Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Ai cho Oezil niềm tin!

Thứ Bảy 08/03/2014 09:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Oezil đang mất tự tin trầm trọng và bản HĐ lịch sử của Arsenal còn có thể mất nhiều hơn nữa. Không chỉ thi đấu nhạt nhòa tại Arsenal, mà ngay cả tương lai của Oezil trong màu áo đội tuyển quốc gia Đức cũng đang trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết khi anh liên tục bị các “tiền bối”, CĐV nơi quê nhà lên tiếng chỉ trích và phản đối.

Khi Oezil trở thành người Đức yếu đuối

Chuyện Oezil yếu kém về mặt tâm lý không còn là điều gì quá mới mẻ. Nó không chỉ được được báo chí, các chuyên gia chỉ ra, mà ngay cả những người Đức cũng phải công khai thừa nhận điều này. Mới đây, trả lời phỏng vấn của tạp chí Kicker (tờ báo uy tín hàng đầu nước Đức), cả hai huyền thoại của bóng đá Đức là Lothar Matthaeus và Gunter Netzer đều tỏ ra quan ngại về yếu tố tinh thần của tiền vệ này. Và theo họ, có lẽ đã đến lúc HLV Joachim Loew nên cân nhắc lại vai trò của Oezil tại đội tuyển quốc gia.

mesut ozil
 

Huyền thoại Gunter Netzer cho rằng: “Vai trò dẫn dắt không phù hợp với Oezil, và không có lợi cho anh nếu chờ đợi anh sẽ là thủ lĩnh của đội bóng. Anh ấy không có cá tính cần thiết để là một nhân vật trung tâm”. Trong khi đó, nhà vô địch World Cup 1990 Lothar Matthaeus thẳng thắn tuyên bố: “Nếu Oezil ở phong độ cao nhất, anh ấy có thể có ích cho đội bóng, nhưng những màn trình diễn gần đây đã làm xuất hiện các nghi ngờ. Nếu tôi so sánh anh ấy với những người đang chơi ở hàng tiền vệ Bayern, tôi cho rằng tôi muốn có Toni Kroos trong đội hình hơn là Oezil”.

Rõ ràng, khi hai nhà vô địch thế giới rất uy tín của bóng đá Đức đã có những ý kiến công khai như trên thì HLV Joachim Loew không thể không nghĩ tới. Mặt khác, đã không dưới một lần chính HLV này cũng đã lên tiếng cảnh báo Oezil rằng anh có thể lỡ World Cup nếu không cải thiện được tình hình. Tuyên bố trên tờ Kicker, nhà cầm quân 54 tuổi này cho biết: “Chúng tôi cần những cầu thủ tốt nhất để tới World Cup. Tôi đã nói với họ rằng đồng hồ vẫn đang chạy đồng nghĩa rằng họ phải nỗ lực hơn. Cơ hội là dành cho tất cả nhưng nếu không cố gắng, bất cứ ai cũng có thể bị loại”. Và dù không nói thẳng ra thì ai cũng biết những cảnh báo đó đang được dành cho Oezil.

Thực ra, câu chuyện về sự yếu đuối của Oezil đã được nhắc tới từ lâu, đặc biệt là sau trận thua của Arsenal trước Bayern Munich ở Emirates mới đây. Đó là một trận đấu “thảm họa” của Arsenal và nhất là của Oezil. Oezil nhạt nhòa tới mức, tờ Daily Mail của Anh đã ví von: “Cái cách mà Oezil đem về quả penalty trị giá 42 triệu bảng. Nhưng cái cách mà anh ta bỏ lỡ nó chỉ đáng giá 4,2 triệu bảng”. Nhưng đâu chỉ là pha bỏ lỡ đáng tiếc trên chấm phạt đền đó. Màn trình diễn sau đó của ngôi sao 25 tuổi này còn “thê thảm” tới mức HLV Wenger đã phải thẳng thắn thừa nhận: “Oezil bị tác động bởi cú đá hỏng ấy. Bạn có thể thấy cậu ấy vẫn lắc đầu chán nản ở 5 đến 10 phút sau. Rõ ràng cú đá hỏng ấy đã tác động đến phong độ tiêu cực của cậu ấy trong cả trận đấu”.

