Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj – Old Trafford đã từng có một ngôi sao như thế

Thứ Ba 27/06/2017 07:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng được mệnh danh là “Cristiano Ronaldo mới” và kế thừa chiếc áo số 11 của huyền thoại Ryan Giggs, những tưởng tiền vệ Adnan Januzaj sẽ là viên gạch cho triều đại mới của Old Trafford. Nhưng không, anh vừa chính thức ra đi với mức phí 11 triệu euro.
 

Tiền vệ người Bỉ đang trải qua những tháng ngày tăm tối trong sự nghiệp. Được kỳ vọng rất nhiều kể từ khi bước ra ánh sáng ở mùa giải 2013/14, tuy nhiên con đường Januzaj đi hóa ra cứ dần chìm vào bóng tối. Từ Man United đến Borussia Dortmund, rồi Sunderland và bây giờ là Real Sociedad, sao trẻ người Bỉ đã “biến mất” như thế.

Adnan Januzaj – Giấc mơ nơi Nhà hát
 
Vào một ngày hè oi ả đầu tháng 5, thần đồng Adnan Januzaj bất ngờ có tên trong danh sách thi đấu của Man United trước đội chủ nhà West Brom. Điều đáng nói ở chỗ, đây chính là trận đấu cuối cùng của HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson trong sự nghiệp huấn luyện. Để được hiện diện trong đội hình của Quỷ đỏ, dẫu chỉ trên băng ghế dự bị, chắc hẳn cầu thủ mảnh khảnh khi đó mới bước sang tuổi 18 phải tài năng lắm. Tuy nhiên, màn “debut” của anh đã không được như kỳ vọng, khi Lukaku bừng sáng với 1 hattrick và Sir Alex phải sử dụng quyền thay đổi người cuối cùng cho Rio Ferdinand (chung cuộc hai đội hòa ... 5-5). Chẳng ai muốn trận đấu cuối cùng của mình kết thúc với một thất bại, Adnan Januzaj đương nhiên hiểu quyết định này.
 
AJ tung co co hoi ngoi canh nhung huyen thoai cua Old Trafford tren bang ghe du bi
Adnan Januzaj từng có cơ hội ngồi cạnh những huyền thoại của Old Trafford trên băng ghế dự bị

Báo chí lùng sục mọi thông tin về cầu thủ khoác áo số 44 khi đó, rằng anh tài năng đến mức nào mà được ngồi trên băng ghế dự bị trong trận đấu đầy ý nghĩa của Sir Alex. Và rồi họ, giới truyền thông và các CĐV Quỷ đỏ, tự cảm thấy hài lòng khi được giới thiệu về những khả năng đặc biệt của “cậu bé” 18 tuổi. Ở đội trẻ M.U khi đó, tất cả đều phát cuồng về những kỹ năng của Adnan Januzaj. Anh rê bóng, qua người, dứt điểm, chọc khe, sút phạt đều tốt. Anh được mệnh danh là “Ronaldo chân trái”, một phần cũng vì trùng ngày sinh nhật với đàn anh CR7.
 
Chưa hết, những viễn cảnh tươi đẹp mà người ta tự vẽ ra với nhau cũng chứng minh Januzaj là tài năng sáng giá của Old Trafford. Đây nhé, Ronaldo có 7 chữ cái, Januzaj cũng vậy. Ronaldo ra mắt M.U năm 18 tuổi, Januzaj cũng thế. Siêu sao Bồ Đào Nha sinh ngày 5/2/1985, Januzaj ra đời đúng 10 năm sau đó. Thậm chí trong chuyến du đấu tiền mùa giải của Man United thời hậu Ferguson, người ta cũng chú ý Adnan Januzaj nhiều hơn cả… Wayne Rooney.
 
Trên thực tế, sự kỳ vọng của các CĐV vào sao trẻ đã được đền đáp. Anh liên tục được xuất hiện trong danh sách đội hình Quỷ đỏ ở mùa giải mới, mặc dù chỉ trên băng ghế dự bị. Tháng 8/2013, Januzaj ra mắt Man United. Tháng 9, Januzaj ra mắt Premier League và tháng 10, anh chính thức bước chân vào đội hình xuất phát của Moyes-team trong trận đấu với Sunderland. Và ngày hôm đó, cả thế giới nói về Adnan Januzaj khi anh ghi cả 2 bàn giúp Quỷ đỏ hạ gục Mèo đen 2-1.
 
