Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai nên đá cặp với Ramsey ở trung tâm hàng tiền vệ Arsenal?

Chủ Nhật 06/10/2013 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khởi đầu chệch choạc thua 1-3 trước Aston Villa, Arsenal đã trở lại mạnh mẽ với 10 chiến thắng liên tiếp. Người chơi hay nhất trong giai đoạn thăng hoa của ấy chắc chắn là Aaron Ramsey.

Những bàn thắng của anh góp công lớn giúp cho Arsenal thành công, nhưng một câu hỏi quan trọng là HLV Arsene Wenger nên bố trí ai đá cặp với Ramsey ở trung tâm hàng tiền vệ? Arsenal hiện có 3 lựa chọn là Mikel Arteta, Jack Wilshere, và Mathieu Flamini. Với sơ đồ 4-2-3-1, bộ 3 tiền vệ công thường trực sẽ là Santi Cazorla, Mesut Oezil và Theo Walcott.

Ramsey giờ có quyền được chọn người đá cặp ở trung tâm hàng tiền vệ của Arsenal
Ramsey giờ có quyền được chọn người đá cặp ở trung tâm hàng tiền vệ của Arsenal

Mathieu Flamini

Flamini được đưa về vào mùa Hè theo dạng chuyển nhượng tự do từ AC Milan để có thời kỳ thứ 2 khoác áo Arsenal, sau lần đầu giai đoạn 2004-2008.  Flamini là một tiền vệ giàu sức chiến đấu sẽ chơi ngay phía trước 4 hậu vệ để bảo vệ hàng thủ. Kể từ khi gia nhập Arsenal, Flamini đã đá chính 3 trận ở Premier League và đã gây ấn tượng mạnh.

Các con số thống kê cho thấy điều đó: cứ 35 phút thì Flamini có một pha tắc bóng, giành chiến thắng trong 44%, tức cứ 16 phút thì anh có một lần giành lại bóng cho Arsenal. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của tiền vệ người Pháp lên tới 92%, và ở phần sân đối phương là 91%. Con số này phần nào phản ánh phần lớn các đường chuyền của Flamini là dễ, do anh không chơi ở vị trí kiến tạo như Arteta hay Wilshere. Một con số khác khẳng định điều đó là Flamini mới tạo ra 2 cơ hội cho Arsenal mùa này.

Jack Wilshere

Wilshere là lựa chọn có khuynh hướng tấn công nhất trong 3 lựa chọn kể trên. Anh được coi là cứu tinh của bóng đá Anh vì triển vọng và các tố chất kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng trừ khi Wilshere tìm lại phong độ cao nhất, anh là người ít phù hợp nhất để đá cặp với Ramsey ngay lúc nào.

Wilshere là mẫu cầu thủ sáng tạo thích đưa bóng lên phía trước và đi bóng qua đối phương, anh có 56 lần đi bóng thành công mùa trước. Nhưng nếu để Wilshere đá cặp với Ramsey, Arsenal gặp rủi ro lớn về sự cân bằng chiến thuật trong đội hình. Wilshere ham tấn công và là một tiền vệ kiến tạo giỏi, tạo ra một cơ hội cứ mỗi 36 phút ở mùa trước, và không hẳn là một cầu thủ kém trong tranh chấp bóng, khi anh có một pha tắc bóng mỗi 51 phút và tỉ lệ tắc bóng thành công là 85%.

Tuy nhiên, anh đã không lùi về đủ nhiều để hỗ trợ cho phòng ngự. Tiền sử chấn thương cũng khiến Wilshere không thể chơi quá quyết liệt, điều mà một tiền vệ trụ rất cần.

Mikel Arteta

Arteta là tiền vệ trụ quan trọng nhất của Arsenal mùa trước, nhưng đã vắng mặt vài tuần đầu tiên mùa này vì chấn thương. Arteta vốn không phải tiền vệ phòng ngự khi tới Arsenal, nhưng anh đã thích nghi nhanh chóng với vai trò mới. Anh không quá mạo hiểm như Wilshere, nhưng cũng không thụ động như Flamini.

Ở tuổi 31, Arteta không còn thể lực dồi dào như thời đỉnh cao tại Everton, nhưng anh chơi rất sáng nước, với 101 lần chặn bóng từ các đường chuyền của đối phương trong mùa trước. Tiền vệ người TBN cũng có 0,92 đường chuyền mỗi phút và tỉ lệ chuyền bóng thành công lên tới 91%. Mùa trước, khi Arteta vắng mặt, hàng tiền vệ Arsenal ngay lập tức trục trặc.

Anh cũng chính là người đã chơi cặp với Ramsey trong chuỗi thành tích ấn tượng của đội bóng áo đỏ-trắng cuối mùa trước giúp chọ giành suất dự Champions League. Trong 11 trận cuối mùa 2012-13, Arsenal chỉ để thua 1 bàn từ tình huống mở. Tất cả những con số đó chỉ ra ai là người thích hợp nhất để Wenger lựa chọn chơi cặp với Ramsey lúc này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X