Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson: Nhìn Guardiola ngẫm đại cục

Thứ Tư 23/01/2013 07:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Alex Ferguson đang lái câu chuyện về De Gea theo hướng có lợi cho đại cục- nó có vẻ khác khá xa cách hành xử của xứ Bavaria dành cho Guardiola-Heynckes.

Chuyện Pep Guardiola sẽ tới Bayern Munich giờ đã quá cũ trên các mặt báo. Những cái tít theo kiểu: “Ai sẽ là Ronaldinho và Deco”, “Guardiola dự định Tây Ban Nha hóa đội hình”, hoặc “tiqui-taca sẽ vận hành ra sao trong lòng Bayern”… đã được phân tích, mổ xẻ một cách cặn kẽ.

Dù thỉnh thoảng người ta vẫn tò mò về những tin đồn dạng: Guardiola muốn Neymar, thích Isco, hay mê Luis Suarez, nhưng cái mà khán giả muốn xem nhất vẫn cứ là cuộc cải tổ của chiến lược gia này khi ông cập bến Alianz Arena.

De Gea là tương lai của Quỷ đỏ
De Gea là tương lai của Quỷ đỏ

Tiếc là để làm được việc ấy, mọi người lại phải chờ ngót nghét… nửa năm nữa. Nửa năm để Jupp Heynckes hết nhiệm kỳ và cũng là để Guardiola nghiên cứu tỉ mỉ tất cả các phương án trước khi đem áp dụng vào thực tế. Và khi mà những chiếc cổ của người hâm mộ bắt đầu thấy “mỏi” cũng như dài ra thêm vài mm thì huấn luyện viên đương nhiệm của Hùm xám đã “kích nổ” một quả bom.

Trên mặt báo, Heynckes huỵch toẹt rằng ông rất tức giận khi nhiều người nghĩ ông không còn nắm quyền tại đội bóng. Đầu tiên là giới truyền thông, thay vì hỏi ông những vấn đề liên quan tới tình hình hiện tại thì họ chỉ chăm chăm xin ý kiến về vị thuyền trưởng của Bayern tương lai. Kế đến là ban lãnh đạo, khi huyền thoại Beckenbauer mỉa mai: “Nếu có năng lực tốt như Guardiola, bạn sẽ không coi đây là một vấn đề lớn”.

Nhưng có lẽ, điều khiến nhà cầm quân 67 tuổi này “khó ở” nhất chính là đám cầu thủ. Từ những công thần lâu năm cho đến các ngôi sao mới nổi, ai cũng tranh thủ “tâng công” với ông thầy tương lai. Thậm chí một kẻ có tiền sử nổi loạn như Ribery cũng công khai tình yêu với Pep: muốn ở lại xứ Bavaria tới khi kết thúc hợp đồng để được làm việc với vị thuyền trưởng đầu trọc.

Từ vị thế một người nắm quyền sinh quyền sát, Heynckes giờ giống như một kẻ đang cản lại bước xe của lịch sử. Cái tốt của hiện tại (Bayern dẫn đầu Bundesliga với 9 điểm cách biệt với đội xếp thứ hai) đã dễ dàng bị lờ đi, nhường chỗ cho những ảo vọng trong tương lai.

Tất cả chỉ vì một quyết định không đúng lúc của Ban lãnh đạo đội bóng nước Đức, họ đã quá vội vàng trong việc giữ lấy một món hàng hiệu mang tên Guardiola, mà quên mất rằng từ giờ cho đến tháng 6, sân Alianz Arena vẫn phải sử dụng “món hàng cũ” Heynckes.

Câu chuyện ấy cũng gần giống với những gì đang diễn ra tại Manchester, nơi những cổ động viên MU lúc nào cũng khát khao một thủ thành đẳng cấp thế giới giống như Schmeichel hay Van der Sar trước đây, mà cố tình quên mất rằng những người như thế, Quỷ đỏ không thể mua được, còn những người Quỷ đỏ mua được thì lại không đạt đến đẳng cấp thế giới.

David De Gea là một anh chàng có tài: 18 tuổi đã bắt chính tại Atletico, 20 tuổi đã tìm được đường sang Old Trafford. Và nếu những ai vẫn còn chưa tin tưởng lắm vào khả năng của anh chàng sinh ra tại Madrid này thì cứ nhìn vào lời đề nghị của Kền kền trắng với MU về một vụ chuyển nhượng trong tương lai.

Vấn đề với thủ thành này chỉ là sự ổn định. Anh có thể chơi rất hay trong suốt 90 phút thi đấu, được các bình luận viên tung hô là thủ môn duy nhất của Premier League biết cản phá bóng bằng chân, nhưng chỉ một chút thiếu nhạy cảm trong phút bù giờ khi đấm bóng không đủ mạnh sau quả tạt của Assou-Ekotto và để Demsey ghi bàn, De Gea đã bị “ném” xuống bùn.

Báo chí xứ sương mù đã thừa cơ, liệt kê ra hàng đống những sự lựa chọn cho Alex Ferguson trong khung gỗ: Valdes, Reina, Begovic, Foster… và ngồi đoán già đoán non xem liệu cái tên nào sẽ được ông già gân “chấm”.

Duy chỉ có Sir Alex, tới giờ phút này vẫn im lặng. Ông hiểu đội bóng vẫn rất cần De Gea, và MU sẽ chẳng thể có một “người nhện” ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Thế nên, thay vì “bật tôm” báo giới như mọi lần, chiến lược gia người Scotland đã không bay sang Qatar mà ở lại Anh, nung nấu cho mình những quyết định chỉn chu nhất.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X