Thứ Tư, 22/05/2024Mới nhất
Zalo

Aguero xuất thần lập hat-trick, Man City nỗ lực thắng ngược nhược tiểu Watford

Thứ Bảy 25/01/2014 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Chẳng ai ngờ được Man City và Watford lại cùng nhau tạo ra một trận đấu điên rồ đến thế, khi đưa người xem đi từ cảm xúc này sang cảm xúc khác một cách quá nhanh. Chẳng ai ngờ một Watford bị đánh giá là sẽ chẳng có mảy may bất kì cơ hội nào tại Etihad lại có thể ghi 2 bàn dẫn trước Man City, gã nhà giàu luôn bất khả chiến bại trên sân nhà, ngay trong thời gian thi đấu của hiệp 1. Và cũng chẳng ai ngờ Man City lại thay đổi khủng khiếp đến thế, từ bạc nhược, rệu rã trong hiệp 1, tới tràn đầy sức sống, khí thế và khát khao ghi bàn trong hiệp 2, chỉ nhờ 3 nhân tố vào thay người và sự tỏa sáng của Sergio Aguero. Sự mát tay của Pellegrini đã được thể hiện rõ ràng. Khi Man xanh bị dẫn trước 0-2, người ta đã liên tưởng tới trận đấu thua 0-4 của Pellegrini ngày trước khi Real Madrid chạm trán với đối thủ hạng 3 Alcorcon, nhưng rồi cuối cùng mọi chuyện cũng ổn với chiến thắng thuyết phục 4-2 nghiêng về phía đội chủ sân Etihad.

Vừa đá văng West Ham với tỉ số kinh hoàng 9-0 khỏi Capital One Cup, Man City lại tiếp tục hướng tới giải đấu tiếp theo để cụ thể hóa thêm phần nào mục tiêu ăn 4 của mình. Đối thủ hôm nay của đội chủ sân Etihad trong khuôn khổ FA Cup chỉ là một Watford chơi ở hạng dưới và gần như đã cầm chắc phần thua kể cả khi bóng chưa hề lăn: làm sao Watford có thể cản được một Man City đang càn quét cả nước Anh với 16 trận thắng và 2 trận hòa trong 18 trận gần nhất? Tại một giải đấu như FA Cup, đành rằng bất ngờ có thể xảy ra, nhưng khi người ta thấy trong đội hình mà Manuel Pellegrini bố trí trong ngày hôm nay có Kolarov, Yaya Toure và Sergio Aguero, rõ ràng ai cũng hiểu Man City muốn thắng. Dù cho các vị trí khác xuất hiện nhiều cái tên dự bị, nhưng 3 cầu thủ nói trên trải đều ở 3 tuyến là đủ, thậm chí là thừa cho tham vọng loại đối thủ nhược tiểu đầu tiên tại đấu trường lâu đời nhất hành tinh của Man City. Đó là chưa kể tiền đạo mới nổi Marcos Lopes cũng sẽ góp mặt sau khi vụt sáng thành một hiện tượng trước West Ham hồi giữa tuần. Đêm nay hẳn nhiều người chờ đợi màn tỏa sáng của chân sút trẻ này, bởi lẽ sau John Guidetti, lâu lắm rồi lò Man xanh mới cho ra một cầu thủ triển vọng đến thế.

Bên phía Watford, tình thế hoàn toàn ngược lại. Họ có tới 5 sự thay đổi sau trận hòa Bournemouth hồi cuối tuần trước. Với phong độ không tốt và lực lượng không lấy gì làm dày dạn, việc thay đổi quá nhiều nhân lực có thể khiến Watford gặp những trở ngại vô cùng lớn khi phải chạm trán với đối thủ là đương kim Á quân nước Anh: Jonathan Bond thay thế cho Manuel Almunia ở trong khung thành, Lloyd Doyley thế chỗ của Fitz Hall, người bị treo giò trong trận đấu này; bên cạnh đó, cả Ikechi Anya và Fernando Forestieri sẽ trở lại đội hình chính thức sau 1 trận vắng mặt. Sau một mùa giải tuyệt vời dưới trướng Gianfranco Zola, Watford giờ đây đã không còn là một kẻ thách thức khó chịu ở Championship bởi sự bất ngờ của họ đã bị triệt tiêu. Vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng thậm chí còn không phản ánh sự tồi tệ về phong độ thực chiến của họ với chỉ 2 lần giành 3 điểm sau 16 trận gần nhất. 1 trong 2 trận đấu đó là trước Bristol City ở FA Cup, nhưng có lẽ sau trận đấu này thì trận thắng đó cũng vô nghĩa, trong trường hợp Watford phơi áo tại Etihad, điều mà ai cũng dự đoán là sẽ xảy ra.

