Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Ai là “Vua đoạt bóng” ở Premier League mùa này?

Chủ Nhật 30/12/2012 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giới hâm mộ bóng đá thường chỉ nhớ đến những ngôi sao ghi bàn hoặc có nhiều đường chuyền thành bàn. Có ai nhớ đến loại cầu thủ chỉ chuyên bẻ gãy các đợt tấn công của đối phương? Và ai sẽ là “vua đoạt bóng” ở lượt đi Premier League mùa này?

Do ảnh hưởng của Barcelona và đội tuyển TBN, các đội mạnh bây giờ đều muốn xây dựng lối chơi trên cơ sở giữ bóng nhiều. Hệ quả là đang xuất hiện một dạng cầu thủ khá “hot”, được đa số các nhà cầm quân lưu ý trước đợt chuyển nhượng mùa Đông: cầu thủ chuyên giành lại bóng cho đội mình. Giành lại bóng không chỉ đơn giản để đội nhà có bóng và bắt đầu triển khai đợt tấn công mới. Đấy còn là hành động có ý nghĩa dập tắt hẳn pha tấn công của đối phương.

Ở khu vực giữa sân, Joe Allen (trái) thực sự là vua tranh bóng hình ảnh
Ở khu vực giữa sân, Joe Allen (trái) thực sự là vua tranh bóng

 

Rõ ràng, với các đội mạnh phải luôn có bóng để tấn công, thì việc giành lại quả bóng từ chân đối phương chính là phân việc đầu tiên cần làm. Michael Carrick (M.U), Obi Mikel (Chelsea) hoặc Mikel Arteta (Arsenal) đều là những cầu thủ giỏi trong lĩnh vực này. Nhưng khi họ đang tấn công thì những cầu thủ giỏi đoạt lại bóng bên phía đối phương cũng là dạng cầu thủ mà các đội mạnh phải biết để dè chừng hoặc để có hướng tấn công thích hợp. Các đội mạnh khi đối đầu với West Ham hẳn đều ngao ngán trước Mark Noble, hoặc khi gặp Everton thì phải hạn chế việc tranh cướp bóng với Leon Osman.

Thống kê chuyên môn cho thấy: cầu thủ có số lần đoạt lại bóng cho đội mình nhiều nhất ở lượt đi Premier League mùa này là Joe Allen của Liverpool. Ở khu vực giữa sân, Allen thực sự là vua tranh bóng, cứ liên tục giành lại bóng từ chân đối phương, bỏ xa các tiền vệ khác vốn cũng rất giỏi trong lĩnh vực này, như Mikel Arteta của Arsenal hoặc Marouane Fellaini của Everton.

Thật ra, Allen còn đoạt lại bóng cho Liverpool trên cả phần sân nhà lẫn khu vực gần cầu môn đối phương. Sau mỗi lần đoạt lại bóng, Allen lại chuyền cho đồng đội và... chìm vào quên lãng. Chưa ghi được bàn nào, cũng chưa có bàn thắng nào ở Premier League mùa này, Allen dứt khoát không thể là một ngôi sao trong mắt giới hâm mộ. Nhưng anh thật sự là một cầu thủ quan trọng, xứng đáng với món tiền chuyển nhượng khá lớn mà Liverpool đã bỏ ra trong mùa Hè vừa qua.

Giới cầm quân thường đánh giá rất cao mẫu cầu thủ chuyên tranh đoạt bóng như Allen. Cũng cần nói thêm: Allen chuyền bóng chính xác đến 90,8%. Ở Premier League, chỉ có 9 cầu thủ khá có tỷ lệ chuyền chính xác cao hơn Allen, trong đó có đến 4 cầu thủ là hậu vệ. Allen có giá trị như thế nào khi tỷ lệ chuyền chính xác của anh lại đi kèm với số lần đoạt lại bóng từ chân đối phương rất cao?

Trên phần sân nhà thì Davide Santon (Newcastle) hoặc Jan Vertonghen (Tottenham) đều có số lần đoạt lại bóng khá cao. Ngược lại, ở khu vực trước khu thành đối phương thì Luis Suarez (Liverpool) và Carlos Tevez (Man City) là những cầu thủ tranh bóng tích cực nhất, cũng đoạt được bóng từ chân cầu thủ đối phương nhiều nhất.

Tuy nhiên, cái nhìn tổng thể cho thấy, quả bóng thường được tranh chấp chủ yếu ở khu giữa sân, và tuyệt đại đa số cầu thủ lấy được bóng cho đội nhà nhiều nhất là các tiền vệ. Điều này cũng nói lên rất rõ xu hướng của lối chơi hiện đại: hậu vệ hiếm khi tranh chấp bóng với đối phương, càng không được để chính mình phải rơi vào tình huống tranh chấp 50-50 và có thể mất bóng!

Các đại gia giữ bóng như thế nào?

Năm đội giữ bóng nhiều nhất ở Premier League 2012/13 sau 19 vòng đấu là Arsenal, Man City, M.U, Liverpool và Chelsea. Chúng ta thấy ngay đặc điểm: các đội mạnh là các đội thường chủ động giữ bóng nhiều. M.U, Man City và Chelsea cũng chính là 3 đội đang dẫn đầu BXH. Rõ ràng, nếu không thể lấn lướt các đại gia này, đối phương của họ có thể quay sang nhiệm vụ dễ hơn là tìm cách tranh đoạt bóng. Hạn chế được thời gian giữ bóng của M.U đồng nghĩa hạn chế sức tấn công của họ!

SỐ LẦN VÀ CÁC VỊ TRÍ ĐOẠT BÓNG CỦA 5 CẦU THỦ XUẤT SẮC NHẤT

JOE ALLEN (LIVERPOOL)
6. 30m trước cầu môn nhà
86. Khoảng 30m giữa sân
55. 30m trước cầu môn đối phương
147. Tổng số lần đoạt bóng từ chân đối phương

MULUMBU (WEST BROM)
4. 30m trước cầu môn nhà
62. Khoảng 30m giữa sân
70. 30m trước cầu môn đối phương
136. Tổng số lần đoạt bóng từ chân đối phương

MARK NOBLE (WEST HAM)
5. 30m trước cầu môn nhà
65. Khoảng 30m giữa sân
60. 30m trước cầu môn đối phương
130. Tổng số lần đoạt bóng từ chân đối phương

LEON OSMAN (EVERTON)
6. 30m trước cầu môn nhà
67. Khoảng 30m giữa sân
65. 30m trước cầu môn đối phương
138. Tổng số lần đoạt bóng từ chân đối phương

MIKEL ARTETA (ARSENAL)
6. 30m trước cầu môn nhà
70. Khoảng 30m giữa sân
34. 30m trước cầu môn đối phương
110. Tổng số lần đoạt bóng từ chân đối phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X