Thứ Hai, 08/07/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson đã tới Old Trafford như thế nào?

Thứ Năm 09/05/2013 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có 4 nhân vật chính trong việc đưa ra quyết định quan trọng nhất trong lịch sử M.U: mời về Alex Ferguson.

Martin Edwards, chủ tịch CLB khi đó, các giám đốc Maurice Watkins, Mike Edelson và Sir Bobby Charlton là những nhân vật chính ở Old Trafford ủng hộ việc bổ nhiệm Ferguson vào tháng 11/1986. Chiến lược gia người Scotland khi đó là một HLV 44 tuổi ở Aberdeen. Ông thay thế Ron Atkinson và trở thành chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử M.U và cả nước Anh.

Chủ tịch Martin Edwards (phải) trong lễ ký kết hợp đồng với Alex Ferguson
Chủ tịch Martin Edwards (phải) trong lễ ký kết hợp đồng với Alex Ferguson

Không dễ thay thế Ron Atkinson

Mọi việc bắt đầu sau thất bại 1-4 của M.U trước Southampton ở League Cup ngày 4/11/1986, với một cú đúp của cầu thủ trẻ Matt Le Tissier. M.U khi đó cũng đang xếp hạng 19 ở giải vô địch Anh và Atkinson thực ra đã xin từ nhiệm từ mùa trước đó. Ban lãnh đạo CLB thấy đã tới lúc phải thay đổi, một việc không dễ dàng do Atkinson nhận được sự ủng hộ từ cả 4 nhân vật cộm cán nói trên ở Old Trafford.

44 Alex Ferguson mới 44 tuổi khi ông tới Old Trafford. Giờ ông ra đi ở tuổi 71.
 

59,26 Tỉ lệ chiến thắng của Ferguson với Aberdeen là 59,26%, gần tương đương với tỉ lệ của ông với M.U, 59,65%.
 

10 Trong 8 năm, từ 1978 tới 1986, Ferguson giành được 10 danh hiệu lớn với Aberdeen, bao gồm 3 chức vô địch Scotland, 4 cúp quốc gia Scotland, 1 League Cup Scotland, 1 Cúp C2 và 1 Siêu cúp châu Âu. Trong suốt giai đoạn từ 1975 tới nay, Aberdeen và Dundee United là 2 đội duy nhất chen chân được vào sự thống trị của Celtic và Rangers, trong đó Dundee chỉ có một lần vô địch.

“Tôi nhớ chúng tôi cảm thấy hoàn toàn tuyệt vọng trên chuyến bay về nhà (sau trận thua Southampton”, Edelson nói. “Nhưng Martin cho rằng đã tới lúc thay đổi. Lúc đó chỉ có 2 cái tên. Ferguson hoặc (Terry) Venables. Alex vì những gì ông ấy làm được ở Aberdeen và Venables vì ông đã dẫn dắt Barcelona tới chung kết Cúp C1 vài tháng trước và giành chức vô địch TBN nữa”.

Rốt cuộc, ban lãnh đạo M.U đặt niềm tin ở một HLV trẻ mới nổi, người đã phá vỡ thế thống trị song mã của Celtic và Glasgow ở Scotland, cũng như đánh bại Real Madrid ở Cúp C2. Thật ra trước đó họ đều đã gặp Ferguson. Edwards phỏng vấn Gordon Strachan trước Atkinson, và tình cờ được giới thiệu với Fergie. Trong khi đó, Charlton gặp Alex ở World Cup Mexico 1986 khi ông làm bình luận viên trên BBC. Họ cùng xem tuyển Scotland tập trước trận gặp Uruguay. “Cách mà ông ấy làm mọi việc bên ngoài sân là rất ấn tượng”, Charlton nhớ lại. “Tôi từng tới Aberdeen và các CĐV ở đó rất hoảng hốt khi thấy tôi: Ông tới đây làm gì, lôi kéo HLV của bọn tôi hả? Cả thành phố yêu ông ấy”.

Hành trình vất vả

Trong cuộc họp ban lãnh đạo sau trận thua Southampton ở Manchester vào sáng hôm sau, cả bốn người đều nhất trí sẽ mời Ferguson, nhưng trước hết họ phải  đảm bảo rằng ông không từ chối đã, rồi mới nói lời mời chính thức. Họ cũng hiểu nếu để Aberdeen biết là đang ngắm nghía Ferguson, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng cũng không ổn nếu gọi trực tiếp cho người mà họ muốn có. Edelson liền đề xuất gọi tới Aberdeen, nhưng giả nói giọng Scotland, giả làm Alan Gordon, kế toán viên của Strachan.

Nhưng tính toán của họ gặp trục trặc khi nhân viên lễ tân, có vẻ biết rất rõ Gordon, bắt đầu hỏi về gia đình và những chuyện riêng tư. Rốt cuộc, họ cũng được gặp Ferguson. Edelson đưa ra đề nghị, Alex suy nghĩ rất nhanh và nói ông sẽ sắp xếp. Kế hoạch là họ sẽ gặp nhau ở nhà chị dâu của ông tối hôm đó. “Tôi lái xe vì tôi là người duy nhất có xe trên điện thoại”, Edelson nhớ lại. “Nhưng vì Alex không có điện thoại, chúng tôi đổi biển số với nhau để Alex có thể theo dõi nhau trong bóng tối ở bãi đậu xe tại Hamilton. Martin sau đó nhảy vào xe của Alex và chúng tôi chạy theo. Tôi rất sốt ruột”.

Tại nhà chị dâu Ferguson, họ chốt lại mọi điều khoản, bao gồm cả tiền bạc. Ông không đòi hỏi gì, vấn đề duy nhất phải thương lượng thực sự chỉ là mức lương. “Đó không phải là phỏng vấn xin việc”, Edwards nói. “Chúng tôi đã muốn có ông ấy và không đánh giá gì cả, chỉ hỏi xem ông ấy có nhận việc hay không và muốn lương bao nhiêu. Alex cũng nói ông tự tin rằng Dick Donald (chủ tịch Aberdeen) sẽ để ông đi nếu đó là M.U”. Một lợi thế lớn là Ian Donaldo, con trai Dick, từng khoác áo đỏ ở Old Trafford.

“Tôi cho rằng đó là quyết định may mắn nhất với CLB này”, Charlton bình luận. “Martin từng bổ nhiệm HLV trước đó, nhưng với 3 người chúng tôi, đây là lần đầu. Tôi cảm nhận được trách nhiệm là rất quan trọng”. Giờ thì, sau 38 danh hiệu, 27 năm, 13 chức vô địch Premier League và 2 Champions League, tất cả họ đều cảm thấy mình khôn ngoan, nhưng rõ ràng lúc đó quyết định là không dễ dàng. Không ai biết rằng họ vừa có được chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá đảo quốc sương mù.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X