Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Aguero tỏa sáng, Man City dễ dàng đánh bại chủ nhà West Ham

Thứ Bảy 19/10/2013 23:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không có địa chấn tại Upton Park. Man City dù đã gặp đôi chút khó khăn ở những thời điểm nhất định, nhưng vẫn nhẹ nhàng vượt qua đội chủ nhà West Ham với tỉ số 3-1. Với sự tỏa sáng rực rỡ của các cầu thủ ở mọi tuyến, Man City có thể tin tưởng vào khả năng rút ngắn được 3 điểm khoảng cách giữa họ và Arsenal, đội đứng đầu bảng sau vòng 8, chỉ trong vài trận tới.

Với vị trí thứ 13 hiện tại, cùng thành tích 8 điểm sau 7 trận (2 thắng, 2 hòa, 3 thua), xem ra West Ham vẫn là một đại diện tầm trung bình của Premier League, chẳng khác gì những năm trước, không có biến chuyển gì đáng kể. Với lực lượng thuộc loại "tầm tầm", họ sẽ không khó khăn để giành vé trụ hạng, nhưng rồi cuối cùng cũng không được tham dự các cúp châu Âu. Một đội bóng tầm trung như West Ham, đương nhiên, trong trường hợp bất ngờ, vẫn có thể cản được một Man City đang khát thắng khi đã bị Arsenal bỏ xa tới 6 điểm trên BXH (Pháo thủ đá nhiều hơn 1 trận, chính là trận đấu sớm đả bại Norwich 4-1), nhưng phải thừa nhận rằng trong bối cảnh Man City buộc phải thắng vì Manuel Pellegrini chẳng còn lựa chọn nào khác, dĩ nhiên West Ham sẽ khó có cửa tạo ra cú sốc. Tại sao lại nói Man City bắt buộc phải thắng? Bởi vì họ ngoài việc đã bị Arsenal bỏ xa tới 6 điểm, thì hơi thở của những Tottenham, Everton, Hull hay Newcastle đã phả mạnh mẽ ở đằng sau gáy. Không muốn mất vị trí thứ 5 ở thời điểm hiện tại, hay nói cho chính xác hơn, là nếu không muốn mất sự tự tin trong chặng đường sắp tới, Man xanh cần giữ vững vị trí trong top đầu. Để làm được điều đó, họ không được phép mất điểm tại Upton Park.

Sergio Aguero đưa Man City tới chiến thắng
Sergio Aguero đưa Man City tới chiến thắng


Sự chênh lệch giữa lực lượng 2 đội là khá rõ ràng, khi bên phía West Ham, dù không có sự tổn thất nào đáng kể, nhưng ngay việc Kevin Nolan đóng vai trò là ngòi nổ chính đã cho thấy việc Kompany không ra sân từ đầu mà nhường chỗ cho Javi Garcia ở vị trí trung vệ chẳng phải biến cố gì quá to tát. Richards thi đấu chính thức thay cho người quen thuộc ở cánh phải Zabaleta, còn các vị trí còn lại của Man City không có quá nhiều sự thay đổi: Fernandinho và Yaya Toure phụ trách khu trung tuyến, Nasri và Silva nhận nhiệm vụ xuyên phá 2 cánh, 2 tiền đạo vẫn là Aguero và Negredo. Bên phía West Ham, người mà Man City cần dè chừng nhất có lẽ là Downing, trong bối cảnh có thể anh sẽ đá ở phía cánh trái theo hướng tấn công của đội chủ nhà, và ở chính vị trí đó, Richards là người rất hay dâng cao hỗ trợ tấn công. Ngoài ra, Vaz Te cũng là một mũi nhọn cần phải được lưu ý. Đêm nay, Sam Allardyce kỉ niệm sinh nhật lần thú 59, vì thế tinh thần quyết tâm cũng được cho là một yếu tố quan trọng của West Ham.