Trước đó, khi Arsenal bị Man City vùi dập với tỉ số 3-6, tiền vệ này cũng “trốn tránh” bằng cách không vẫy tay chào khán giả. Hành động này đã bị đội trưởng Mertesacker “giáo huấn” ngay trên sân. Sau trận gặp Bayern Munich, HLV Wenger đã phải cho Oezil nghỉ ngơi để lấy lại trạng thái thăng bằng, giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhưng xem ra kết quả thu lại vẫn chưa có. Mới đây nhất, trong chuyến làm khách đến sân Britannia của Stoke City, Oezil dù được tung vào sân trong bối cảnh đội nhà đang bị dẫn bàn, nhưng anh vẫn tiếp tục thể hiện phong độ cực kỳ yếu kém khi không có bất kỳ đường chuyền mang tính “sát thương” nào. Và cuối cùng, Arsenal bị thua còn Oezil tiếp tục bị chấm điểm thấp nhất trận đấu. Sự sa sút của Oezil không phải là nhất thời, nó là cả một chuỗi mà tiền vệ này thi đấu nhạt nhòa và đánh mất tự tin. Và rõ ràng, đó không phải là mẫu thủ lĩnh mà cả Arsenal lẫn đội tuyển Đức có thể tin tưởng.

Sự phản đối quyết liệt từ khán giả

Không chỉ bị các nhà chuyên môn kịch liệt phê phán mà điều nguy hiểm hơn nữa với Oezil vào lúc này chính là việc khán giả đang “ngoảnh mặt” với anh. Từ Anh cho tới Đức, từ Arsenal cho tới đội tuyển Đức, ở bất cứ đâu, Oezil cũng đang nhận được những tiếng la hét giận dỗi của khán giả mỗi khi anh có mặt trên sân. Còn nhớ, sau trận thua 1-5 của Arsenal trước Liverpool ở Premier League, một số CĐV của Pháo thủ đã nói toẹt ra là “Oezil chỉ là kẻ ăn hại, anh ta không xứng đáng với số tiền mà đội bóng đã bỏ ra”. Và mới chỉ đây thôi, khi Oezil về thi đấu cho đội tuyển quốc gia, anh cũng bị khán giả nhà kịch liệt phản đối.

Cho dù đã kiến tạo cơ hội để Goetze ghi bàn thắng duy nhất trong trận giao hữu giữa Đức và Chile, nhưng Oezil tiếp tục có màn trình diễn không tốt ngay trên sân nhà. Anh thi đấu khá mờ nhạt, khi được thay ra ở phút 89, trên khắp các khán đài sân Mercedes-Benz, những tiếng la ó, huýt sáo đã vang lên. Sau khi trận đấu kết thúc, đội trưởng Philipp Lahm đã phải trấn an dư luận với một phát biểu chung chung “Khán giả đã bỏ nhiều tiền để đến xem bóng đá, họ có quyền la ó”. Trong khi hậu vệ Jerome Boateng và lãnh đội Oliver Bierhoff đều phải lên tiếng bảo vệ tiền vệ này. Nhưng, dù có được các đồng đội và lãnh đạo đứng ra bênh vực thì cũng không thể che dấu được thực tế là Oezil đang mất điểm thê thảm ngay tại quê nhà của anh.

Rõ ràng, khi một cầu thủ bị chính những CĐV của mình phản đối thì sẽ là cực kỳ nguy hiểm. Không nhận được sự ủng hộ của khán giả nhà, nếu không sớm cải thiện được tình hình, mọi việc có thể sẽ càng xấu hơn với tiền vệ tài năng này.

Đâu rồi bản lĩnh Đức

Oezil vốn là cầu thủ gốc Thổ, nhưng anh được sinh ra và lớn lên trên đất Đức, nên dĩ nhiên anh cũng xứng đáng được xem là người Đức. Mà đã là người Đức thì không ai dám bảo họ yếu đuối bao giờ. Từ trước đến nay, những cầu thủ mang quốc tịch Đức vốn nổi tiếng về tinh thần thép và ý chí sắt đá.

Hình ảnh Franz Beckenbauer với cánh tay trái bị gãy, phải bó nẹp sát vào người vẫn chiến đấu không khoan nhượng với Italia trong một buổi chiều rực lửa trên Estadio Azteca ngày 17/6/1970 đã trở thành ấn tượng khó quên nhất trong chiều dài lịch sử hào hùng của bóng đá Đức. Hay gần đây là hình ảnh của những Oliver Kahn, Stefan Effenberg. Họ, không chỉ giỏi về mặt chuyên môn mà còn tỏ ra cực kỳ rắn mặt và gan lỳ trong những thời điểm cần thiết. Bằng sức mạnh tinh thần của mình có thể kéo cả đội bóng tiến lên trong những thời khắc quyết định.