10 phút đầu của trận đấu diễn ra trong nhịp độ tương đối chậm chạp. Man City tỏ ra không vội vã trong việc triển khai thế công nên Watford mới chính là những người thi đấu thoải mái hơn trong thời gian mở màn của trận đấu. Họ tận dụng nhiều những đường chuyền dài bất ngờ mang tính đột biến sau khi chuyền chậm ở phía phần sân nhà, nhưng hàng thủ dày dạn kinh nghiệm của Man xanh không dễ bị mắc bẫy bởi chiến lược đơn giản đó. Thủ lĩnh Martin Demichelis làm tốt công việc cắt bóng; khâu phòng ngự từ xa cũng không gặp nhiều vấn đề với sự góp mặt của Yaya Toure. Tình huống "phốt" duy nhất mà Toure gặp phải là pha phạm lỗi với cầu thủ đội khách ở phút thứ 3 ngay ở sát cầu môn do Pantilimon trấn giữ, nhưng rất may là Murray rồi sau đó là Faraoni không thể đưa được bóng đi chính xác. Với thủ môn người Serbia, anh đã mắc phải sai lầm ngay phút thứ 6, nhưng tình huống lũng túng giữa anh và Micah Richards ở bên phía cánh phải đã được giải nguy bằng một pha chịu ném biên của đội chủ nhà.

Tốc độ của trận đấu diễn ra rất chậm, không có dấu hiệu của sự đột biến. Các cầu thủ xem ra vẫn còn đang khởi động và thăm dò đối thủ. Họ vẫn chưa đá hết chân, và Man City để cho đối thủ bẻ gãy những đợt tấn công khá dễ dàng. Phải tới phút thứ 8, Sergio Aguero, chủ công của Man City trong trận đấu ngày hôm nay mới có lần chạm bóng đầu tiên. Tới phút thứ 11, cơ hội đầu tiên của trận đấu đến với đội chủ nhà từ một tình huống cố định khi Navas treo bóng quá tốt từ tình huống đá phạt góc, tạo điều kiện cho Kolarov tiếp tục bơm bóng vào vòng cấm địa đối phương, bay ngang qua khung thành Watford rồi đi ra ngoài rất đáng tiếc. Ở phía cánh phải cho tới lúc này, Navas và Richards phối hợp với nhau rất ăn ý trong mặt trận tấn công, và ở phút 13, họ đã cùng nhau tạo điều kiện cho Aguero có bóng khá thoáng ngay ở trước vòng cấm đối phương, nhưng pha kiến tạo vào trong vòng cấm của chân sút người Argentina lại quá tệ, khiến cho Watford lấy lại được quyền kiểm soát bóng. 2 phút sau, từ một pha đá phạt bài bản của Man City, Faraoni đọc tình huống tốt và thực hiện phản công cho đội khách, đáng tiếc rằng đường chuyền cuối cùng của anh lại quá hiền và không thể qua được bàn tay của Pantilimon.

City đã ghi 15 bàn trong 3 trận gần nhất được thi đấu trên sân nhà, và nếu như những hàng thủ thuộc tầm cỡ Premier League mà còn không chặn nổi họ, thì liệu Watford có đủ sức không? Chỉ biết rằng, tới phút 21, The Hornets đã có bàn thắng mở tỉ số trước một cách đầy bất ngờ. Người ghi bàn khai thông thế bế tắc là Forestieri: anh đột nhập vào khu trung lộ của Man City cực khéo léo từ cánh trái, loại bỏ Demichelis bằng tốc độ rất tốt trước khi tinh tế sút bóng sệt nhắm vào góc xa loại thủ môn cao kều Pantilimon. Đêm nay, người ta chờ đợi một chân sút người Argentina tỏa sáng, nhưng đó là Aguero chứ không phải là Forestieri. Một tình huống xử lý bóng xuất chúng của tiền đạo người Nam Mỹ, và chính anh chứ không phải một cầu thủ chủ nhà đã làm trận đấu đổi chiều. Sau khi nhận bàn thua, tuyến giữa của Man xanh bắt đầu chơi nhanh hơn một chút, với cự ly được tính toán cẩn thận hơn, sát với vòng 16m50 của đối phương hơn. Navas vẫn rất cơ động bên phía cánh phải, còn ở trung lộ, trục Toure - Aguero vẫn đóng vai trò chủ đạo nhưng tạm thời hàng thủ đội khách vẫn đứng vững.