comment leftCùng với Wayne Rooney, Adnan Januzaj là tài năng trẻ xuất sắc nhất mà tôi được dẫn dắt. Trong tương lai, cậu ấy sẽ trở thành một trong những cầu thủ giỏi nhất châu Âu.
David Moyes
comment right

Quá ấn tượng với tài năng trẻ “cây nhà lá vườn”, HLV David Moyes đã yêu cầu BLĐ M.U ngay lập tức trói chân anh bằng bản hợp đồng 5 năm với mức lương 30 nghìn bảng/tuần. Mọi chuyện sau đó, như chúng ta đã biết, Quỷ đỏ chỉ xếp thứ 7 chung cuộc và David Moyes bị sa thải khi mùa giải còn chưa kết thúc. Tuy nhiên, “thành tựu” của ông: giữ chân thành công Wayne Rooney và trên hết, tạo cơ hội cho Adnan Januzaj vẫn luôn được các CĐV M.U ghi nhớ.
 
Vẫn chưa hết, cả thế giới tiếp tục phát cuồng về Adnan Januzaj theo đúng nghĩa đen ở mùa giải 2013/14. Với xuất thân đa quốc tịch, cầu thủ này có thể chọn lựa thi đấu cho… 5 ĐT quốc gia khác nhau là Albania, Serbia, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ và Kosovo (quốc gia độc lập ra đời vào năm 2008, được tách ra từ Serbia thuộc Liên bang Nam Tư cũ) – quê hương của cha mẹ Januzaj mặc dù đất nước này lúc đó chưa phải thành viên FIFA. Thậm chí, xứ sở sương mù cũng muốn nhảy vào cuộc với lời đề nghị cầu thủ này nhập tịch. Tất nhiên anh phải sinh sống tại Anh quốc 5 năm để thay đổi quốc tịch. Nhưng có tin đồn rằng nước Anh dự định gửi yêu cầu lên FIFA vì trường hợp đặc biệt này: Họ không muốn chờ quá lâu để sở hữu một tài năng như Januzaj. Cuối cùng, ngôi sao trẻ quyết định lựa chọn ĐT Bỉ và ngay lập tức, có mặt trong thành phần tham dự World Cup 2014.
 
Sang mùa giải thứ 2, mọi chuyện càng trở nên tươi đẹp với ngôi sao trẻ. Khi cầu-thủ-Ryan-Giggs chính thức trở thành trợ-lý-Ryan-Giggs, số 11 của anh được để trống. Và tin được không? Chính huyền thoại xứ Wales đã trao chiếc áo này cho Januzaj. Đó chính là một sự thừa nhận của tất cả thành viên tại Old Trafford cho thần đồng này. Tương lai của Man United là Januzaj, và tương lai của Januzaj là ở M.U.

AJ lap cu dup trong chien thang truoc Sunderland
Tiền vệ Januzaj lập cú đúp trong chiến thắng trước Sunderland

Adnan Januzaj và hành trình đi xuống địa ngục
 
Tuy nhiên mọi chuyện bắt đầu chuyển hướng xấu với cầu thủ này. Với những Di Maria và Ashley Young ở hành lang biên trái, chỗ của Adnan Januzaj là trên ghế dự bị. Quá khó để cạnh tranh được với cầu thủ xuất sắc nhất chung kết Champions League 2014 và là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử M.U. Khi phiên chợ hè 2015 chuẩn bị khép lại, Januzaj đành khăn gói sang Dortmund dưới dạng cho mượn. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức anh bị trả về M.U chỉ sau nửa mùa bóng vì không thể hòa nhập với cuộc sống tại đây.
 
HLV Thomas Tuchel của Dortmund khi đó đã lý giải: ngôi sao người Bỉ khó thích nghi với cuộc sống mới tại Đức và liên tục bày tỏ nỗi nhớ Manchester. Lúc này, người ta mới nhớ lại nguyên nhân Januzaj bị cô lập tại Bỉ. Quá tự mãn với kỹ thuật của mình, tài năng trẻ liên tục xỏ háng đàn anh trên sân tập và khiến các cầu thủ này ngứa mắt. Chưa hết, anh còn tự tin đến nỗi từ chối lời mời gọi lên ĐT U21 Bỉ vì cho rằng, chỗ của mình phải là ở ĐT quốc gia. Chính vì những điều này, Januzaj lỡ hẹn với VCK Euro 2016 vì không được thường xuyên thi đấu.
 
