Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Abramovich – Chelsea: Kỷ nguyên khép lại

Thứ Ba 08/03/2022 06:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tỷ phú người Nga Roman Abramovich đã chính thức rao bán Chelsea, cùng sự ra đi của bộ sậu thân thiết đánh dấu một triều đại của CLB bước sang trang mới, khép lại 19 năm với tất cả những danh hiệu có thể.

Kỷ nguyên khép lại

Mùa hè 2003, doanh nhân người Nga Roman Abramovich đã có quyết định thay đổi lịch sử Chelsea, và thậm chí là cả bóng đá Anh, khi chi 140 triệu bảng mua lại CLB từ Chủ tịch tiền nhiệm Ken Bates. Đó là một thương vụ mà cho tới nay – dù Abramovich làm quá tốt công việc của mình để biến Chelsea trở thành một đại gia của làng túc cầu, vẫn bị nghi ngờ về mục đích. 

19 năm sau, kỷ nguyên rực rỡ nhất lịch sử Chelsea bước sang trang mới, chóng vánh hơn cả khi nó bắt đầu. Không lâu sau khi tuyên bố giao quyền điều hành cho Quỹ từ thiện của CLB, Abramovich buộc phải thông báo bán CLB. Với những thông tin được báo chí Anh đăng tải, cộng với tình hình thế giới, thương vụ bán Chelsea có thể được hoàn thành sớm hơn tưởng tượng – có thể chỉ trong vài ngày tới của tháng Ba.

Abramovich mua lại Chelsea từ Ken Bates
Roman Abramovich mua lại Chelsea từ Ken Bates năm 2003

Không chỉ rao bán CLB, những tài sản, bất động sản của Abramovich cũng nhanh chóng xuất hiện trên thị trường. Người đàn ông này – dù giờ đã có thêm quốc tịch Israel, thậm chí còn không thể đặt chân tới nước Anh vì những rắc rối chính trị. Ước muốn lớn nhất của ông là rải bước trên thảm cỏ Stamford Brigde để gửi lời chào tới các CĐV cũng không thể thực hiện. 

Chức vô địch FIFA Club World Cup – danh hiệu cuối cùng còn thiếu trong bộ sưu tập của Abramovich, chỉ có thể được ăn mừng cùng các cầu thủ khi giải đấu này diễn ra tại UAE. Trước đó, ông chỉ được hưởng niềm vui vô địch Champions League lần thứ 2 trong triều đại của mình cùng toàn đội, diễn ra ở SVĐ Dragao, Bồ Đào Nha. Còn nước Anh đã nói không với tỷ phú này từ vài năm qua.

Chelsea hoàn tất danh hiệu
Chức vô địch cuối cùng còn thiếu đã được Roman Abramovich bổ sung vào bộ sưu tập

Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Chính phủ Anh, giờ càng gay gắt hơn bao giờ hết và câu hỏi “Tại sao Abramovich mua Chelsea” lại được đào lại. Đầu năm nay, nghị sĩ David Michael Davis chia sẻ quan điểm về ông chủ The Blues: “Chúng ta đang nói đến người đàn ông đã bị từ chối bởi Thuỵ Sĩ do những nghi ngờ về rửa tiền và liên hệ với các tổ chức tội phạm. Abramovich bị coi là mối nguy hiểm với an ninh đối với Thuỵ Sĩ.

Khi mua Chelsea, Abramovich là thống đốc vùng Chukotka của Nga. Thương vụ này được cho là yêu cầu của Điện Kremlin, nhằm giúp Abramovich có tầm ảnh hưởng tới Vương quốc Anh và sở hữu quyền lực mềm”.

Davis đã là một nghị sĩ trong 35 năm và có kinh nghiệm giám sát dòng tiền của Nga, cũng như ảnh hưởng của quốc gia này vào trung tâm ngành tài chính. Điều đáng nói, bất kể ý kiến của Davis có phải sự thật hay không, nó đã được đưa ra trong một thời gian dài trên truyền thông và khiến Abramovich e ngại để bị điều tra. 

Bởi vậy, quyết định chia tay Chelsea của Roman Abramovich dù bất ngờ, thực chất đã được giới truyền thông Anh nhắc tới từ vài năm qua, và giờ nó chính thức trở thành hiện thực.

Roman Abramovich Chelsea
Tỷ phú người Nga chính thức rao bán CLB Chelsea

 

Tương lai nào chờ đón The Blues? 

Tổng cộng 21 danh hiệu cao quý đã được Chelsea đem về dưới triều đại ông chủ người Nga, bao gồm 5 Premier League, 5 FA Cup, 2 Community Shield, 3 League Cup, 2 Champions League, 2 Europa League, 1 UEFA Super League và 1 FIFA World Cup Club. Đó là những thành tựu mà các đội bóng lớn có thể mất rất nhiều thời gian để đạt được, nhưng The Blues đã sở hữu chỉ sau 2 thập kỷ xây dựng từ con số không. 

Từ một đội bóng tầm trung, Abramovich từng bước biến Chelsea trở thành một thế lực trên toàn thế giới. Không chỉ là một ông chủ chỉ biết chi tiền, doanh nhân sinh năm 1966 còn dành nhiều thời gian để học hỏi chuyên môn. Ông thuê tuyển trạch viên từng làm việc tại Hà Lan để làm cố vấn riêng cho mình.

Roman Abramovich Chelsea
Roman Abramovich đã thay đổi lịch sử Chelsea và cả nền bóng đá Anh

Không chỉ để lại những di sản vĩ đại tại Stamford Bridge, Abramovich – với sự lớn mạnh của Chelsea, tạo nên một ‘con đường’ thành công để những ông chủ lắm tiền nhiều của học tập. Tất nhiên, những kình địch tại Premier League liên tục thay đổi, bổ sung lực lượng trước sự vươn lên của The Blues. Với thành công của mình, Abramovich góp phần thay đổi cả nền bóng đá Anh.

Và khi nhìn vào đó, những Man City, PSG vẫn chật vật để đem về chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử. Trong 19 năm dưới triều đại của mình, Abramovich có 2. Chelsea cũng có vị trí vững chắc trong lòng người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, với lối chơi thực dụng đã thành bản sắc, nhưng đầy hiệu quả và tràn trề nhiệt huyết của tinh thần chiến đấu. Truyền thống của Chelsea chính là Roman Abramovich.

Terry Lampard Abramovich
Abramovich góp phần tạo nên những huyền thoại của Chelsea

Quỹ lương 187 triệu bảng, kế hoạch sửa sang Stamford Bridge hoành tráng (nhưng đã ngừng hoạt động), những bản hợp đồng đắt giá – tất cả những điều này sẽ không thể trở thành hiện thực, nếu không có khoản 1,5 tỷ bảng mà Roman Abramovich đổ vào.

Nhưng giờ kỷ nguyên của Abramovich đã chấm dứt, kéo theo sự ra đi của cánh tay phải Marina Granovskaia, khép lại 2 thập kỷ đáng nhớ nhất lịch sử Chelsea. Trái bóng vẫn lăn, thế giới không ngừng quay, nhưng Chelsea – với những thời điểm thực sự tốt đẹp, giờ sẽ phải hoạt động theo cách khác, với kỷ nguyên mới chờ đón phía trước.

Roman Abramovich
21 danh hiệu được đem về Chelsea dưới triều đại Roman Abramovich

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X