Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai là thủ môn xuất sắc mọi thời đại của MU

Thứ Bảy 08/10/2011 23:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuần này, trang thông tin chính thức của Manchester United khuấy động cuộc bầu chọn danh hiệu Thủ môn xuất sắc mọi thời đại của CLB. Hai cái tên nổi lên trong cuộc bình chọn này là Peter Schmeichel và Edwin van der Sar.

Cuộc chiến giữa hai phe là các fan của hai thủ môn có quá nhiều cống hiến cho màu áo của Quỷ đỏ vẫn chưa thể dừng lại, cho dù trang givemefootball.com công bố kết quả bình chọn của 5000 độc giả tham gia với chiến thắng thuộc về thủ môn người Hà Lan. Với 53% độc giả bầu chọn, Edwin van der Sar đã có một chiến thắng nho nhỏ.

Đến Manchester United năm 2005, khi anh đã 35 tuổi, ít người nghĩ phía trước anh là cả một chặng đường huyền thoại tại Nhà hát của những ước mơ. Anh là một trong số rất ít các thủ môn giành được chức vô địch Champions League cùng hai CLB khác nhau – với Ajax năm 1995 và Manchester United năm 2008. Thậm chí với chiếc cúp châu Âu thứ hai ở tuổi 37, anh còn được chọn là Cầu thủ xuất sắc của trận chung kết.

Peter Schmeichel vẫn được đánh giá cao hơn hình ảnh
Peter Schmeichel vẫn được đánh giá cao hơn

 

Những danh hiệu mà Van der Sar đạt được trong những năm tháng ở MU không chỉ có thế. Mùa giải 2008-09, anh lập kỷ lục thế giới về giữ sạch lưới trong 1311 phút ở một giải vô địch quốc gia. Là cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho đội tuyển Hà Lan kể từ trước tới nay (130 trận), Van der Sar còn là cầu thủ già nhất từng thi đấu ở giải Ngoại hạng Anh. Khi nói lời tạm biệt chính thức với sân Old Trafford, anh đã 40 tuổi 205 ngày. Trong 4 lần được tặng danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất châu Âu, anh đạt được ba lần trong màu áo MU từ năm 2008 đến 2010. Anh còn đoạt danh hiệu Thủ môn CLB châu Âu xuất sắc vào các năm 1995 và 2009.

Dù vậy, trong trái tim của HLV Ferguson, Van der Sar vẫn là thủ môn xuất sắc nhất sau thời kỳ của Peter Schmeichel – người từng được ông gọi với cái tên “tấm chắn của thế kỷ”. Chung quan điểm với ông Ferguson là cựu thủ môn Alex Stepney – người đã góp phần giành chiếc cúp châu Âu đầu tiên cho Quỷ đỏ.

Huyền thoại một thời của MU Alex Stepney cho rằng thủ môn Đan Mạch có khả năng làm tiền đạo đối phương hoảng sợ và mất tinh thần – một phẩm chất rất hiếm thủ môn nào trên thế giới thời hiện đại có được. Ông nghĩ đây là một cuộc đua sát sạt giữa hai thủ môn đều xuất sắc nhưng khác nhau trên nhiều phương diện, dù rằng thủ môn với cái mũi đỏ đã gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với ông.

“Tôi nghĩ rằng Edwin rất tuyệt. Nhưng Peter có cách gây ấn tượng riêng – những quả phát bóng, ném bóng, khả năng tổ chức, điều hành hàng phòng ngự và khả năng ghi bàn. Khi mới đến Old Trafford, anh ấy phải học hỏi và học rất nhiều. Nhưng khi ra đi, anh ấy là một huyền thoại”.

Trong 6 năm trấn giữ khung thành của MU, Peter Schmeichel giữ kỷ lục các trận đấu sạch nhiều nhất ở giải Ngoại hạng Anh. 42% số trận đấu anh bắt gôn không có một cú lọt lưới nào.

Trước khi có Van der Sar trở thành một biểu tượng thành công khó tin ở độ tuổi được coi là “xế bóng” của đời cầu thủ, Schmeichel từng được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại trong một cuộc trưng cầu thu hút 200.000 lượt người tham gia, vượt qua cả cố thủ môn Lev Yasin.

Cuộc bầu chọn thủ môn xuất sắc mọi thời đại của MU hiện đang thu hút sự tham gia bình luận của rất nhiều cổ động viên bóng đá trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X