Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Adnan Januzaj: Bước ra từ bóng tối và những ngày đầu tiên ở Old Trafford

Thứ Bảy 01/02/2014 20:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Robin van Persie từng chia sẻ về Adnan Januzaj trong một cuộc trả lời phỏng vấn: “Suốt những năm qua, tôi đã thấy rất nhiều cầu thủ trẻ (van Persie ngập ngừng suy nghĩ trước khi tiếp tục) nhưng thành thật mà nói, cậu ấy nằm trong nhóm 1 hay 2 người giỏi nhất tôi từng biết tới.”

Nếu lời khẳng định ấy là sự thật, đó phải là một sự đánh giá cực cao. Hãy nhớ Robin van Persie trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Feyenoord trước khi vượt biển để gia nhập Arsenal. Tại hai CLB này, anh đã chứng kiến không biết bao nhiêu ngôi sao trẻ ở tầm thế giới xuất hiện.

Kết luận của van Persie được chia sẻ bởi hầu hết những người đã từng xem cậu bé 18 tuổi này thi đấu. Tất cả đều thấy Januzaj có một cái gì đó thực sự đặc biệt. Một chàng trai mỏng cơm, một cái tên khó đọc, một sự nghiệp mới bắt đầu chỉ cách đây vài tháng. Sau một đêm, Januzaj bừng sáng và trở thành biểu tượng mới của thời đại David Moyes ở Old Trafford.

M.U nhất quyết không bán Januzaj cho PSG
 

Chàng trai người Bỉ đang bước đi quá nhanh. Mùa trước, cậu chỉ ghi 3 bàn sau 39 trận cho đội U18 và U21. Mùa trước nữa, cậu mới gia nhập Man United. Nhưng giờ đây, Januzaj đã ở trung tâm sân khấu, là điểm tụ hội của mọi ánh đèn và những bình luận.

Man United mới trao cho Januzaj một hợp đồng 5 năm trong niềm vui khôn xiết của các CĐV đội bóng trên toàn thế giới. Đây chính xác là một món hời mà lò đào tạo Carrington đã mang về cho CLB. Tháng 8/2010, tuyển trạch viên Alex Verveckken (phụ trách vùng nước Bỉ) đã chứng kiến Januzaj chơi cho đội trẻ Anderlecht ở một giải đấu địa phương. Geoff Watson, phụ trách bộ phận tuyển trạch của “Quỷ đỏ” ở châu Âu, kể lại: “Ngay sau đó, gần như toàn bộ đội ngũ săn tìm tài năng của CLB đã tới Bỉ trong vài tuần kế tiếp để xem Adnan thi đấu.”

“Tất cả chúng tôi đều ấn tượng với những gì mình thấy. Chúng tôi đề nghị học viện phải cố gắng kí hợp đồng với cậu ấy càng sớm càng tốt. Đánh giá chung từ học viện khẳng định Adnan là một cầu thủ trẻ với tiềm năng cực lớn.”

“Adnan chỉ muốn kí hợp đồng với Man United và đó là sự thật. Có rất nhiều cuộc cạnh tranh ở đây, luôn là như thế, nhưng cậu ấy và gia đình xứng đáng nhận tất cả niềm tin của chúng tôi bởi thực tế là họ chỉ muốn tới Man United. Đây từng là một thương vụ táo bạo của học viện.”

Tháng 3/2011, Januzaj chính thức gia nhập Man United. Trước đó, cả hai bên đều bị thử thách lòng kiên nhẫn quanh những chuyện giấy tờ. Januzaj kể lại: “Tôi đã phải chờ đợi hoàn tất các thủ tục giấy tờ liên quan tới chuyển nhượng. Trong hoàn cảnh ấy, thật khó để luyện tập chăm chỉ. Tôi thậm chí cũng không được thi đấu. Tôi chỉ nghĩ rằng ‘mình không biết nữa nhưng ngày mai, có thể mọi thứ sẽ xong’. Vì thế, tôi chỉ hi vọng rằng mình sẽ làm việc hết mình.”

