Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai tạo được nhiều cơ hội ghi bàn nhất ở Premier League?

Chủ Nhật 23/12/2012 14:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy bỏ qua số liệu lạnh lùng trong danh mục những cây chuyền bóng thành bàn. Sau đây mới là những nhân vật chính tạo ra cơ hội ghi bàn ở Premiership, dù có khi nỗ lực của họ gần như chẳng được ghi nhận, vì những chi tiết khác.

KHI TIỀN ĐẠO LÀM NGƯỜI KIẾN TẠO

Sẽ thật đơn giản khi nhìn vào các bản thống kê chuyên môn, và kết luận cầu thủ đang có số đường chuyền thành bàn nhiều nhất tại Premier League hiện nay là Wayne Rooney của M.U. Nhưng, gượm đã! Từ bao giờ, Rooney nổi tiếng với việc kiến thiết cơ hội ghi bàn? Và có gì lạ, khi một tiền đạo nổi tiếng khác của M.U là Robin Van Persie cũng đang có số đường chuyền thành bàn rất cao, đứng sau Rooney chẳng bao xa? Chắc chắn, kiến tạo cơ hội cũng không bao giờ là nhiệm vụ chủ đạo của Van Persie.

KHI TIỀN ĐẠO LÀM NGƯỜI KIẾN TẠO hình ảnh
KHI TIỀN ĐẠO LÀM NGƯỜI KIẾN TẠO

Đâu rồi, các tiền vệ kiến tạo ở Premier League? Họ vẫn còn đấy. Chỉ có điều, chúng ta phải nhìn vào những số liệu khác thay vì điểm qua danh sách cầu thủ có nhiều đường chuyền thành bàn. Dẫn đầu danh sách về số đường chuyền mang tính kiến tạo hiện nay là... hậu vệ trái Leighton Baines của Everton. Hơi lạ, nhưng đấy là sự thật, và cũng dễ hiểu. Ở Everton, Baines là một thủ lĩnh đích thực, với đa số đường chuyền hướng đến vị trí của anh, để từ đó mở ra cơ hội ghi bàn. Khi Baines tổ chức tấn công và kiến tạo cơ hội thì các tiền vệ xung quanh phải lo dự phòng, bọc lót cho Baines. Tính bình quân, cứ thi đấu 24,7 phút thì Baines thực hiện một đường chuyền quyết định, để đồng đội tung cú dứt điểm. Tổng cộng là 62 đường chuyền, tính đến trước vòng 18.

HIỆU QUẢ CÓ ĐI CÙNG VỚI SỐ LƯỢNG?

Cầu thủ đang đứng gần nhất với Baines là Santi Cazorla của Arsenal, với 47 đường chuyền kiến tạo. Kế đến là Steven Gerrard (Liverpool), Nicky Shorey (Reading), Luis Suarez (Liverpool), David Silva (Man City), Steven Pienaar (Everton), Juan Mata (Chelsea), Adel Taarabt (Queens Park Rangers)... Xin nhắc lại: đây là số liệu thống kê dựa trên số đường chuyền cuối cùng, nghĩa là các đường chuyền được nối tiếp bởi pha dứt điểm của đồng đội. Đây mới thực sự là những “chú ong thợ” trong các hàng công ở Premier League. Họ kiến tạo cơ hội nhiều hơn hẳn so với các chân sút như Rooney hoặc Van Persie. Ngược lại, hễ Rooney hoặc Van Persie chuyền bóng, chúng ta thấy ngay những đường chuyền ấy xuất hiện ở khu vực nào, và cũng dễ hiểu vì sao những đường chuyền ấy lại dễ thành bàn.

Thật ra, kiến tạo nhiều là một chuyện, cơ hội cụ thể ra sao lại là chuyện khác. Anthony Pilkinton (Norwich) hoặc Jose Enrique (Liverpool) kiến tạo không nhiều, nhưng hơn nửa số lần kiến tạo của họ lại đặt đồng đội vào những cơ hội ghi bàn rõ ràng (tình huống một đối một với thủ môn hoặc dứt điểm trong tư thế không có ai kèm sát). Phân tích từ khía cạnh này, chỉ có 11% trong tổng số các pha kiến tạo của Baines dẫn đến cơ hội ghi bàn rõ ràng. Cầu thủ kiến tạo cơ hội rõ ràng nhiều nhất ở Premier League hiện nay là Samir Nasri của Man City và Juan Mata của Chelsea đang dẫn đầu, mỗi người hiện có 9 pha kiến tạo như thế.

Nasri không có nhiều đường chuyền thành bàn đơn giản vì đồng đội của anh dứt điểm không sắc bén. Nhưng đến đây, lại phải mở ra một vấn đề nữa: phải chăng Nasri không có số lần kiến tạo cơ hội cao đơn giản vì chính đồng đội của anh không xem đấy là cơ hội? Hễ bóng lại được triển khai thêm một nhịp nữa sau khi Nasri chuyền bóng, thì coi như anh không được giới thống kê ghi nhận đường chuyền cuối cùng. Trên thực tế, Nasri chính là cầu thủ chuyền chính xác nhất trong số các tiền vệ công hoặc tiền đạo ở Premier League, tỷ lệ chuyền chính xác lên đến 91,3%. Có thể xem Nasri là một tiền vệ giỏi kiến tạo hay không, cũng khó nói.

----------------------------------------------------

Cơ hội nhiều nhất đến từ một hậu vệ biên

Hậu vệ cánh Leighton Baines của Everton mới là cầu thủ kiến tạo cơ hội ghi bàn nhiều nhất tại Premier League mùa này. Tính đến trước vòng 18, Baines đã có 62 đường chuyền đặt đồng đội vào tư thế dứt điểm - cao gấp rưỡi cầu thủ đứng gần nhất là Santi Cazorla của Arsenal (47 đường chuyền). Bình quân, cứ 24,7 phút thì Baines có một đường chuyền quyết định. Đồng đội có ghi bàn hay không, đấy lại là chuyện khác!

Rooney kiến tạo nhiều bàn thắng nhất

Nếu tính theo số đường chuyền thành bàn thì cây chuyền bóng hay nhất Premier League hiện nay hóa ra lại là... tiền đạo Wayne Rooney. Tất nhiên, Rooney mùa này chủ yếu sắm vai tiền vệ, như mọi người đã biết. Ban đầu, người ta nghi ngờ khả năng phối hợp và chuyền bóng của Rooney, nhất là khi anh chuyền cho tiền đạo cắm Robin Van Persie. Bây giờ, Rooney đang dẫn đầu Premier League với 7 đường chuyền thành bàn. Đứng ngay sau đó (tính đến trước loạt trận đêm thứ Bảy) là cặp tiền vệ tài hoa của Chelsea: Juan Mata và Eden Hazard, mỗi người đều có 6 đường chuyền thành bàn. Dưới nữa là 5 cầu thủ khác, với 4 đường chuyền thành bàn: Damien Duff (Fulham), Van Persie (M.U), Lukas Podolski (Arsenal), Carlos Tevez (Man City), Bryan Ruiz (Fulham).

Nasri chuyền chính xác nhất

Không tính các tiền vệ trụ, hậu vệ, thủ môn; và chỉ tính trong số những người đã chuyền bóng 100 lần trở lên, thì Samir Nasri (Man City) là cầu thủ tấn công chuyền bóng chính xác nhất ở Premier League hiện nay. Anh chuyền 631 lần, chính xác 576 lần, tỷ lệ 91,3%. Đấy cũng là cầu thủ duy nhất trong Top 10 về tỷ lệ chuyền chính xác chơi thiên về công.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X