Ngay khi trận đấu mới bắt đầu, Man City đã chủ động khoan cánh, còn West Ham đá rất rát. Những Noble hay Tomkins bằng những cú tắc bóng dũng mãnh đã xé vụn những đợt tấn công được khởi nguồn từ những Richards, Silva... Chính vì lối đá này của 2 bên mà bóng thường xuyên được luân chuyển ở khu vực giữa sân chứ không hề có bất kì cơ hội nào nguy hiểm trong vòng 10 phút đầu tiên. Những pha dứt điểm được tạo ra khá "vụn vặt" và chưa có tính sát thương cao: cú đánh đầu của Negredo ở phút thứ 6 đã bị Jaaskelainen chặn lại không mấy khó khăn, và đường chuyền của Morrison cho Nolan cũng bị cắt khá dễ dàng bởi Nastasic. Downing vận động rất hiệu quả bên phía hành lang phải của Aston Villa, và anh cũng thực hiện được những đợt lên bóng cũng như chuyền vào trong tương đối sắc sảo cho đồng đội, nhưng dường như nó chưa đủ nguy hiểm để gây ra những mối lo ngại nhất định cho Joe Hart. Trong 6 trận gần nhất, West Ham chỉ chọc thủng lưới Man City có vỏn vẹn 5 lần, trong khi con số này với đội khách trong ngày hôm nay là ... 16 bàn, vì thế chẳng có gì ngạc nhiên khi những đường tấn công của West Ham bị bắt bài tương đối dễ dàng. Với 17 bàn thắng cho tới thời điểm hiện tại, Man City là đội ghi bàn nhiều thứ 2 tại Premier League (chỉ thua Arsenal 1 bàn, đá kém hơn 1 trận), vì thế dù cho không có nhiều đường tấn công sắc nét trong những phút đầu, có thể tin tưởng vào khả năng bùng nổ của đội quân Pellegrini trong những phút sắp tới. Phút 15, cơ hội đến với Negredo khi anh đối mặt với Jaaskelainen ở khoảng cách chỉ khoảng 5 mét, nhưng khi anh định dứt điểm thì bị Reid ngăn cản.

Tuy nhiên Negredo cũng không cần phải tiếc nuối quá lâu, bởi đến phút thứ 16, Aguero đã ghi bàn mở điểm cho đội khách. Từ đường chọc khe quá thông minh của Fernandinho, Negredo thực hiện động tác bỏ bóng khéo léo, tạo điều kiện cho Aguero xộc thẳng vào khe hở giữa 2 trung vệ của West Ham, thoát kèm và đối mặt với Jaaskelainen. Dứt điểm nhẹ nhưng hiểm vào góc tay phải của Jaaskelainen, số 16 mở tỉ số cho Man City. 1-0 cho Man xanh khi hiệp 1 trận đấu mới bắt đầu được 1/3, rất nhanh chóng và hiệu quả. Có được bàn thắng, Man City như được tiếp thêm sức mạnh và kể từ đây, họ lấn lướt hoàn toàn. Phút 19, Negredo nhận đường chuyền của Fernandinho, bật cao đánh đầu chuyền ngược lại rất chiến thuật cho Aguero tung cú sút khá cận chân, Jaaskelainen phán đoán được và bắt gọn bóng. Đến phút 22, Man City kiểm soát 72% bóng trên sân, không cho West Ham có bóng để thi triển bất kì đường nét tấn công nào. Cũng trong lúc này, Silva có một cơ hội nữa để nâng tỉ số lên 2-0. Aguero tạt bóng nguy hiểm vào vòng cấm địa của đội chủ nhà, buộc Jaaskelainen phải nhoài người đẩy bóng, bóng bật ra đúng vị trí của Silva. Chưa kịp dứt điểm, tiền vệ người TBN đã bị cản lại rất bất ngờ. Sóng gió đã trôi qua, CĐV West Ham được phen hú vía. Họ chờ đợi những người con cưng chơi tấn công nhiều hơn, nhưng nếu cứ dùng số bóng ít ỏi có được để đá tạt cánh đánh đầu khi Nastasic vẫn còn đó, quả thực không phải là một lựa chọn thông minh.

