Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Alessio Cerci: Lời giải cho bài toán tiền vệ cánh ở Man Utd?

Thứ Sáu 08/11/2013 17:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chắc chắc cái tên Cerci khá xa lạ với nhiều người, đặc biệt nếu không dành sự quan tâm đến giải đấu "hết thời" Serie A. Tuy nhiên, biết đâu đấy, thời gian tới tiền vệ 26 tuổi này sẽ dần trở nên nổi tiếng trong trường hợp từ bỏ Torino, CLB trung bình yếu của Italia, để gia nhập một đội bóng danh tiếng hơn và phải chăng, Manchester United, nhà ĐKVĐ Premier League đang rất khát một tiền vệ cánh tài năng, nên bỏ công sức "tìm hiểu" Cerci bởi cầu thủ đang thăng tiến vù vù này có vẻ rất phù hợp với họ.

Alessio Cerci
Alessio Cerci: Gương mặt phù hợp cho Man Utd?

Trước tiên, hãy điểm sơ qua về lý lịch của Cerci. Sinh năm 1987 và trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của AS Roma nhưng anh không thể kiếm nổi một vị trí ở đội hình chính thức và đành phải ra đi vào năm 2010, đầu quân cho Fiorentina. Nhưng tại đây, Cerci cũng chẳng khá khẩm hơn bao nhiêu và cung chỉ trụ lại được hai mùa. Năm 2012, anh gia nhập Torino theo diện "đồng sở hữu", một cách thức chuyển nhượng cầu thủ cực kỳ phổ biến tại Italia trong nhiều năm qua. Khi đó, giá trị của Cerci ước tính chưa đến 3 triệu Euro nhưng Torino đã thực sự trở thành "đường băng" cho Cerci "cất cánh". Không mất nhiều thời gian, anh đã chiếm lĩnh được vị trí ở đội bóng thành Turin và đến mùa giải này, Cerci bùng nổ dữ dội. Anh đã có 8 bàn thắng tại Serie A, chỉ kém Giuseppe Rossi của Fiorentina (9 bàn) đồng thời được thừa nhận như một tiền vệ cánh hay nhất giải đấu hiện nay. Nhờ vậy, Cerci đã bắt đầu được HLV trưởng ĐTQG Italia Cesara Prandelli để mắt đến.

Trong khi đó, ai cũng rõ, Moyes đang phải đau đầu như thế nào với vị trí tiền vệ cánh khi vào lúc này, chẳng có ai thực sự tạo cho ông sự an tâm. Cứ nhìn cái cách ông trọng dụng thần đồng Adnan Januzaj thì sẽ rõ. Không ai có thể phủ nhận tài năng thiên bẩm và triển vọng tươi sáng của tiền vệ trẻ người Bỉ nhưng rõ ràng, việc một ông lớn phải trông chờ và dựa dẫm vào một cầu thủ còn non choẹt, mới xuất hiện chưa được bao lâu đem đến nhiều suy tư, âu lo hơn là sự sung sướng khi phát hiện ra một "viên ngọc thô" quý giá vì đơn giản, nó đã lộ ra một thực tế không thể chối cãi: Những tiền vệ cánh, dày dạn tuổi nghề lẫn tuổi đời mà đội bóng sở hữu không còn xứng đáng khoác lên người màu áo Đỏ danh giá và cần bị sa thải hết bởi chẳng còn gì "xấu hổ" hơn khi bị lép vế so với đàn em vắt mũi chưa sạch. Hãy xem họ thi đấu ra sao từ đầu mùa. Nani mãi chưa thoát khỏi cái vỏ bọc "cầu thủ tiềm năng" dù đã 26 tuổi và chưa tạo được dấu ấn cụ thể nào. Ashley Young chỉ được biết đến như một cao thủ "ăn vạ" còn Valencia "tròn vai một cách nhàm chán" (tức là mỗi khi ra sân, anh vẫn cần mần như một con ong chăm chỉ, rất chịu khó tạt bóng, tích cực tấn công và sốt sắng tham gia cả phòng ngự nhưng hiệu quả đem lại gần như bằng không). Chính vì phong độ nghèo nàn của các chuyên gia đá cánh thứ thiệt mà Moyes đã phải thử nghiệm một tiền đạo (Danny Welbeck) và kết quả, thất bại thảm hại. Ngoài ra, ông cũng phải "đau lòng" đẩy Kagawa sang cánh trái dù thừa biết tiền vệ người Nhật chỉ giỏi thi đấu ở khu trung tâm và những gì Kagawa đã thể hiện càng khẳng định một điều: Anh chỉ là chính mình nếu được giao vai trò sở trường.

