Thứ Ba, 21/05/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson, người chiến thắng cả thời gian

Chủ Nhật 12/05/2013 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cách mà HLV vĩ đại ấy vượt qua gánh nặng tuổi tác, vượt qua dòng chảy ồn ào đầy tính nhất thời của thế giới, đã chiến thắng mọi quy luật. Đêm nay, thời gian cũng phải thở phào và ngả mũ trước những gì Alex Ferguson đã làm.

1. Những con số mà ông để lại thật khủng khiếp: Trận cuối cùng mùa này, gặp West Brom, sẽ là lần thứ 1.500 ông chỉ đạo M.U, kết thúc sự nghiệp với 2152 trận (tính cả các trận dẫn dắt St. Mirren, Aberdeen và đội tuyển Scotland). M.U dưới triều đại của ông đã giành đến 2.045 điểm ở Premier League.

Alex Ferguson
 

Ferguson đã mang về Old Trafford 104 cầu thủ, từ Liam O`Brien giá 60 nghìn bảng vào tháng 11/1986 cho đến Wilfried Zaha giá 15 triệu bảng hiện tại. Một thống kê vui nữa của tờ Guardian: Ferguson có thể đã nhai 14.980 thanh kẹo cao su, đủ để làm ra hai quả bóng với kích thước tiêu chuẩn (có thể thừa ra vài thanh).

Trong số những cầu thủ thuộc đội hình một của M.U hiện nay, 14 người thậm chí chưa ra đời khi ông tiếp quản ghế HLV đội áo đỏ vào tháng 11/1986. Đối thủ cùng thành phố Man City cũng đã trải qua 14 đời HLV từ đó đến nay.

Sau hơn 1/4 thế kỷ, ngoài Ferguson, chỉ còn 3 HLV cùng thời với ông tại Anh giai đoạn ấy vẫn còn hành nghề, là Roy Hodgson, Arsene Wenger và Harry Rednapp. Thời điểm Sir Alex đến Old Trafford, HLV kỳ cựu Hodgson mới đưa Malmo đến chức vô địch Thụy Điển lần đầu tiên, Wenger vừa xuống hạng cùng Nancy, còn Redknapp đưa đội bóng tí hon Bournemouth lên hạng Ba lần đầu tiên trong lịch sử.

Theo một con số không chính thức của Hiệp hội HLV tại Anh, có gần 1.100 HLV đã rời ghế ở tất cả các hạng đấu của nước Anh trong quãng thời gian Sir Alex dẫn dắt M.U.

2. Nhưng Ferguson chưa phải là nhà vô địch về thời gian trên đất Anh. Vị trí số một thuộc về Fred Everiss, người đã dẫn dắt West Bromwich trong 46 mùa giải, từ đầu thế kỷ 20 cho đến sau Thế chiến thứ II. Chưa hết, Everiss chỉ là một trong... 10 HLV có thâm niên nhiều hơn Sir Alex tại Anh.

Nhưng cả 10 nhà cầm quân ấy đều tiếp quản đội bóng của mình trong giai đoạn từ cuối thế kỷ 19 vắt qua đầu thế kỷ 20, sớm nhất là George Ramsay được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng Aston Villa vào tháng 8/1884 và muộn nhất là Charles Webb nhận lời dẫn dắt Brighton & Hove Albion vào tháng 8/1919. Chỉ khoảng 40 năm sau trận đấu bóng đá đầu tiên trong lịch sử, và nên nhớ là phải đến những năm đầu thế kỷ 20, khái niệm ‘chuyền bóng’ mới ra đời (trước đó, bóng đá đơn thuần là dẫn bóng và chạy thục mạng đến cầu môn bên kia, và cầu thủ này mất bóng thì cầu thủ kia sẽ tiếp nối).

Ferguson tiếp quản M.U một năm sau khi thảm họa Heysel ‘ngăn sông cấm chợ’ bóng đá Anh với châu Âu trong nửa thập kỷ, cho đến khi nó phát triển vượt quá khái niệm của một môn thể thao, trở nên quá khắc nghiệt, giàu áp lực và đầy tính công nghiệp. Không chỉ là sự khác biệt về thời đại, mà việc biến M.U thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Anh đã xếp Ferguson ở một đẳng cấp khác trong số những HLV tại vị lâu nhất.

3. Thời điểm giải đấu cao nhất nước Anh chuyển sang phiên bản Premier League vào năm 1992, số thời gian gắn bó trung bình của một HLV với một đội bóng là 4.09 mùa. Hiện tại, con số ấy đã vơi đi một nửa, 2.04 mùa. Nhưng Sir Alex là ngoại lệ.

Không chỉ bóng đá, mà thế giới cũng trở nên ‘nhất thời’ hơn: Nhịp điệu cuộc sống ngày một hối hả, những đồ dùng một-lần-là-vứt được ưa chuộng, trong dòng thông tin bất tận mỗi ngày, khi danh tiếng trở nên quá phù phiếm và không bền vững, và các mối quan hệ ngày càng trở nên thiếu chắc chắn hơn.

Sir Alex, ở tuổi 71, không chỉ chiến thắng quy luật tất yếu của tuổi tác, mà còn chiến thắng quy luật chung của một thế giới vận động ngày một mạnh mẽ hơn. Và thời gian đơn giản là một chiếc đồng hồ cát bé xíu trong tay ông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Video

Xem thêm
top-arrow
X