AJ trong mau ao Borussia Dormund
Adnan Januzaj trong màu áo Borussia Dormund

David Moyes đến rồi đi. Louis Van Gaal xuất hiện rồi biến mất. Và khi Jose Mourinho đặt chân lên Nhà hát của những giấc mơ, ông muốn gửi thần đồng đến một nơi để anh lấy lại sự tự tin của mình. Nhưng HLV người Bồ vẫn rất ấn tượng với tài năng của sao trẻ bằng tuyên bố: “Tôi không muốn đưa cậu ấy ra nước ngoài mặc dù có rất nhiều lời đề nghị, chúng tôi muốn quan sát Adnan Januzaj ở ngay Premier League”. Và rồi, anh được gửi đến The Light, nơi Sunderland đang được dẫn dắt bởi HLV David Moyes. Số phận thật trớ trêu, khi Januzaj đang "rơi tự do" thì lại được đáp xuống đúng CLB từng chắp cánh cho sự nghiệp của mình, còn được dẫn dắt bởi người thầy đã có công lớn trong giai đoạn khởi đầu sự nghiệp như mơ. Tại đây, Januzaj chọn số 44, cũng là số áo đầu tiên khi anh rải bước tại Old Trafford.
 
Ở Sunderland, Januzaj là một trong những niềm hy vọng lớn nhất. Tuy nhiên kỹ thuật và những đường kiến tạo của anh không thể giúp Mèo đen ở lại Premier League. Và khi ngay cả đến David Moyes cũng không “cứu” được Adnan Januzaj, những người Man United hiểu rằng họ đã mất anh mãi mãi. Cuối mùa giải 2016/17, anh trở lại Old Trafford. Một cuộc hội ngộ rất buồn, bởi anh trở lại để ra đi.
 
comment leftTôi phải học hỏi nhiều điều, bởi vì tôi mới chỉ 22 thôi. Nhiều người nghĩ tôi đã 26 hay 27, nhưng tôi mới 22. Tôi biết rằng mọi người trông đợi ở tôi nhiều hơn.
Adnan Januzaj
comment right
 
Khi phiên chợ hè mở cửa, hàng loạt đội bóng trên khắp châu Âu đã gửi email đến Man United để chiêu mộ tài năng trẻ ngày nào. Và nhiều khả năng, Real Sociedad sẽ là đội bóng có được chữ ký của Adnan Januzaj với mức phí 11 triệu euro. Đây là một mức giá ít ỏi đến đau đớn, nếu các CĐV Quỷ đỏ còn nhớ anh từng được PSG hỏi mua 40 triệu bảng (nhưng Moyes không bán). Niềm hy vọng le lói của Man United về anh vẫn chưa tắt, khi nhiều khả năng họ sẽ thòng điều khoản mua lại với Januzaj.
 
Từ một ngôi sao đích thực tại Nhà hát của những giấc mơ, Januzaj đã dần lụi tàn vì căn bệnh “ngôi sao” của mình. Từ một bản hợp đồng mới, đến một bản hợp đồng cho mượn và bây giờ, Quỷ đỏ chỉ muốn tống khứ anh đi cho rảnh nợ, đó hẳn là một con đường rất dài và đáng buồn thay, con đường đó lại dẫn thẳng xuống dưới. Paul Pogba ra đi như một chú cún và quay lại với tư cách con sói đầu đàn, song đó chỉ là một sai lầm hiếm hoi trong sự nghiệp Ferguson. Còn Adnan Januzaj, tất cả các HLV đều trao cho anh nhiều cơ hội nhất có thể, nhưng anh không tận dụng được.
 
Sẽ là một gánh nặng rất lớn cho tài năng trẻ từng bừng sáng tại Old Trafford, tuy vậy Adnan Januzaj cần phải thực tế nhìn xuống dưới chân mình và hiểu rằng, anh đang ở hố sâu thăm thẳm. Sự nghiệp của anh khó có thể tệ hơn được nữa, nhưng nếu nỗ lực, ai biết đâu đấy? Januzaj sẽ phải leo lên bằng tất cả những gì có thể, bằng đôi chân, bằng dây thừng, thậm chí là đôi tay bò lê trên mặt đất. Anh phải làm được điều đó để trở lại. Những CĐV Quỷ đỏ chắc hẳn vẫn đặt niềm tin vào anh, một thần đồng được rất nhiều người yêu quý.
 
Còn bây giờ, chúc may mắn và thành công tại La Liga, AJ!
 
M.U đồng ý đẩy Januzaj tới Tây Ban Nha
Theo France Football, M.U đã chấp nhận bán tiền vệ Adnan Januzaj cho Real Sociedad với mức giá vào khoảng 9,7 triệu bảng.

Nguyệt Anh – TTVN 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X