Do đó, trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới, một trong những mục tiêu cấp bách của Moyes là phải đưa về Old Trafford một tiền vệ cánh mới, ngay cả khi đến thời điểm đó, Januzaj vẫn tiếp tục thăng tiến hay Kagawa hoàn thiện hơn kỹ năng đá biên bởi ít ra, cần phải tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong đội hình và dù thế nào, có thêm một sự lựa chọn tốt nữa thì nghe chừng vẫn yên tâm hơn. Vậy thì, thử đánh giá liệu Man Utd có nên đầu tư vào Cerci. Thứ nhất, giới chuyên môn ở Italia đều công nhận Cerci có đầy đủ tố chất của một tiền vệ cánh hiện đại tức là ngoài chuyện biết bám biên, tạt cánh theo hình mẫu truyền thống thì Cerci rất xuất sắc và hiệu quả trong cácn màn đột phá vào trung tuyến rồi tung ra cú dứt điểm. Những con số thông kê đã chỉ ra rằng, từ đầu mùa, Cerci đã thực hiện 23 cú sút về cầu môn đối phương, đạt tỷ lệ trúng đích lên đến 70%. Trong 16 lần nhắm trúng mục tiêu thì 8 được chuyển hoá thành bàn thắng và 4 lần trái bóng chạm vào khung gỗ. Tính trên bình diện toàn châu Âu, chưa có một tiền vệ cánh nào xuất sắc hơn thế. Xét trên tiêu chí đơn thuần của một tiền vệ cánh, Cerci đã thực hiện tổng cộng 12 đường chuyền kiến tạo từ biên, 3 trong số đó được đồng đội chuyển hoá thành bàn thắng, nhiều hơn thành tích của toàn bộ các tiền vệ cánh của Man Utd cộng lại (Januzaj và Valencia mỗi người mới có một đường chuyền thành bàn còn Kagawa, Young, Nani là con số 0 tròn trĩnh).

Thứ hai, Cerci có thể xử lý tốt bằng cả hai chân dù sở trường là thuận chân trái nên thi đấu ở cánh nào cũng được đồng thời dễ dàng phát huy hết khả năng phụ. Chẳng hạn, nếu đá bên cánh phải, rõ ràng Cerci có thể thoải mái đột phá vào trong rồi sử dụng "kèo trái" bắn phá cầu môn đối phương. Đây cũng là cách ghi bàn quen thuộc của anh từ đầu mùa (biểu đồ dưới đây sẽ chứng minh điều đó). Không những vậy, bên cạnh những quả tạt bóng đạt độ chuẩn xác cao, Cerci cũng rất giỏi phối hợp, chuyền ban ngắn, chọc khe ở giữa sân. Theo ước tính, khoảng gần 50% số cơ hội do Cerci tạo ra được thực hiện ở khu vực trung tâm và thực tế, trong vài trận đấu, Cerci được Torino sử dụng như một hộ công phía dưới trung phong. Bên cạnh đó, Cerci sở hữu sức mạnh và tốc độ đáng nể, những phẩm chất không thể thiếu với một tiền vệ chơi bóng tại giải Ngoại hạng Anh. Thứ ba, giá cả của cầu thủ này sẽ vô cùng hợp lý, nằm trong điều kiện chi trả của Man Utd khi mà khoản ngân quỹ dùng cho chuyển nhượng sẽ không thể dồi dào như các đại gia "lắm tiền nhiều của" khác. Không phải bỏ nhiều tiền cho Cerci, đồng nghĩa Moyes sẽ có thêm "đạn dược" để ném vào những thương vụ khác. Ngoài ra, Cerci cũng đang trong thời kỳ sung mãn nhất của sự nghiệp.

 

Tất nhiên, vẫn còn không ít nghi ngại xung quanh khả năng thành công của Cerci. Trong quá khứ, rất ít cầu thủ người Italia có thể toả sáng khi ra nước ngoài thi đấu và Premier League càng không phải ngoại lệ. Đó là còn chưa bàn đến việc Cerci kiểu gì cũng phải mất không ít thời gian để hoà nhập vào môi trường mới mà với bất cứ đội bóng nào không riêng gì Man Utd thì những viện binh được đưa về trong tháng 1 nhằm bổ sung khẩn cấp cho đội hình cần phải thích ứng nhanh, bằng không sẽ là vô ích. Song nếu chỉ phải mất ít tiền cho Cerci thì tại sao lại không mạo hiểm bởi "rủi ro càng cao thì lợi ích đem lại sự càng lớn". Do vậy, xét về nhiều mặt, Cerci là một gợi ý tốt mà Moyes cần tham khảo và nghiên cứu thêm.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X