Các thủ tục hành chính cuối cùng cũng hoàn tất. Nhưng Adnan đã gần như không được thi đấu trong phần còn lại của mùa bóng 2010/11. Cậu gia nhập đội U18 của Paul McGuinness vào tháng 10/2011 và ngay lập tức gây ấn tượng cả ở vị trí tiền đạo và hộ công. Nhưng cuộc sống thật tàn nhẫn. Chuỗi phong độ ấn tượng ấy bị cắt đứt chỉ sau 11 trận bởi một chấn thương đầu gối nghiêm trọng (nghỉ 6 tháng).

Adnan nhớ lại: “Tôi chưa từng dính chấn thương đó trước kia. Đấy là lần đầu tiên. Bạn học được rất nhiều điều khi bị dính chấn thương. Tập gym giúp ích rất nhiều bởi bạn trở nên mạnh mẽ hơn và được làm những thứ khác, được tập luyện những khía cạnh khác của bóng đá. Chấn thương ấy, vì thế, cũng là một trải nghiệm tốt với tôi. Dù vậy, tôi hi vọng mình sẽ không dính chấn thương một lần nữa. Sau tất cả, tôi trở lại và muốn thể hiện tất cả những gì mình có với HLV.”

Suốt 6 tháng vật lộn với chấn thương, Januzaj đã liên tục giữ liên lạc với Warren Joyce, HLV đội U21 của Man United. Đích thân Sir Alex Ferguson cũng quan tâm tới quá trình hồi phục của cậu bé này. 6 ngày sau trận chung kết Lancashire Senior Cup cùng đội trẻ, Januzaj được đưa vào đội một United ở trận giao hữu khởi động mùa bóng 2012/13 với Aberdeen.

Trước đội bóng cũ của Sir Alex, Man United đã tung cả các cựu binh và tân binh vào sân trong một trận cầu đầy tính hữu hảo. Nhưng điều đó không ngăn được nỗ lực của Januzaj. Quinton Fortune, cựu cầu thủ Man United, đã ngay lập tức nhận ra sự khác biệt: “Tất cả đều thấy cậu ấy thật đặc biệt. Adnan đã làm được khá nhiều điều. Ngay khi cậu ấy chuyển lên tập với đội một, các chàng trai đã bàn tán về Adnan.”

Januzaj chơi 24 trận cho đội U21 và 4 trận nữa cho đội U18 trong mùa bóng ấy. Lối chơi thông minh và tinh quái giúp Januzaj ở một tầm khác hẳn với các đối thủ đồng trang lứa. Trong khi ấy, tốc độ, khả năng giữ thăng bằng của một vũ công và kĩ thuật điêu luyện giúp cậu vượt qua họ.

Khi được bố trí ở vị trí tiền đạo, Januzaj chỉ ghi 2 bàn cho đội U21 vào lưới Southampton và Oldham hồi tháng Hai. Đó dường như không phải là chỗ thích hợp cho cậu. Một tuần sau, cậu cùng với Nick Powell tỏa sáng trong trận hòa 2-2 với đội trẻ Arsenal. Tiềm năng của chàng trai người Bỉ chính thức được thừa nhận khi Sir Alex thốt lên Januzaj và Powell “chắn chắn sẽ là những thành viên đội một United”.

Những thành công với đội U21 là nền tảng lý tưởng cho sự thăng tiến của Januzaj ở đội một. Cậu kết thúc mùa bóng bằng chức vô địch U21 Premier League, danh hiệu Manchester Senior Cup và giành giải cầu thủ xuất sắc nhất năm. Sau đó chỉ 4 ngày, Adnan được triệu tập vào đội hình một của Man United ở trận đấu cuối cùng của Sir Alex Ferguson. Từ băng ghế dự bị, Januzaj chứng kiến Man United bị cầm hòa 5-5. Việc chàng trai 18 tuổi lần đầu tiên xuất hiện trong ngày cuối cùng của Sir Alex mang tới một dấu hiệu chuyển giao lịch sử.