Nhưng trong vài năm trở lại đây, thứ được gọi là “tinh thần và bản lĩnh” Đức đang bị đặt nhiều dâu hỏi. Nhất là khi đội tuyển quốc gia và các CLB nước này luôn thất bại trước ngưỡng cửa vinh quang, với đỉnh cao là trận thua của Bayern Munich trước Chelsea tại chung kết Champions League năm 2012.

Cuộc cách mạng do Klinsmann khỏi xướng từ World Cup 2006 đã đưa bóng đá Đức bước sang một trang mới với thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và quyến rũ. Họ đã sản sinh ra hàng loạt ngôi sao tiêu biểu như Oezil, Muller, Rues, Goetze...nhưng cũng là lúc bóng đá Đức được cho là đang đánh mất đi bản lĩnh, ý chí của người Đức trong quá khứ. Giờ đây, tuyển Đức có thể thừa thãi nhân tài, nhưng để kiếm một cầu thủ đủ phẩm chất và bản lĩnh để đưa đội bóng tiến lên trong những khoảng khắc khó khăn là điều không hề dễ dàng. Và Oezil chính là một minh chính tiêu biểu trong số đó. Anh có thể là “nhạc trưởng” hàng đầu thế giới, nhưng từ Bremen, Real cho đến Arsenal, chưa ai coi Oezil là thủ lĩnh về mặt tinh thần bao giờ.

Arsenal có lỗi và Wenger cũng có lỗi

Sự yếu kém về mặt tâm lý của Oezil ngày hôm nay là kết quả của một quá trình lâu dài. Nhưng, nói như vậy không có nghĩa là HLV Wenger và Arsenal không có lỗi. Thực tế, sự sa sút của Oezil hiện nay có những sai lầm từ HLV Wenger, CĐV cho tới thượng tầng của đội bóng.

Oezil vốn dĩ là cầu thủ chưa bao giờ mạnh về tâm lý, nhưng khi anh được mua về với mức giá kỷ lục (42.5 triệu bảng), các Gooner đã gửi quá nhiều kỳ vọng vào cầu thủ này. Nó chẳng khác gì chiếc “vòng kim cô” chụp lên đầu anh. Sự kỳ vọng lớn tới mức, chỉ một trận Oezil thi đấu dưới sức là bị báo chí đem ra phân tích, mổ xẻ tới “chân tơ kẻ tóc” để rồi gánh nặng áp lực ngày càng nặng hơn và khiến Oezil từng bước biến mất trong những trận đấu cụ thể.

Trong khi đó, Arsene Wenger với tư cách là HLV của đội bóng, ông phải biết rõ đâu là điểm mạnh, điểm yếu của từng cầu thủ. Oezil là một cầu thủ vừa yếu về thể lực, vừa yếu về khả năng tranh chấp. Nhưng nhà cầm quân người Pháp lại sử dụng anh với một mật độ quá dày đặc. Thống kê cho thấy, tới lúc này Wenger đã sử dụng Oezil tới 1969 phút. Trong khi đó ở mùa giải năm ngoái, anh chỉ chơi tổng cộng 2036 phút trong màu áo Real Madrid. Thực tế cho thấy, dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho là giai đoạn tiền vệ này thi đấu thăng hoa nhất. Nhưng nên nhớ, trong màu áo Real, rất hiếm khi nhà cầm quân người Bồ sử dụng anh quá 75 phút trong 1 trận đấu. Về điểm này, có lẽ Giáo sư nên gọi điện tham khảo ý kiến của Người đặc biệt về cách sử dụng sao cho hiệu quả tiền vệ tài năng này!

Hơn lúc nào hết, người hâm mộ Pháo thủ đang từng giờ, từng phút ngóng chờ vào Oezil và HLV Wenger!

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Tottenham vs Man City 2h00 ngày 15/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Thắng liên tiếp 7 trận, Man City đang băng băng về đích trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, cục diện sẽ thay đổi nếu thầy trò Pep Guardiola mắc sai lầm ở trận đấu bù vòng 34 với Tottenham đêm nay. Họ đang run rẩy vì đã thua cả 4 trận gần nhất trên sân của Spurs…

Video

Xem thêm
top-arrow
X