Sau bàn thắng, Watford để cho Man City lên bóng nhiều hơn và đội chủ nhà bắt đầu dồn ép được đối phương về phần sân nhà của mình. Đó là điều không hề tốt cho bất kì đội bóng nào phải chơi tại Etihad. Tuy nhiên, trong tâm thế không còn gì để mất thì The Hornets lại bất ngờ có bàn thắng thứ 2, tạo nên mầm mống cho một cơn địa chấn thực sự trên mảnh đất mà Man City luôn tự hào rằng mình bất khả chiến bại. Troy Deeney là người nâng tỉ số lên 2-0 bằng một cú chích bóng đơn giản qua tầm tay của Pantilimon sau đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương của Anya, và trước đó là những tình huống phối hợp bóng từ 1-2 chạm như chỗ không người của đội khách. Họ liên tục sử dụng những tình huống chọc khe, chuyền bóng đơn giản trước hàng phòng ngự "vắng tanh vắng ngắt" của đội chủ nhà. Người đáng trách nhất trong tình huống này bên phía Man xanh không ai khác là Martin Demichelis, khi anh quá chậm chạp trong việc đeo bám Deeney, để anh này băng xuống trong tư thế đối mặt. Muốn lật ngược thế cờ, Pellegrini cần thay trung vệ ngay. City lại dồn lên và đáp trả nhanh chóng. Phút 31, Aguero có bóng trước vòng cấm địa rồi chuyền vào cho Dzeko, nhưng pha khống chế bóng lóng ngóng của chân sút người Bosnia đã làm anh phải kết thúc pha bóng với một tình huống phạm lỗi vô cùng ngớ ngẩn. Man City tỏ ra bị sốc và có phần tuyệt vọng, một dấu hiệu không hề tốt chút nào.

Tuyến giữa với sự góp mặt của Troy Deeney giúp cho Watford chơi hoàn toàn sòng phẳng với Man City. Jack Rodwell do quá lâu chưa được thi đấu nên đã chơi hoàn toàn mờ nhạt ở khu vực giữa sân, giúp cho đội khách có được vùng quan trọng nhất của trận đấu. Pellegrini cần phải lo lắng, bởi lẽ bị loại khỏi FA Cup không quan trọng bằng việc nếu để thua trận này, Man xanh sẽ vô cùng mất tinh thần trước khi chạm trán Barcelona tại Champions League khi mà chỉ 2 tuần nữa là vòng loại trực tiếp căng thẳng này sẽ chính thức khởi tranh. Đây chính là lí do vì sao một đội bóng rất khó để vô địch nhiều giải đấu, Pellegrini đã phải xoay vòng đội hình trong trận này, và kế sách của ông không hề có tác dụng, mà 2 điểm đen nhất là Demichelis và Rodwell. Chiến thuật của chiến lược gia người Chile không hề phát huy tác dụng, và có lẽ để cứu vớt hiệp 1, ông cần sự sáng tạo của Silva. Tuy nhiên, cho đến lúc này, chỉ có Navas là có vẻ "nguy hiểm" một chút, nhưng những pha tạt bóng vào của tiền vệ người TBN vẫn quá tệ.

Phút 39, Navas có bóng bên phía cánh phải, bơm vào trung lộ cho Aguero xử lý. Bị che chắn kĩ trước mặt, tiền đạo mang áo số 16 phải "cầu viện" Micah Richards ở phía cánh phải nhưng cũng không... ăn thua khi ngay lập tức số 2 bị phạm lỗi. Watford đá rất rát khi cần, và đó chính là vấn đề khi hàng tiền vệ và cả tiền đạo của Man xanh hôm nay rất mỏng cơm. Kể cả khi có được cơ hội từ quả phạt trực tiếp, Yaya Toure cũng không thể tạo nên đột biến. Một lần nữa, Watford phản công nhanh, và lại là 2 cái tên Anya - Faraoni gây khó dễ cho đội chủ nhà, nhưng Lescott đã nhanh chân cướp bóng của tiền vệ đã chơi quá hay từ đầu trận của đối phương, Faraoni. Không khí tại Etihad lặng câm, vì các CĐV của The Citizens chưa hề quen với cảm giác bị đội khác gác trước tới 2 bàn ngay tại thánh địa của mình như thế này, mà lại là một đối thủ hạng dưới. Watford càng đá càng tự tin, họ bắt đầu chơi chuyền 1 chạm hệt như Man City mỗi khi dẫn điểm. Từ một tình huống như vậy, suýt chút nữa tỉ số là 0-3 khi Deeney sút đập cạnh lưới ở phút 43. Một hiệp đấu quá tệ của Man City, hiệp 2 họ sẽ đứng lên theo cách nào, hay một cơn địa chấn sẽ có ngay từ vòng ngoài của FA Cup như thế này?

