Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Adan Januzaj: Điềm báo nào từ sự trùng hợp ngày sinh với các "huyền thoại"

Thứ Năm 10/10/2013 16:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với bất cứ cầu thủ bóng đá nào dù xuất chúng đến mấy thì một khởi đầu hoàn hảo chưa chắc đã là sự đảm bảo cho thành công vang dội trong tương lai. Nhưng khi một cầu thủ trẻ măng mới 18 tuổi ghi 2 bàn thắng quý giá giúp Man United lội ngược dòng trên sân của Sunderland hồi tuần trước, thì rất nhiều người đã sớm tin rằng Januzaj rồi sẽ trở thành một ngôi sao lớn, giống như nhiều "tiền bối" có cùng ngày sinh với anh.

Januzaj rất may mắn được sinh ra vào cái ngày cực đẹp trong môn thể thao vua (5/2) bởi ngày này đã từng chứng kiến sự ra đời của hàng loạt ngôi sao bóng đá nổi tiếng. Đầu tiên chắc chắn phải nhắc đến Cristiano Ronaldo, một số 7 huyền thoại của Man Utd và cũng ra mắt "Quỷ đỏ" khi mới tuổi 18 giống như Januzaj (nhưng không có được cú đúp nào) cách đây đúng 10 năm (2003). Cần lưu ý, cả Januzaj và Ronaldo đều không phải người Anh rồi lại cùng thi đấu ở vị trí tiền vệ cánh. Bây giờ, Ronaldo thống trị thế giới cùng "đại địch thủ" Lionel Messi.

Adnan Januzaj
Moyes sẽ phải đề ra lộ trình phát triển phù hợp cho Adnan Januzaj

Một cái tên nổi bật khác sinh ngày 5/2 là Neymar. Tiền đạo người Brazil được Barca đưa về hồi mùa hè vừa rồi hiện vẫn còn thua xa Ronaldo và Lionel Messi nhưng hứa hẹn, trong tương lai không xa, "tiểu Pele" sẽ trở thành một ngôi sao hàng đầu hành tinh. Hãy nhớ rằng, nếu chỉ xét trong phạm vi đất nước Brazil vốn đầy rẫy nhân tài bóng đá thì Neymar đứng số 1.  Ngoài ra, không thể không kể tới 2 tượng đài khác của bóng đá thế giới cũng sinh ngày 5/2: "số 10" huyền thoại Gheorghe Hagi của Romania (từng khoác áo Real Madrid, Barcelona) và hậu vệ Cesare Maldini của Italia, cha đẻ của Paolo Maldini vĩ đại (Cesare cũng gắn bó gần trọn vẹn sự nghiệp với AC Milan giống con trai và ông từng dẫn dắt AC Milan, ĐTQG Italia,...).

Đưa ra những dẫn chứng này vô hình chung sẽ tạo ra áp lực không nhỏ lên Januzaj khi mà sự nghiệp của anh vừa mới "nhú". Thêm vào đó, đâu phải mọi cầu thủ được mệnh danh "thần đồng" ở Man Utd với những màn ra mắt tuyệt vời không kém gì Januzaj, đều có thể trở thành sao lớn trong tương lai.

Chẳng hạn một minh chứng rất hùng hồn là  tiền vệ phải Terry Cooke, người đã tỏa sáng trong trận đấu đầu tiên khoác màu áo Đỏ hồi năm 1994. Rốt cục, Cooke chỉ ra sân có vài trận cho Man Utd trước khi ngậm ngùi ra đi bởi không thể cạnh tranh nổi với ..... David Beckham. Sau đó, anh đã lang bạt qua rất nhiều CLB ở giải Ngoại hạng rồi chuyển tới MLS (Colorado Rapids) và chẳng ở đâu, anh chứng tỏ được mình. Cooke kết thúc sự nghiệp trong lặng lẽ tại Australia và Azerbaijan. Trong gần 2 thập kỷ chơi bóng, Cooke không để lại bất cứ ấn tượng nào và cái tên của anh đã hoàn toàn bị lãng quên vào dĩ vãng.

Dĩ nhiên, Man Utd chẳng hề mong muốn tương lai của Januzaj sẽ thảm hại như vậy. HLV David Moyes đã phải miêu tả chàng trai "mặt búng ra sữa" này là một tài năng “đặc biệt”. Nhà ĐKVĐ Premier League thậm chí đã sẵn sàng đề nghị một hợp đồng 2 năm cùng mức lương 4 triệu USD/năm cho Januzaj. Tiền vệ Michael Carrick đã chia sẻ: “Nhiều tài năng trẻ chưa thành danh có thể thay đổi cục diện trận đấu sau khi được  vào sân. Như thế, cuộc đời của họ sẽ thay đổi chỉ sau một đêm, kéo theo áp lực và kì vọng. Bản thân họ tự cảm thấy mang nhiều trách nhiệm hơn và phải thể hiện tốt hơn trong những trận đấu sau. Điều may mắn cho Januzaj là cậu ấy đang khoác áo một đội bóng phù hợp mà sẽ tạo điều kiện phát triển tốt nhất có thể. Hiện giờ, thái độ của Januzaj  cũng rất tốt. Tôi tin cậu ấy sẽ đi đúng con đường”.

Xem ra, David Moyes sẽ cần phải tạo ra một môi trường phát triển lý tưởng cho Januzaj, bảo vệ cậu học trò nhỏ khỏi những "thị phi" đến từ giới truyền thông. Trước mắt, những giải đấu như cúp FA hay Cúp Liên đoàn sẽ là đấu trường thích hợp nhất cho Januzaj thi thố tài năng cũng như tích luỹ kinh nghiệm. Tuy nhiên, những lúc cấp bách, hẳn Man United sẽ rất chờ đợi những khoảnh khắc loé sáng tiếp theo của Januzaj. Hãy nhớ lại tình cảnh của “Quỷ đỏ” trước khi tiền vệ sinh năm 1995 người Bỉ rực sáng trên sân The  Light: bị dẫn trước, thi đấu vô hồn và bế tắc.

Rõ ràng, nếu không có một lộ trình, một kế hoạch bài bản thì Januzaj chẳng thể nào bứt phá từ một sao tiềm năng thành hoàng tử mới trên Old Trafford.

  • Thiên Bình - Bongda24h.vn (Theo Yahoo Sports)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X