Người kế nhiệm Sir Alex đã không bỏ quên tài năng của Januzaj. Tân HLV David Moyes nhận nhiệm vụ hôm 1/7 và điền tên cầu thủ xuất sắc nhất đội trẻ vào sơ đồ xuất phát ở trận gặp các ngôi sao Thái Lan.

Phút 84 chung kết Siêu cúp Anh với Wigan, Adnan Januzaj được tung vào sân thay Robin van Persie. Đó cũng là màn ra mắt của cậu bé 18 tuổi trong màu áo Man United ở một trận cầu chính thức.

Liên tiếp trong những ngày sau đó, Januzaj được vào thay người ở các trận gặp Crystal Palace, Liverpool và West Brom. Trước khi tỏa sáng trên sân The Light, Januzaj đã lặng lẽ xuất hiện và từng bước khẳng định vị trí của mình. Hai pha lập công đẳng cấp của cậu chỉ khiến các CĐV bất ngờ. Còn bản thân Moyes không hề ngạc nhiên.

Ông khẳng định: “Để Adnan đá chính không phải là một canh bạc với tôi. Tôi đã xem cậu ấy tập luyện hàng ngày. Tôi đã theo dõi cậu ấy trong chuyến du đấu. Rõ ràng, cậu ấy đã chơi tốt hơn hẳn kể từ khi trở lại. Cậu ấy cũng xuất sắc như bất kì cầu thủ nào khác trong các buổi tập. Tôi đã nghĩ cậu bé này xứng đáng được ra sân. Tôi nhớ rằng mình từng cho Wayne Rooney và Ross Barkley cơ hội ra mắt. Adnan cũng ở đẳng cấp tương tự (hai người đó).”

Phần còn lại của câu chuyện đã được nói tới quá nhiều trên mọi trang báo thể thao khắp địa cầu.

Giờ đây, cậu bé với dòng máu Anh, Bỉ, Kosovo, Albania, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia đang bị rất nhiều phía giành giật. Khi tất cả còn mải miết so sánh Januzaj với Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney, van Persie lại nghĩ khác. Với anh, mọi so sánh ấy đều là vô nghĩa (hoặc là chưa đủ): “Khi tôi nghĩ lại thời điểm 10 năm về trước, lúc mình còn trẻ, tôi đã thấy những biểu hiện tương tự. Cậu ấy tự tin theo một cách rất tuyệt. Cậu ấy không bị quấy nhiễu bởi hoàn cảnh hay áp lực của các trận đấu. Tôi đã từng rất tự tin (khi còn trẻ). Tôi cũng thấy điều đó ở cậu ấy. Adnan đã làm được những điều tôi từng làm khi còn trẻ. Nhưng cậu ấy không phải van Persie mới, cậu ấy là Adnan mới. Cậu ấy là một cầu thủ tuyệt vời và tôi là một “fan” cuồng nhiệt của Adnan. Tôi đã nghĩ ngay từ giai đoạn khởi động mùa giải rằng cậu ấy sở hữu điều gì đó thật đặc biệt. Adnan sẽ mang tới rất nhiều bàn thắng và những trận cầu tuyệt vời cho Man United. Cậu ấy là một cầu thủ khác thường.”

Đương nhiên, từ “thận trọng” nên được sử dụng một lần nữa. Adnan Januzaj còn quá trẻ. Cậu mới 18 tuổi, chỉ có vài trận trong tay và vẫn còn cả một tương lai phía trước. Nhưng điều đó không thể ngăn cản niềm tin đang lên cao tại Old Trafford. Tất cả dường như là khởi đầu cho một điều gì đó thực sự đặc biệt.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X