Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Ai cho ĐT Anh niềm tin?

Thứ Tư 10/09/2014 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù đã có khởi đầu vòng loại Euro 2016 tạm thành công với chiến thắng 2-0 ngay trên sân Thuỵ Sĩ, nhưng ĐT Anh vẫn chẳng lấy được chút niềm tin nào nơi người hâm mộ...

đội tuyển anh
ĐT Anh cạn kiệt niềm tin nơi NHM

Cựu tiền đạo ĐT Anh, Michael Owen mới đây đã "tát vào mặt" một Tam sư đang "trên mây" sau chiến thắng 2-0 trước Thuỵ Sĩ ở trận đầu vòng loại Euro 2016. Theo chân sút đã từng khoác áo Liverpool, Real Madrid và Manchester United, lúc này người Anh chẳng có lí do gì để tin vào đội bóng của họ nữa sau một chuỗi thành tích nghèo nàn trong nhưng giải đấu quốc tế lớn vừa qua mà gần nhất là World Cup 2014. Trả lời phỏng vấn tại cuộc họp báo ở Manchester, chân sút này cho hay: "Trong căn phòng họp báo này, các cổ động viên, tôi và các bạn, tất cả đều đã mất hoàn toàn niềm tin vào ĐTQG. Tôi không nghĩ rằng mình sẽ thay đổi quan điểm này trừ khi ĐT Anh có thể giành được thứ gì đó lớn lao tại các giải đấu lớn."

Thật vậy, nếu như làm một phép thống kê nho nhỏ thì từ năm 2006 tới nay, không một giải đấu cấp quốc tế nào mà Tam sư chơi như một đại gia của bóng đá châu Âu. Họ lọt vào tới Tứ kết của World Cup 2006 tại Đức, dừng chân tại vòng 16 đội ở Nam Phi năm 2010, và rồi bị loại ngay từ vòng bảng tại Brazil năm 2014, tức là thành tích giảm dần đều và nếu giảm nữa thì se không thể lọt vào tới... vòng chung kết. Không phải là chưa bao giờ ĐT Anh lại nhục nhã như vậy: còn nhớ sau khi giành vị trí thứ 4 tại Italia 90, Tam sư không đến nổi Mỹ 4 năm sau đó dưới sự dẫn dắt của HLV giờ này ít người nhớ mặt biết tên Graham Taylor. Còn tại Euro, sau khi vào tới Tứ kết năm 2004, ĐT Anh không lọt vào vòng chung kết năm 2008 và một lần nữa dừng chân ở tứ kết năm 2012.

Có thể cũng chính vì thế mà Owen chẳng còn chút tin tưởng nào ở đội quân Tam sư nữ. Anh cho rằng chiến thắng trước Thuỵ Sĩ tại vòng loại Euro 2016 thực sự rất đáng được khích lệ, nhưng chẳng có trận thắng đơn lẻ nào lại bù đắp được cả gần chục năm chơi quá tồi tệ trong thời gian vừa qua: "ĐT Anh đã chơi rất kém trong một khoảng thời gian dài vừa qua. Một trận thắng chẳng thể thay đổi được sự thật ấy. Có những ánh sáng hi vọng nhất định được loé lên sau trận thắng trước ĐT Thuỵ Sĩ vừa qua. Tôi không nhìn vào kết quả, mà nhìn vào lực lượng: có nhiều cầu thủ sẽ tiếp tục chơi đỉnh cao được cho ĐTQG trong thời gian sắp tới, nhưng rõ ràng họ còn phải trau dồi rất nhiều nữa mới có thể làm nên chuyện."

Cũng theo quan điểm của chân sút người Anh đã ghi 40 bàn thắng sau 89 lần ra sân cho Tam sư., Raheem Sterling của Liverpool và Ross Barkley của Everton sẽ là những niềm hi vọng chính của bóng đá nước này trong thời gian tới chứ không phải Daniel Sturridge hay Danny Welbeck: "Sterling hoàn toàn có thể trở thành một cầu thủ thuộc hàng hiếm trên thế giới, còn Barkley sẽ là một ông chủ thực sự nơi tuyến giữa. Tôi có thể thấy được tương lai 2 cầu thủ này sẽ đưa được Tam sư đi tương đối xa trong những năm tới."

Owen ngoài ra cũng đưa ra luận điểm rằng chính môi trường bóng đá tại Premier League, giải đấu đã nhuốm màu cạnh tranh thành tích và mua danh hiệu bằng tiền trong những năm qua, đã bóp nghẹt môi trường thi đấu cọ xát và phát triển của các cầu thủ trẻ ở xứ sở sương mù. Họ không có cơ hội thi đấu thực tế và giải pháp cho điều này là đi thi đấu theo dạng cho mượn ở các đội bóng nhỏ hơn: "Cách duy nhất để bạn thoát ra khỏi một môi trường bị kìm kẹp là đi thi đấu theo dạng cho mượn. Premier League là giải đấu có những HLV hàng đầu thế giới, cơ sở vật chất cực kì tuyệt vời và nếu tính trên phương diện tại chính, là giải đấu giàu có nhất thế giới. Nhưng vấn đề ở đây không phải những cái đó, mà là việc một cầu thủ trẻ chẳng thể nào chiếm được chỗ trong đội hình chính thức dù có cả chục năm ăn tập ở đội trẻ, bất chấp bạn có là một trong những cầu thủ có tiền năng nhất thế giới đi nữa. Lấy ví dụ, bạn có một cầu thủ cực kì giỏi trong tay. Anh ta trẻ và là người Anh. Nhưng bạn có dám loại bỏ Vincent Kompany hay Yaya Toure ra khỏi đội hình để nhường chỗ cho tài năng trẻ ấy?"

"Các cầu thủ trẻ ở Anh đơn thuần là không có cơ hội. Chính ra, phát triển ở các đội bóng nhỏ mới là cách hay nhất cho họ."

Thành Nguyễn


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X