ pasta trên đĩa, thì tôi phải kiểm tra kỹ dưới nước sốt xem có thật không. Vì họ là những người phát minh ra bánh vẽ”.

- Về chức vô địch Champions League năm 1999: “Tôi không thể tin nổi. Không thể tin nổi. Bóng đá. Giống như địa ngục đẫm máu”.

- Về Liverpool: “Thử thách lớn nhất đối với tôi không phải là những gì đang diễn ra vào lúc này, mà là đá văng Liverpool chết tiệt khỏi ngôi vị số một trong lịch sử bóng đá Anh. Bạn có thể in phát biểu này lại”.

- Về vụ chiếc giày bay vào mặt Beckham năm 2003: “Đó là một tai nạn kỳ cục. Nếu tôi có cố thực hiện lại 100 hoặc một triệu lần, nó cũng sẽ không lặp lại. Nếu có thể, tôi đã tiếp tục chơi trò này rồi!”.

- Về Filippo Inzaghi: “Chàng trai này sinh ra đã việt vị”.

- Về Arsene Wenger: “Họ bảo đây là một người đàn ông thông minh, đúng không? Nói được năm ngoại ngữ à? Tôi biết một thằng bé 15 tuổi đến từ Bờ Biển Ngà có thể nói được năm thứ tiếng”.

- Về ý kiến cho rằng Liverpool có thể vô địch Premier League năm 2007: “Bạn đang đùa à? Trông tôi có giống một kẻ biến thái tình dục đang cố rạch cơ thể mình không? Tại sao không phải là xuống hạng nhỉ?

- Về sân Old Trafford: “Đám đông đã qua đời. Giờ thì trông giống đám tang rồi”.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X