Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Alex Ferguson bật mí công thức thành công với Man United

Thứ Ba 15/10/2013 06:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta tự hỏi, vì đâu mà HLV Alex Ferguson có thể thành công đến như thế trong suốt sự nghiệp cầm quân ở Old Trafford? Câu trả lời chỉ có cựu chiến lược gia của “Quỷ đỏ” mới biết và nay ông đã tiết lộ.

Trong 26 năm dẫn dắt Man United, trải qua rất nhiều những sự kiện từ nỗi buồn sâu thẳm bên ngoài sân bóng đến những vinh quang. Sir Alex đã đúc kết được cho mình những kinh nghiệm mà không một HLV nào trên thế giới có được. Khi bóng đá ngày càng hiện đại hơn, các cầu thủ tỏ ra khó bảo hơn và điều đó đã gây ra khó khăn cho Ferguson.

Tuy nhiên, những HLV tên tuổi ở châu Âu và thế giới cần phải thừa nhận rằng Alex Ferguson vĩ đại không phải chỉ ở tài năng huấn luyện mà còn ở cách đối nhân xử thế. Với các học trò, ông luôn tỏ ra mềm mỏng và kiềm chế sự nóng nảy khi cần thiết để không làm cho mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng.

sir alex

Thị trưởng Dylan Butt trao lưu niệm chương "Freedom of the Borough of Trafford” cho Sir Alex Ferguson

Hồi tháng 5 vừa qua, ông Ferguson đã nghỉ hưu nhưng các CĐV của Man United luôn nhớ về ông như một huyền thoại trong lịch sử đội bóng. Sắp tới đây, ông sẽ tham dự “UEFA Coach Education Workshop” tại Budapest. Trước đó, ông đã tham dự một buổi vinh danh mang tên “Freedom of the Borough of Trafford” và nhận lưu niệm chương từ thị trưởng thành phố Manchester, Dylan Butt.

Khi được yêu cầu đưa ra lời khuyên làm thế nào để huấn luyện tốt một đội bóng và các cầu thủ trẻ, ông nói: “Con người của tôi đã trở nên mềm mỏng hơn so với 30 năm trước. Và tôi có thể nói đó là một cảm giác tốt bởi vì họ đang có những điều kiện tốt hơn. Tôi không thể mất bình tĩnh, theo cách của mình tôi lại bình thường với những con người hiện tại.”

“Ngoài ra, phần lớn chiếm ưu thế trong mỗi trận đấu của người Anh là văn hóa của những cầu thủ đến từ các quốc gia khác nhau - tại Man United, tôi nghĩ rằng có những người đến từ 20 quốc gia khác nhau và đó là một thách thức. Bởi vì mọi người đến từ những nền văn hóa khác nhau và bạn phải chắc chắn rằng họ cảm thấy thoải mái với môi trường của họ, bởi vì nó là kết quả của một ngành công nghiệp và bạn cần phải tận dụng những gì tốt nhất từ họ.”

Ông Ferguson đã chỉ ra 3 điều quan trọng nhất khi làm việc với các cầu thủ và ông xem đó là một tôn chỉ không thể thay đổi khi còn ngồi trên ghế huấn luyện. Ông cho biết: “Ba điều này rất quan trọng khi bạn làm việc với họ: đạo đức, lòng trung thành và triết lý. Tất cả các bạn có thể hát cùng một giai điệu, không có vấn đề nào làm hỏng giai điệu đó. Điều quan trọng là những con người của bạn đồng ý với bạn và cách đó chúng tôi muốn Man United thực hiện, điều đó rất quan trọng.”

Không bao giờ chịu thua dù kết quả trận đấu có thế nào đi nữa, đó là bài học mà HLV Ferguson đã truyền cho các học trò. Ông bộc bạch: “Thái độ của tôi với một trận đấu bóng đá là không bao giờ chịu thua. Nếu bạn tiếp tục theo đuổi nó, bạn sẽ không bao giờ chịu thua.”. 

Trong cuộc nói chuyện ở “Freedom of the Borough of Trafford”, ông Ferguson đã nhớ lại thành công của ông cùng đội bóng vào năm 1999 khi đánh bại Bayern Munich để đoạt cú ăn ba lịch sử. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã giành 13 danh hiệu Premier League, 5 FA Cup, 10 Community Shields, 1 cúp C2, 2 Champions League, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 cúp Liên lục địa và 1 FIFA Club World Cup.

Chiến lược gia này cũng hé lộ rằng ông muốn trở thành một HLV từ năm 23 tuổi, khi đó ông còn là một cầu thủ. “Trở lại khi đó, tôi nghĩ tôi có nhiều thời gian nhưng khi tôi đã tham gia, nó trở thành sự cạnh tranh cho tôi. Tôi chắc chắn tôi có huy hiệu HLV của mình, tôi lắng nghe và quan sát cách các HLV cũng như cách thiết lập công việc của họ.” Ông nói.

“Cần có kiến thức về cách vận hành một buổi tập là rất quan trọng và tôi đã nhận một trong những lời khuyên tốt nhất: sử dụng trí tưởng tượng của bạn khi nhìn vào những gì có thể thêm vào trong hồ sơ cá nhân của các cầu thủ. Cố gắng nghĩ ra những điều có thể truyền cảm hứng cho các cầu thủ.”

Ông Ferguson nói thêm: “Tôi nghĩ rằng sẽ khó khăn hơn khi bạn làm theo cách của một HLV hàng đầu, đó cũng là thách thức cho bất kỳ HLV nào, bởi vì nếu bạn thành công theo cách đó thì bạn sẽ không có bất kỳ thành công nào. Đôi khi đó là nguồn cả hứng để giúp một cầu thủ chơi tốt hơn những gì họ có và những điều tốt nhất mà họ có thể đạt được.”

Sau khi nhận kỉ niệm chương “Freedom of the Borough of Trafford” sau những cống hiến cho Man United, một con đường dẫn đến sân Old Trafford cũng sẽ được đặt tên “Sir Alex Ferguson” để vinh danh ông.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X