Ngay đầu hiệp 2, Man City đã có sự thay đổi người. Vincent Kompany vào sân để thay cho Jack Rodwell ở vị trí tuyến giữa, còn Pablo Zabaleta trở lại bên phía cánh phải thay cho Micah Richards. Không cần quan tâm Pellegrini đã nói gì với các học trò trong giờ nghỉ, nhưng ít ra là đã có chút ít tác dụng. Man City chơi bóng có phần nguy hiểm hơn và chuyền bóng với tốc độ nhanh như thường lệ. Phút 50, Man City có cơ hội đầu tiên của hiệp đấu khi Navas lại dùng quả phạt góc để đưa bóng tới chân Kolarov, và lại là một đường căng ngang nhưng không ai có thể tiếp cận nổi. Đội chủ nhà chơi tốt, nhưng có vấn đề rằng chắc chắn họ sẽ bị áp lực về mặt thời gian. Đó là chưa kể chỉ cần thua thêm một bàn thôi, Man xanh sẽ gục ngã rất nhanh. Phút 53, các CĐV Man xanh phải đứng tim khi thấy Murray chuyền vào cho Anya tung chân dứt điểm 1 chạm nhưng thật may Pantilimon đã hóa giải được tình hình. Watford sau 10 phút loạng choạng cũng đã lấy lại được tuyến giữa về tay mình, rõ ràng Marcos Lopes đã bị ngợp về mặt tâm lý khi đội bóng của anh thua quá sớm. Ngoài đường piste, Jovetic đã khởi động, và nhiều khả năng sẽ có một sự thay đổi trong những phút tới.

Thật vậy, chỉ 2 phút sau khi Jovetic vào sân thay cho Lopes, bàn thắng đã đến với Man City. Băng lên cực nhanh và dũng mãnh bên phía cánh trái như thường lệ, Kolarov chuyền vào cho Dzeko dứt điểm thuận chân, nhưng Bond đã chơi tốt trong lần từ chối tiền đạo người Bosnia. Tuy nhiên, pha đẩy bóng của thủ thành này lại đưa bóng tới đúng chân của Sergio Aguero, người băng vào sau đó. Không mất nhiều thời gian, Aguero làm tung lưới đội khách bằng pha đá bồi. Khoảng cách chỉ còn 1 bàn, và Man City còn 30 phút ở phía trước. Sau bàn thắng, Man City thực sự chiếm toàn bộ lợi thế trên sân với khát khao ghi bàn mãnh liệt. Đây mới là Man City mà chúng ta thấy thường xuyên ở Premier League, và thật dở khi họ chỉ bộc lộ được những phẩm chất tuyệt vời nhất của mình khi đã bị dồn vào chân tường. Watford không thể cầm được bóng quá lâu và triển khai mạch lạc nhu trong hiệp 1. Các cơ hội liên tiếp đến với đội chủ nhà: phút 64, Kompany chuyền bóng cho Aguero tung chân sút ngay nhưng pha bóng lại quá dễ dàng cho thủ thành đối phương. Mưa ngày càng nặng hạt, khiến cho Man xanh rất khó khăn trong việc luân chuyển bóng sao cho nhịp nhàng. Lúc này Man xanh rất cần những người như cặp Yaya Toure và Kompany để giữ nhịp: đêm nay Kompany là điểm sáng ở khu vực giữa sân, và từ nay Pellegrini đã có thể có một phương án mới cho thủ quân của mình.

Trong khi đó, bên phía cánh phải, Jesus Navas vẫn hết sức cơ động. Từ đầu hiệp 2 tới giờ, anh "quay" Pudil như chong chóng và cùng với Kolarov ở cánh đối diện tạo ra không ít cơ hội cho khu vực trung lộ. Phút 70, lại một lần nữa anh qua thoát Pudil để tạt vào cho Dzeko ở bên trong, nhưng chưa kịp làm gì thì đã bị phạm lỗi. Đêm nay là một ngày mà Dzeko chơi tệ. Phút 72, khi đã được Aguero rất nỗ lực đặt cơ hội vào chân nhưng tiền đạo người Bosnia lại "hiến dâng" cho đối phương một pha phát bóng lên bằng pha dứt điểm quá mạnh chân dù trước đó đã loại được một người của đối thủ. Trái lại, từ lúc được thi đấu, Jovetic chơi sáng, thường xuyên làm tường, dùng kĩ thuật để tung ra những đường chuyền xuất sắc. Tuy nhiên, khi bàn thắng gỡ hòa 2-2 tới, thì người được xướng tên lại một lần nữa là Sergio Aguero. Cuối cùng những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội chủ nhà đã cho thấy kết quả. Có bóng ở sát vòng 16m50 đối phương, Aguero chỉnh bóng để dứt điểm bằng chân trái, đưa bóng đi thẳng vào góc chết khung thành Watford, không cho Bond lấy nửa cơ hội. Chỉ cần 1 bàn nữa thôi, số 16 sẽ có hat-trick và Man City sẽ không cần tốn sức ở Vicarage Road cho trận đá lại.