Thật bất ngờ là kể từ khi nửa hiệp 1 trôi qua, West Ham lại đá sáng hơn hẳn và bắt đầu có những cơ hội của riêng mình. Phút 25, Vaz Te và Diame phối hợp nhưng pha dứt điểm của Vaz Te lại không trúng bóng. 2 phút sau, tài năng trẻ chững chạc ở khu vực giữa sân Ravel Morrison nhận đường chuyền từ chấm phạt trực tiếp của đồng đội Kevin Nolan trước khi tung cú dứt điểm không đi trúng khung gỗ - một pha tấn công hết sức bài bản chắc chắn đã được dựng kĩ trên sân tập của đội chủ sân Upton Park. Các pha chống trả của Man xanh lại chưa thể đem lại cho họ bàn thắng nhân đôi cách biệt: ở giữa sân, Nolan đang lùi về khá sâu để 1 đối 1 với Yaya Toure, còn ở phần sân nhà, Demel phong tỏa khá kĩ Negredo. Tuy nhiên, phút 32, Man City vẫn có được một cơ hội rất sáng sủa: anh cướp được bóng của Tomkins, tự đặt mình vào tư thế rất thuận lợi để dứt điểm nhưng lại đưa bóng đi không trúng đích: rõ ràng trong tình huống đó, người ta hi vọng Aguero phải làm được tốt hơn. 1 phút sau, đội chủ nhà có câu trả lời, khi Rat tung đường chuyền sắc sảo vào trong khu cấm địa Man City, Nastasic phải vất vả mới có thể phá bóng.

City đã làm rơi 6 điểm trong khi đã vươn lên dẫn trước đối thủ, con số quá nhiều cho 7 trận đầu mùa (thua Villa và Cardiff), vì thế, họ không được phép chủ quan). Mùa trước, khi nào Man City dẫn trước, rất khó để lật ngược thế cờ trước họ (chỉ có 3 lần điều này xảy ra). Vì vậy, họ tỏ rõ quyết tâm giành giật lại thế trận sau khi West Ham "bỗng dưng" thăng hoa trong khoảng thời gian 10 phút giữa hiệp. Các cơ hội bắt dầu xuất hiện trở lại, và nguy hiểm nhất phải kể tới cú sút của Yaya Toure ở phút 41: Winston Reid phá bóng quá chủ quan, đưa tới cho Yaya Toure một cơ hội sút bóng ở cự ly 15 mét, góc sút rất rộng ngay trước mặt khung thành Jaaskelainen. Tung chân dứt điểm rất mạnh, tiền vệ người Bờ Biển Ngà phải chịu thua phản xạ quá tốt của thủ môn người Phần Lan. Đó cũng là cơ hội nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1, 0-1 là kết quả cuối cùng sau 45 phút đầu tiên. Nhiệm vụ của đội khách trong hiệp 2 là rất rõ ràng: gia tăng cách biệt, tránh mất điểm oan uổng. Trong trận đấu trước đó, Man Utd cũng đã vươn lên dẫn trước đối thủ, nhưng rồi bị gỡ hòa và chỉ có 1 điểm ngay tại Old Trafford.

