Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Ai cho Mario Balotelli lương thiện?

Thứ Năm 31/01/2013 20:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mario Balotelli đã trở lại nước Ý. Một chuyến đi hơn 1200 cây số từ Manchester về Milan mà sự thật đã bị đánh rơi (hay vứt bỏ cũng được) ở đâu đó trên hành trình.

Cho đến khi vụ chuyển nhượng chính thức được xác nhận, không ai muốn thừa nhận nó. Một ngày trước khi trang chủ của Milan chính thức công bố rằng Balotelli đã là của họ, trợ lý HLV của Manchestet City, ông David Platt, tuyên bố "chẳng có gì xảy ra hết", và người phát ngôn của AC Milan, Riccardo Coli, mô tả câu chuyện về Balotelli rằng "chỉ là tin đồn".

HLV trưởng của Man City, ông Roberto Mancini, khẳng định: "Đây không phải là sự thật. Mario sẽ ở lại. Chúng tôi không hề nhận được lời hỏi mua nào cả". Trước đó, ông ta bảo rằng Mario sẽ được trao cho "100% cơ hội làm lại", sau khi hình ảnh vụ ẩu đả giữa hai người bị đưa lên mặt báo.

balotelli
Roberto Mancini (phải): "Cậu chắc chắn ở lại". Kết quả? Balotelli (trái) lập tức phải ra đi.

Nhưng phía sau bức màn nhung, sự thật vẫn diễn ra như nó phải thế: Hai bên đang đàm phán giá cả, Milan nhất quyết giữ giá 20 triệu euro, còn phía Man City "cò kè" từng chút một. Ngay cái đêm mà tên của Balotelli còn được điền vào danh sách thi đấu trận gặp Queens Park Rangers (Man City hòa 0-0), hai bên đã thống nhất mọi điều khoản chuyển nhượng.

Một vụ mua bán không tưởng, nếu chúng ta nhớ lại lời miệt thị của ông chủ Silvio Berlusconi vào đầu tháng Một: "Cái tay Balotelli à? Không bao giờ có trong suy nghĩ của tôi luôn. Cậu ta là một trái táo thối và có thể làm lây nhiễm cho bất cứ đội bóng nào, kể cả Milan".

Cũng vẫn ông Berlusconi, trên Gazzetta Dello Sport chỉ một tuần sau: "Tôi không có ý bôi nhọ Balotelli, và tôi xin lỗi nếu đó được xem như lời xúc phạm anh ấy". 2 tuần tiếp theo, Mario trở thành người của Milan, và có lẽ là "trái táo thối" có giá trị đắt nhất trong lịch sử nhân loại: 20 triệu euro phí chuyển nhượng, và 18 triệu tiền lương cho hợp đồng 4 năm rưỡi.

Mario không thể tốt lên nếu bị đối xử giả dối

HLV trước đây của Balotelli tại Inter Milan, Jose Mourinho, cũng cho rằng Mario là một tài năng đặc biệt, nhưng là "không thể cải tạo nổi". Ông ta, cũng như Mancini, đã cố gắng "ngọt nhạt" để tận dụng tài năng của anh. Lời xin lỗi của ông chủ Berlusconi cũng bị báo chí cánh tả của Ý chỉ trích rằng Mario chẳng qua là một con bài phục vụ cho mục đích chính trị của cựu Thủ tướng Ý.

Balotelli, đứa trẻ da màu sinh ra và lớn lên trong cộng đồng người da trắng và tại một đất nước vẫn còn kỳ thị chủng tộc nặng nề, không thể trưởng thành với những lời miệt thị và sự tráo trở. Mọi nỗ lực cải tạo tính cách của anh mà rất nhiều HLV đã mô tả là "tuyệt vọng" tất nhiên thất bại, bởi phương thức giáo dục bất nhất và lời nói ngược hẳn với hành động. Ai cũng cần tài năng của Mario, nhưng không ai đối xử với anh bằng sự thành thật và muốn anh trưởng thành trước hết ở góc độ con người, chứ không phải để tận dụng tài năng của anh như vắt một quả chanh.

Mario, tất nhiên, không phải một gã hoàn toàn vô vọng. Tại Inter, trong giai đoạn mới lớn và tính cách còn đang hình thành, Balotelli đã ghi 28 bàn trong 86 lần ra sân. Trong 80 lần ra sân cho Man City mà không ít trong số đó bị phá hỏng bởi tính vô kỷ luật của chính anh, lẫn cả sự mất kiên nhẫn của chính các HLV, Mario chỉ nổ súng 30 lần. Tháng Sáu năm ngoái, dưới sự dẫn dắt của Cesar Prandelli, người thực sự tin tưởng và thường xuyên nói chuyện với anh, Mario đã tỏa sáng và đưa đội tuyển Ý vào chung kết.

Prandelli bảo rằng ông đã cho Balotelli "một vài lời khuyên cá nhân mà chỉ hai chúng tôi biết", khẳng định rằng mình vẫn "tin tưởng vào cậu ta, và hy vọng rằng cậu ta sẽ tu dưỡng để trở thành một trong những cầu thủ hay nhất thế giới".

Đưa Balotelli vào đội tuyển Ý là một quyết định dũng cảm, nhưng cho anh một vị trí chính thức trên hàng công, và tin tưởng anh bất chấp dư luận Ý gây sức ép trong suốt chiến dịch EURO, Prandelli đã thực sự trở thành người cha của đứa con lang thang ấy. Không phải với những lời đãi bôi tráo trở của Mancini.

Milan tất nhiên không phải là đội tuyển Ý, Berlusconi hay Allegri cũng không phải Prandelli. Thời khắc của sự thật đã điểm. "Trái táo thối" đắt giá nhất trong lịch sử đã sẵn sàng lây nhiễm. Balotelli không dừng lại, cho đến khi nhặt được sự thật mà người ta không bao giờ muốn đưa cho anh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X