Kể từ khi hiệp 2 bắt đầu, Giuseppe Sannino đã liên tục thay đổi người nhằm gia cố cho hàng phòng ngự của mình, hết Cassetti rồi Abdi vào sân thay cho Forestieri và Murray. Chính điều này làm cho khi muốn dồn ép lại đối phương như lúc này, Watford không đủ nhân lực và cứ thế để trận đấu rơi vào tay đối thủ. Kompany chơi xuất sắc ở khu vực giữa sân như một Toure thứ hai (thực ra Kompany khởi nghiệp ở Etihad với vị trí tiền vệ trung tâm nhưng Sven Goran-Eriksson đã "dí" anh xuống chơi ở bộ tứ vệ), và anh chính là xúc tác cho lợi thế tuyệt đối của đội chủ nhà lúc này. Đến phút 87, thì lợi thế ấy được chuyển hóa thành bàn thắng thứ 3 của Kolarov, đánh dấu màn lội ngược dòng ngoạn mục của Man City. Người ta luôn mong đợi ở hậu vệ cánh người Serbia trong những tình huống như vậy: bóng được luân chuyển ở khu vực giữa sân, có vẻ sẽ không có gì là đột biến, đến đúng chỗ của Kolarov và từ khoảng cách hơn 30 mét, số 13 tung chân dứt điểm cực mạnh, đưa bóng qua một rừng chân các hậu vệ Watford, rồi đánh bại luôn cả thủ môn Bond, dù anh này đã rất nỗ lực để đẩy bóng ra nhưng bóng vẫn lọt qua anh rồi lăn qua vạch vôi trong sự tiếc nuối của các cầu thủ bên phía đội khách. Đây có thể coi là pha "đẻ trứng" rất đáng tiếc cho Bond, trực tiếp khiến cho công lao của Watford từ đầu trận đổ sông đổ bể. Họ đã có lợi thế rất rõ ràng, nhưng lại đánh mất nó vào tay của một đội bóng vượt trội về mọi mặt.

Sự vượt trội ấy được bộc lộ rõ nét khi Aguero hoàn tất hat-trick của mình ở phút thứ 93. Khi tinh thần đã không còn hưng phấn, Bond đã mắc một sai lầm sơ đẳng khi băng ra đoán sai điểm rơi của bóng từ đường tạt khá tốt bên phía cánh phải của Jesus Navas. Không thể bắt được bóng, Bond đành nhìn Aguero đối mặt với lưới trống và nhẹ nhàng đánh đầu vào cột gôn không ai trấn giữ để kết thúc trận đấu với tỉ số 4-2. Để nói về trận đấu này, người ta cần phải nhấn mạnh sự chủ quan khinh địch của các cầu thủ Man City trong thời gian thi đấu của hiệp 1, và sự trở lại mạnh mẽ của chính họ trong khuôn khổ 45 phút cuối của trận đấu. Manuel Pellegrini đã tạo nên dấu ấn của mình với việc đưa Zabaleta, Kompany và Jovetic vào sân, cả 3 đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đây là một trận đấu điên rồ, và Watford có quyền tự hào về những gì họ đã làm được trên sân Etihad, dù cho tấm vé đi tiếp không phải là của họ.

Đội hình thi đấu:
Manchester City:
Pantilimon, Richards (Zabaleta 46'), Demichelis, Lescott, Kolarov, Jesus Navas, Yaya Toure, Rodwell (Kompany 46'), Lopes (Jovetic 57'), Dzeko, Aguero. 
Watford: Bond, Angella, Ekstrand, Pudil, Doyley, Battocchio, Murray (Abdi 74'), Faraoni (Fabbrini 84'), Anya, Deeney, Forestieri (Cassetti 60').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

Điểm tin bóng đá tối 21/5: HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam

HLV Kim Sang Sik muốn có đấu pháp chuẩn cho ĐT Việt Nam, đại diện Quang Hải liên hệ với Urawa Reds, CAHN sẵn sàng chiêu mộ 'Messi Thái'... là những tin tức nổi bật có trong điểm tin bóng đá tối ngày 21/5/2024.

Xem thêm
top-arrow
X