Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj cần phải học hỏi nhiều từ Lionel Messi

Thứ Ba 05/11/2013 07:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhân câu chuyện cậu học trò nhỏ bị đối thủ "hành hung" trong trận đấu mới đây, HLV David Moyes đã khuyên nhủ Januzaj nên lấy Lionel Messi làm tấm gương để noi theo và học hỏi ở khả năng ứng phó với các hành vi xấu của đối phương.

Adnan Januzaj đã có mặt ở TBN cùng đồng đội để chuẩn bị gặp gỡ Sociedad ở Champions League
Adnan Januzaj đã có mặt ở TBN cùng đồng đội để chuẩn bị gặp gỡ Sociedad ở Champions League

Còn nhớ, ở chiến thắng 3-0 của Man Utd trước Fulham dịp cuối tuần vừa rồi, thần đồng người Bỉ đã bị hậu vệ Sascha Riether giẫm lên chân một cách thô bạo. Tuy nhiên, trọng tài

Lee Probert và các trợ lý đã không nhìn thấy tình huống đó nên không thể đưa ra án phạt. Nhưng với cảnh quay chi tiết của truyền hình, Uỷ ban kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã có đủ cơ sở để chuẩn bị treo giò hậu vệ Fulham 3 trận. Như vậy, Riether sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử Premier League bị phạt nguội ở một tình huống mà tổ trọng tài không quan sát được. Bình thường, FA sẽ chỉ dựa vào biên bản báo cáo hay quan điểm riêng của trọng tài chính về trận đấu để đưa ra án phạt (tức là nếu ông vua sân cỏ không đề cập gì đến hoặc cho rằng tình huống đó hoàn toàn bình thường thì đồng nghĩa không có căn cứ để xem xét) song theo quy trình mới, để tăng tính khách quan và công tâm, FA đã thành lập ra một hội đồng thẩm định bao gồm các cựu trọng tài uy tín. Những vị này sẽ chịu trách nhiệm "mổ băng hình" xem thật kỹ những tình huống nhạy cảm mà đã không được tổ trọng tài phát hiện trong trận đấu, từ đó sẽ tư vấn cho trọng tài chính có cách hành xử phù hợp. Tất nhiên, quyết định của hội đồng thẩm định không mang tính ràng buộc với trọng tài chính nhưng ai cũng rõ, hội đồng này mà nói "cần phải trừng phạt" thì xem ra, trọng tài không thể không nghe theo.

Ở pha phạm lỗi của Riether với Januzaj, 3 thành viên của hội đồng thẩm định đều nhất trí cao rằng cầu thủ của Fulham xứng đáng phải nhận thẻ đỏ bởi yếu tố cố tình và tính chất bạo lực. Như vậy, chỉ cần chờ thêm cái gật đầu của Lee Probert thì Riether sẽ bị cấm thi đấu 3 trận, án phạt dành cho những cầu thủ nhận thẻ đỏ trực tiếp trong một trận đấu tại Premier League. Tuy nhiên, với bản thân David Moyes thì chừng đó là chưa đủ. Trước thềm cuộc đối đầu với Sociedad tại vòng bảng Champions League, ông đã đề nghị: "

Januzaj cần phải được bảo vệ nhiều hơn để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển sự nghiệp bởi rõ ràng, những cầu thủ còn trẻ, còn non như cậu ta rất dễ bị thui chột tài năng nếu như liên tục bị đối thủ phạm lỗi trên sân cỏ. Sau khi xem lại qua băng hình hành vi của Riether nhằm vào Januzaj, không khó để kết luận đó là một pha bóng rất ác ý và tôi nghĩ FA không được phép bỏ qua những tình huống như vậy. Đương nhiên, chúng tôi không có quyền đòi hỏi này nọ nhưng nếu trọng tài hay các quan chức ứng xử không đúng, chúng tôi sẽ phải lên tiếng để bảo vệ cầu thủ của mình. Về phần Man Utd, chúng tôi đã bắt đầu có kế hoạch cho Januzaj làm quen dần với các hành vi truy cản mạnh bằng cách yêu cầu những cầu thủ khác ra chân mạnh, phạm lỗi trong mức độ cho phép với Januzaj trong các buổi tập, qua đó giúp cậu ta tự sáng tạo ra các giải pháp đối phó thích hợp".

Theo Moyes thì Lionel Messi chính là tấm gương sáng để Januzaj học tập: "Ngoài những nỗ lực của bản thân, thì Januzaj cần phải biết quan sát, đúc rút kinh nghiệm, học hỏi thêm từ những người đi trước về khả năng ứng phó với những hành động phạm lỗi từ đối phương. Hãy thử nhìn sang Lionel Messi. Anh ấy vẫn có thể đứng vững vàng, thực hiện các pha xử lý đáng kinh ngạc và thoải mái chơi bóng, bất chấp luôn là tâm điểm phạm lỗi của hàng thủ đối phương. Dĩ nhiên, Januzaj sẽ chẳng thể trở thành một Messi thứ hai song có nhiều thứ ở M10 rất đáng để các cầu thủ khác học tập, một trong số đó chính là chuyện vẫn có thể toả sáng dù bị "chặt chém" không thương tiếc"

Dự kiến, ngay trong hôm nay, FA sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về Riether và Fulham sẽ có quyền kháng án nhưng có lẽ khi mọi thứ đã rành rành như ban ngày, đội bóng thành London sẽ chẳng dại gì khiếu nại để rồi không cẩn thận còn bị phạt thêm.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X