Sự mất tập trung đã giết chết West Ham trong trận đấu này. Nếu như ở bàn thua đầu tiên, bẫy việt vị được họ giăng ra nhưng họ lại để khe hở cho Aguero băng lên, thì ở bàn thua thứ 2 ở phút thứ 51, các hậu vệ của đội chủ nhà lại để sổng chính Aguero, không theo kèm chân sút này trong một quả phạt trực tiếp được thực hiện bởi David Silva ở bên phía cánh trái của Man City. Không bỏ lỡ thời cơ, Silva bơm bóng đến cái đầu của Aguero rất vừa tầm, số 16 bật cao đánh đầu đưa bóng ra ngoài tầm với của Jaaskelainen, dù thủ thành người Phần Lan đã hết sức nỗ lực bay người. Hiệp 2 chỉ vừa bắt đầu, Sam Allardyce đã nhận ngay một gáo nước lạnh. 2-0 rồi, và chắc chắn đây sẽ là một sinh nhật buồn cho ông.

Sau khi có 2 bàn thắng, người ta thấy rất đông các cầu thủ Man City tập trung ở trước và trong khu cấm địa trước mặt Joe Hart. Dường như ý đồ của Pellegrini vẽ ra cho các học trò là bảo toàn tỉ số tới cùng, nhưng ý đồ này đã "phản chủ" ở phút 58 khi Man xanh mới tập trung phòng ngự được... 7 phút thì đã bị chọc thủng lưới. Từ các pha xuống bóng liên tiếp ở 2 cánh, West Ham đưa bóng thành công vào khu trung lộ của Man xanh. Sau một tình huống lộn xộn, cuối cùng Morrison cũng đưa bóng thành công cho Vaz Te đứng quay lưng về hướng khung thành bằng một pha chuyền bóng điệu nghệ. Không chần chừ, Ricardo Vaz Te tung người móc bóng kĩ thuật tung lưới Joe Hart, đưa tỉ số xuống còn 1-2. Cơ hội trở lại với West Ham, và trận đấu hứa hẹn sẽ biến chuyển theo hướng đôi công hấp dẫn. Phút 61, suýt chút nữa Man xanh tái lập khoảng cách khi Aguero chuyền bóng để Negredo di chuyển rất nhanh về hướng biên trái của West Ham rồi dứt điểm đập xà ngang khung thành Jaaskelainen trong sự tiếc nuối của BLĐ đội khách. Tốc độ trận đấu được đẩy lên cao, thế trận trên sân trở nên vô cùng hấp dẫn. Phút 63, Negredo được bơm bóng trong khu vực cấm địa nhưng không thể dứt điểm, anh chuyền ra cho Fernandinho sút rất căng từ tuyến 2 nhưng tiếng còi báo hiệu việt vị đã
 cất lên trước đó. 2 đôi ăn miếng trả miếng khá nhiều và dường như West Ham đã quyết dốc sức cho cuộc đối đầu này. Họ thực hiện những đường lên bóng, các cú sút ở nhiều cự ly hay thậm chí là những tình huống cố định đầy quyết tâm và vì thế, các pha bóng có tính sát thương rất đáng kể.

Phút 68, Man City lại suýt chút nữa có bàn thắng thứ 3, và phải thừa nhận rằng Jaaskelainen bắt quá hay trong những pha bóng gay cấn của hiệp 2 này. Fernandinho xử lý kĩ thuật ngay trước khu vực cấm địa của West Ham rồi nhả bóng lại cho Aguero tung chân dứt điểm kĩ thuật bằng lòng trong chân phải, bóng đi xoáy và rất hiểm trong khi Jaaskelainen lại bị khuất tầm nhìn, thế nhưng với một pha đổ người xuất sắc, thủ môn của đội chủ nhà đã đẩy bóng đi hết đường biên ngang. Ở tình huống sau đó, Aleksandr Kolarov có bóng bên phía cánh trái, anh di chuyển nhanh như một cơn bão vào khu trung tuyến đội chủ nhà rồi sút bóng rất mạnh bằng chân không thuận nhưng một lần nữa Jaaskelainen mới là người chiến thắng. Chỉ trong 1 phút, thủ thành người Phần Lan cứu thua 2 pha bóng nguy hiểm cho đội quân của Big Sam, đó là chưa kể pha bắt gọn bóng từ cú đánh đầu vẫn của Kolarov ở khoảng cách rất gần sau đó. May cho West Ham là họ có thủ thành đầy kinh nghiệm này! Ở phần sân bên kia, West Ham vẫn chơi tấn công biên là chính, nhưng với tốc độ triển khai được đẩy lên cao, họ cũng sở hữu cho mình những pha bóng có mức độ nguy hiểm không hề nhỏ. Để kiềm tỏa lại sức khoan phá mạnh mẽ ở biên trái của West Ham, Pellegrini rút Nasri ra khỏi sân, thay bằng Milner, người chơi giàu thể lực hơn, mạnh mẽ hơn. Rõ ràng, đây là quyết định chính xác khi Nasri đã thấm mệt và các đóng góp trở nên hạn chế.

