Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai tiêu tiền khôn ngoan hơn Wenger?

Thứ Bảy 15/06/2013 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liverpool, Chelsea và Manchester City là những đội mua cầu thủ kém cỏi nhất xét về giá trị gia tăng các bản hợp đồng của họ, trong khi Arsenal, đúng với những gì họ đã thể hiện bao năm qua, tỏ ra là nhà tài chính lão luyện.

Với cựu chuyên gia kinh tế học Arsene Wenger và một ban lãnh đạo biết tính toán chi li, dù có thời gian dài không danh hiệu, Arsenal bù đắp bằng cách đi trước các đối thủ khá xa trong tư duy trên thị trường chuyển nhượng.

Wenger vẫn được BLĐ Arsenal tin tưởng hình ảnh
Wenger vẫn được BLĐ Arsenal tin tưởng

 

Chỉ vài năm, lãi 100 triệu

Những kết luận trên được đưa ra từ một nghiên cứu của các nhà phân tích tại Trung tâm theo dõi bóng đá, một tổ chức chuyên về tài chính bóng đá, ở Thụy Sĩ.

Trung tâm này xếp hạng các CLB theo giá trị hiện tại tương quan với phí chuyển nhượng mà họ đã bỏ ra để cho thấy mỗi đội cần bao nhiêu tiền nhằm có được vị trí như bây giờ. Nghiên cứu cũng cho thấy một đội bóng phải chi ra bao nhiêu để có được những điểm số tương ứng.

Những con số và bảng xếp hạng tiết lộ không ít sự thật mất lòng với hàng loạt các ông chủ lắm tiền ở những CLB Anh, điển hình là Chelsea và Man City, cũng như cho thấy sự đúng đắn trong chính sách chi tiêu những gì mình có ở một số đội khác, tiêu biểu là Arsenal.

Phí chuyển nhượng được tính là tiền chi cho tất cả các cầu thủ chơi bóng cho CLB tương ứng của họ mùa trước, chứ không chỉ các cầu thủ được mua trong kỳ chuyển nhượng 2012-13. Chiến lược mua rẻ, mua trẻ và mua cho dài hạn của Arsenal đã được đền đáp xứng đáng, theo xếp hạng này. Đội hình hiện giờ của HLV Arsene Wenger có giá trị nhiều hơn 100 triệu bảng so với khoản tiền ban đầu.

Man City là đội kém cỏi nhất về mặt chi tiêu tài chính, hoặc là trả quá nhiều cho những cầu thủ trẻ hoặc là mua những cầu thủ mà giá trị giảm nhanh vì tuổi tác, chấn thương hay sa sút phong độ. Giá trị đội hình của đội chủ sân Etihad hiện thấp hơn 43 triệu bảng so với tiền chuyển nhượng mà họ đã bỏ ra lúc đầu. Chelsea (âm 25 triệu bảng) và Liverpool (âm 14  triệu bảng) là hai đội tiếp theo thua lỗ khi mua cầu thủ.

Arsenal sẽ thay đổi vì danh hiệu?

Nếu đội bóng chỉ là một doanh nghiệp, thì Arsenal với tuyệt chiêu mua rẻ bán đắt sẽ là CLB thành công nhất ở Premier League. Có thể kể ra đây vô số trường hợp mà HLV Arsene Wenger đã giúp đội bóng của ông thu lãi lớn trên thị trường chuyển nhượng. Từ quá khứ đã khá lâu của những Nicolas Anelka, Marc Overmars, Thierry Henry, Patrick Vieira cho tới những thương vụ gần đây bán đi Samir Nasri, Cesc Fabregas và ngay cả với Robin van Persie, Alex Song mùa vừa rồi. Đó là những thành công lớn không thể tranh cãi về tài chính của Arsenal khi hầu hết những người họ mua có giá chỉ vài triệu bảng và ra đi với khoản phí chuyển nhượng từ 20 triệu bảng trở lên.

Tức là, con số hơn 100 triệu bảng mà nghiên cứu từ Thụy Sĩ chỉ ra kia chỉ là sự xác nhận lại một chính sách đã trở thành truyền thống ở Emirates. Tất nhiên, cách tiêu tiền của Wenger cũng để lại những hệ lụy, với 8 năm không danh hiệu. Arsenal đang từng bước tìm kiếm sự cân bằng hơn giữa sự ổn định về tài chính và các kết quả trên sân bóng, như M.U đã làm được.

Trong 1-2 mùa giải qua, Wenger, trước sức ép thành tích quá lớn, cũng đã bắt đầu thay đổi dần và bỏ tiền cho những hợp đồng có nhiều kinh nghiệm hơn mà ông biết sẽ khó thu về một khoản lãi nếu sau này ông muốn thanh lý họ. Những người như Santi Cazorla, Mikel Arteta hay Lukas Podolski thực sự giúp lối chơi của Arsenal được cải thiện nhiều, nhưng không phải là cách đầu tư truyền thống của Wenger.

Cùng với xu hướng mới đó, tuyên bố của Giám đốc điều hành CLB Ivan Gazidis vừa rồi rằng HLV người Pháp sẽ có ngân sách chuyển nhượng tới 70 triệu bảng để phóng tay trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này cho thấy một tầm nhìn đang thay đổi ở Emirates. Arsenal có lẽ đã quyết định đến lúc họ tìm kiếm một chiếc cúp thực sự, thay vì chiếc cúp giả vờ "đội bóng mua cầu thủ lãi nhất".

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X