Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Abramovich & một thập kỷ tại Chelsea: Mở ra kỷ nguyên những ông bầu

Thứ Ba 11/06/2013 08:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

10 năm đã trôi qua kể từ khi Roman Abramovich mua lại Chelsea và lần đầu tiên, toàn bộ chi phí được tiết lộ đầy đủ. Ngày 2/7/2003 là ngày mà Stamford Bridge quên đi những nỗi lo về tài chính từng ám ảnh họ triền miên trong quá khứ để trở thành một trong những CLB giàu nhất thế giới. Chelsea lột xác hoàn toàn sau khi nhà tài phiệt người Nga lựa chọn họ để thỏa mãn giấc mơ bóng đá của ông, từ chối khả năng đầu tư vào một CLB thủ đô khác, Tottenham.

Xuất phát từ tình yêu

“Đây không phải là chuyện kiếm tiền”, Abramovich đã nói với đài BBC vào ngày ông mua Chelsea. Đó cũng là cuộc phỏng vấn lớn đầu tiên và duy nhất mà ông chia sẻ với truyền thông trong suốt một thập kỷ đóng vai một trong những người quyền lực nhất thế giới bóng đá. “Tôi có nhiều cách ít rủi ro hơn nhiều để kiếm tiền. Tôi không muốn ném tiền của mình qua cửa sổ, nhưng đây là niềm vui của tôi, nhắm tới thành công và những danh hiệu. Tôi đang hiện thực hóa giấc mơ sở hữu một đội bóng lớn của mình. Một số người nghi ngờ động cơ của tôi, những người khác có thể nghĩ tôi đã phát điên”.

 

Abramovich nói về một CLB khi đó chỉ được định giá khiêm tốn 59,3 triệu bảng khi ông mua lại đội bóng từ Ken Bates và trả luôn khoản nợ 80 triệu bảng. Trở lại năm 2003, bạn sẽ tìm thấy những tin tức dẫn lời các chính trị gia hàng đầu ở Anh, CĐV Chelsea và nhiều người khác nghi ngờ sự khôn ngoan của người đàn ông Nga khi đó còn hoàn toàn xa lạ với Premier League. Không ai trong số đó đoán được những ảnh hưởng mà ông sẽ tạo ra với bóng đá Anh.

Bates nói khi đó rằng Abramovich cam kết sẽ đầu tư “ít nhất 30 triệu bảng” vào ngân sách chuyển nhượng của Chelsea cũng như bỏ tiền nâng cấp sân tập và thay thế các trang thiết bị cũ kỹ của đội ở gần sân bay Heathrow. Nhưng sự thiếu kiên nhẫn của nhà tài phiệt Nga khiến ông đầu tư gấp 4 lần số đó ngay trong mùa hè đầu tiên ở Stamford Bridge, để đưa Chelsea ngay lập tức lên ngang hàng với những đội bóng lớn không chỉ ở Anh, mà toàn châu Âu.

Nói ngắn gọn, Abramovich đã quyết định cứu vớt một đội bóng thất bại và biến nó thành một trong những thương hiệu thể thao dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới bằng túi tiền của mình, điều sẽ giúp ông ít ra là thu hồi một phần vốn nếu quyết định bán CLB cho một nhà đầu tư giàu có khác.

Không hề ném tiền qua cửa sổ

Người ta vẫn nói chỉ có đồ ngốc mới bỏ tiền cho bóng đá. Nhưng Abramovich đã thực sự biến Chelsea từ một đội bóng thua lỗ thành một thương hiệu toàn cầu có giá trị tới 1 tỉ USD nhờ những thành tích thể thao, giá trị bất động sản ở sân Stamford Bridge, chưa kể những cơ sở vật chất khác ở khu Surrey giàu có của London.

Bối cảnh Premier League cũng thay đổi hoàn toàn từ ngày Abramovich tới gõ cửa Chelsea, khi ông mở đầu cho một cuộc đua khốc liệt những ông chủ giàu có thi nhau mua lại những đội bóng ở Anh, rồi sau đó là mở rộng ra cả tầm châu lục. Có thể nói không ngoa rằng nhà tài phiệt Nga là người tiên phong để mở ra một viễn cảnh bóng đá Anh và châu Âu như bây giờ, với những Man City, PSG hay Monaco.

Chelsea giờ đây đã là một thế lực lớn ở giải Ngoại hạng và châu Âu, sau 10 năm miệt mài tiêu tiền của Abramovich. Họ cũng thay HLV xoành xoạch với trung bình gần như mỗi mùa là một người mới. Các hợp đồng thất bại với Stamford Bridge vẫn nhiều hơn số thành công và lối chơi đẹp mà Abramovich mơ tưởng vẫn còn chưa trở thành hiện thực. Nhưng bất chấp tất cả những điều đó, với tiền bạc của mình, nhà tài phiệt Nga đã ghi dấu ấn vào lịch sử bóng đá. 20-30 năm nữa, người ta sẽ nhìn lại thời kỳ này và Abramovich sẽ có vị trí xứng đáng của mình, một kiểu Alex Ferguson của thế giới các ông bầu.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X