Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson chuẩn bị xác lập kỷ lục mới

Thứ Năm 02/12/2010 18:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày 19/12 tới đây, Sir Alex sẽ chính thức vượt qua huyền thoại Sir Matt Busby để trở thành chiến lược gia có thời gian dẫn dắt MU lâu nhất trong lịch sử đội bóng. Điểm vô cùng đặc biệt, ngày hôm đó, MU sẽ chạm trán với "đại kình địch" Chelsea tại Premier League, cuộc chiến để khẳng định ai là CLB mạnh nhất nước Anh vào thời điểm hiện tại.

Có lẽ, lúc tới sân Old Trafford vào năm 1986, người đàn ông đến từ Scotland không nghĩ mình có thể trụ lại đây lâu đến thế. Trải qua gần 1/4 thế kỷ, vị trí của Fergie ở MU vẫn "vững như bàn thạch" và chắc chắn không bao giờ bị lung lay. Chỉ duy nhất Sir Alex (chứ không phải ban lãnh đạo hay các ông chủ) mới có quyền quyết định thời điểm chia tay đội bóng nhưng xem ra ông sẽ còn "cố thủ" ở đây lâu nữa. Tính đến ngày 19/12 sắp tới, "Ngài máy sấy" đã lãnh đạo MU liên tục trong 24 năm, 1 tháng và 14 ngày, nhiều hơn đúng 1 ngày so với Sir Matt Busby (làm việc ở MU trong hai giai đoạn: từ tháng 10 năm 1945 đến tháng 1 năm 1969 và từ tháng 12 năm 1970 đến thắng 6 năm 1971). Còn nếu xét về số danh hiệu thì Sir Alex còn trội hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm vĩ đại. Bộ sưu tập của ông bao gồm 11 chức VĐQG, 5 cúp FA, 4 League Cup, 2 C1/Champions League trong khi gia sản của Sir Matt Busby chỉ vẻn vẹn 5 chức VĐQG, 2 cúp FA, 1 C1/Champions League. Tuy nhiên, Matt Busby luôn được nhớ đến với kỳ tích: làm phục sinh MU từ đống tro tàn của thảm hoạ rơi máy bay tại Munich năm 1958. Lúc đó, hầu như toàn bộ đội hình sáng giá của "Quỷ đỏ" đã thiệt mạng thế mà Matt Busby vẫn đủ sức gây dựng lại từ đầu để rồi 10 năm sau, MU không chỉ vô địch nước Anh mà còn thống trị cả châu Âu.

Hai chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử MU

Song HLV Ferguson vẫn dành sự tôn trọng tuyệt đối và niềm kính phục lớn lao dành cho Sir Matt Busby: "Không cần nghi ngờ gì nền tảng của đội bóng như ngày nay đã được hình thành và xây dựng từ thời của Matt Busby. Chính ông ấy đã vạch ra phong cách, tư tưởng và bản sắc của MU mà đã được duy trì cho đến ngày nay. Nhờ có Matt Busby mà cái khái niệm "HLV nắm toàn bộ quyền lực ở đội bóng" mới được ra đời ở Old Trafford. Ngoài ra, ông ấy đã giúp MU trở thành CLB Anh đầu tiên đăng quang ở cúp C1 (nay là Champions League) châu Âu".

Đến giờ, Fergie vẫn chưa thể quên tấm thịnh tình mà bậc tiền bối Sir Matt Busby (mất năm 1994, thọ 84 tuổi) dành cho ông trong thời gian đầu làm việc ở MU: "Thật tiếc khi tôi đến đội bóng, ông ấy đã nhiều tuổi, sức khoẻ cũng không còn được tốt. Song Sir Matt Busby vẫn rất tâm huyết với MU nói riêng và bóng đá nói chung. Mỗi khi có dịp, ông ấy đều có mặt ở đội bóng và nhờ thế, tôi đã có thể chuyện trò nhiều với ông ấy, qua đó học hỏi được nhiều điều. Quả thực, Matt là con người dễ mễn, lịch thiệp, gần gũi và luôn hào hiệp chỉ bảo tôi".

Bản thân Ferguson cũng khá bất ngờ khi có thể trụ lại MU lâu như vậy: "Ngày 19/12 tới sẽ là một khoảng khắc kỳ diệu. Chưa bao giờ tôi dám tưởng tượng mình gắn bó với màu áo Đỏ cho đến tận bây giờ, đặc biệt trong thời buổi ngày nay khi bóng đá không còn sơ khai và đã khắc nghiệt hơn rất nhiều. Tôi không nghĩ sẽ có người thứ 2 làm được như tôi. Tôi cảm thấy mình đã thực sự may mắn khi được cống hiến hết mình cho MU trong hơn 2 thập kỷ qua".

Sẽ thật hoàn hảo nếu trong ngày Sir Alex viết lại lịch sử đội bóng, các cầu thủ MU giành chiến thắng tại Stamford Bridge, điều họ chưa làm được kể từ tháng 4 năm 2002. Đó sẽ là món quà có ý nghĩa nhất dâng tặng lên một "Quỷ đỏ" vĩ đại, hậu duệ thiên tài của huyền thoại Sir Matt Busby. Mãi mãi về sau, hai con người ở hai thế hệ này sẽ luôn nhận được tôn kính vì một thứ tôn giáo, một tình yêu vĩ đại của cả cuộc đời dành cho Manchester United.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X