Bóng được luân chuyển rất nhanh từ cầu môn bên này sang cầu môn bên kia, trận đấu có nhịp độ tới chóng mặt, và trong thế trận này, đội nào tấn công không nóng vội, bình tĩnh xử lý tình huống hơn, đội đó sẽ vượt lên. Và trong trường hợp này, đó là Man City. Dù cho West Ham lên bóng nhiều, nhưng họ sút thì không được bao nhiêu vì những đường tạt bóng trông thì nguy hiểm nhưng lại không có sự đột biến. Ngược lại, Man City trong một tình huống phản công lại có ngay được điều mình cần, đó là bàn thắng nhân đôi cách biệt: Yaya Toure thực hiện đường chuyền từ giữa sân cho Aguero. Bị kiềm tỏa quá chặt, A16 nhả bóng lại bằng gót chân cho Silva băng lên; sau 2 nhịp khống chế, tiền vệ kiến thiết người TBN loại 2 cầu thủ đội chủ nhà trước khi sút tung lưới Jaaskelainen. 3-1 cho Man City, và Pellegrini lại ở rất gần trận thắng đầu tiên trên sân khách mùa này. Ông thở phào nhẹ nhõm trên băng ghế huấn luyện Man xanh.

Trong những phút còn lại, dù đã rất cố gắng nhưng do thể lực giảm sút sau cả một hiệp 2 chơi đôi công với Man xanh, mặt khác tinh thần cũng không thể ổn định vì bị chọc thủng lưới lần thứ 3 (dường như bị dập tắt hết mọi hi vọng), West Ham không thể làm gì ngoài việc bất lực nhìn Man City giành trọn 3 điểm. Thời khắc cuối của trận đấu tiếp tục chứng kiến các pha dốc bóng ở biên, những cú sút xa nơi trung lộ... nhưng các cầu thủ West Ham đã lực bất tòng tâm, đưa tới cho ông thầy Sam Allardyce một sinh nhật buồn. Còn ở phía bên kia, Pellegrini có thể hài lòng với trận thắng đầu tiên trên sân khách cùng Man City mùa này. Cả Aguero và Negredo đều chơi xuất sắc, khiến cho việc người ta thấy Dzeko mãi không được thi đấu là điều dễ hiểu. Ở tuyến tiền vệ, Fernandinho lại sáng hơn Yaya Toure trong 90 phút đã qua. Tuy nhiên, dù ai chơi hay hơn ai, đó cũng không phải là vấn đề quan trọng khi Man City chỉ còn kém Arsenal 3 điểm trong cuộc đua tới ngôi vô địch, bỏ xa đại kình địch Man Utd với khoảng cách 5 điểm.


Đội hình thi đấu:
West Ham: Jaaskelainen, Demel (O'Brien 65'), Rat, Tomkins, Reid, Noble, Morrison, Diame, Vaz Te (Jarvis 65'), Downing, Nolan (Petric 83').
Man City: Hart, Richards, Garcia, Nastasic, Clichy, Nasri (Milner 74'), Fernandinho, Toure, Silva, Aguero (Jovetic 82'), Negredo (Kolarov 66').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X