Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Abramovich & Bí mật lò xay HLV Chelsea

Thứ Sáu 23/11/2012 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đang biến mình trở thành cái lò xay HLV, với chi phí không hề nhỏ chút nào. Nhưng đó là một phương pháp thành công đã được chứng minh nhiều lần: Ông Abramovich khai thác tối đa chu kỳ thành công của các nhầ cầm quân bằng cách sẵn sàng… sa thải họ ngay khi dấu hiệu khép lại của chu kỳ ấy chỉ vừa mới bắt đầu, để bắt đầu một vòng quay với, với những thành công mới.

Để hiểu được cách Abramovich vận hành các pháp nhân khác nhau, từ một công ty chuyên cung cấp năng lượng cho đến việc làm chủ một đội bóng như thế nào, chúng ta nên dành chút ít thời gian quay ngược lại quá khứ. Năm ngoái, Abramovich đã phải tự bào chữa trước việc tỷ phú Boris Berezovsky, bạn làm ăn cũ của ông, đòi bồi thường khoản tiền lên tới 5 tỉ bảng vì những thiệt hại mà Abramovich gây ra cho mình.

Abramovich không hề tiếc tay trong việc biến Chelsea thành cối xay HLV
Abramovich không hề tiếc tay trong việc biến Chelsea thành cối xay HLV

Kết cục thì ai cũng rõ, Abramovich là người thắng cuộc. Chi phí về mặt pháp lý để ông thắng kiện ước tính vào khoảng 35 triệu bảng, trong đó 10 triệu bảng là số tiền dành để trả cho luật sư Jonathan Sumption QC, người sau đó ném số tiền này vào một cuộc vui ở quán bar.

Khi Berezovsky bắt đầu tiến hành vụ kiện, đó là lúc ông chủ Chelsea bộc lộ rõ nhất hình ảnh của mình. Đó không phải là nhân vật lúc nào cũng bước ngang qua sân Stamford Bridge với nụ cười thường trực trên môi. Ông tỏ ra khá từ tốn, cẩn trọng nhưng vẫn đầy nhiệt huyết trong cách thể hiện mình và đầy biểu cảm trong những cử chỉ.

Còn tiền, còn hy vọng, cứ tiếp tục thay HLV

Mồ côi cha mẹ từ khi mới chỉ 4 tuổi, Abramovich đã trưởng thành nhờ việc bán những chú vịt cao su cho đến khi sở hữu một phần đáng kể nguồn tài nguyên thiên nhiên của nước Nga. Một người như thế thường rất quyết đoán đôi khi là tàn nhẫn. Để có được sự ủng hộ của Vladimir Putin khi còn là tổng thống, sự nhất quán là điều cần thiết với tỷ phú người Nga. Điều đó có thể tìm thấy trong cách ông điều hành Chelsea và sau đó thay đổi nhân sự, đặc biệt là chiếc ghế HLV, mỗi khi kết quả của đội bóng có dấu hiệu đi xuống một cách trầm trọng.

Luiz Felipe Scolari bị đá đít sau 223 ngày tại vị. Con số đó với Avram Grant, người bạn thân thiết của Abramovich, là 247. Mùa trước, Villas-Boas ra đi sau 256 ngày cầm quyền. Nạn nhân mới nhất, Roberto Di Matteo, rụng ghế sau 262 ngày. Theo thứ tự ấy, người ta có thể thấy tỷ phú người Nga đang cố gắng kiên nhẫn và chờ đợi nhiều hơn theo thời gian. Tất nhiên đó là những sự chênh lệch rất nhỏ. Nhưng cũng từ độ chênh lệch rất nhỏ về việc bán và mua lại nguồn dầu mỏ, Abramovich đã thu về nguồn tiền đủ để làm thay đổi bộ mặt của Chelsea, qua đó giúp cho các cổ động viên của đội bóng này có dịp được ăn mừng chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử.

Có một con số đáng chú ý: trong 5 đời HLV gần đây nhất, chỉ có Carlo Ancelotti có được vinh dự dẫn dắt The Blues trọn vẹn trong cả một mùa giải. Đó là sự thật phũ phàng, và người ta hoàn toàn có thể đưa ra suy luận kiểu Abramovich đang phá hoại bóng đá. Hoặc ông chỉ là một tay mơ trong thế giới túc cầu. Nói cách khác, ông không để lại được nhiều thành công cho Chelsea.

Tuy vậy, chúng ta cần phải xem xét điều gì đã diễn ra sau những quyết định trảm tướng của Abramovich. Khi Ranieri buộc phải lên đường vào năm 2004, Jose Mourinho đã giúp Chelsea giành chức vô địch Premier League đầu tiên sau 50 năm và bốn danh hiệu lớn nhỏ khác. Sau khi đẩy Grant và Scolari ra đường, HLV tạm quyền Guus Hiddink đã đem về chiếc Cúp FA trước khi chúng ta nhìn thấy cú đúp danh hiệu dưới bàn tay của Ancelotti. Tương tự, việc AVB bị trảm vào tháng Ba vừa qua đã đem đến cơ hội vàng để Di Matteo hoàn tất cú đúp Cúp FA và Champions League.

Tính tổng cộng Abramovich đã tiêu tốn hết 77 triệu bảng để có thể đẩy đi những con người đã không đáp ứng kỳ vọng đề ra. Con số vỏn vẹn 2 triệu bảng tiền bồi thường cho Di Matteo không thể so sánh với khoản tiền 6 triệu bảng cho Ancelotti hay 18 triệu bảng cho Mourinho. Nhưng chắc chắn ông sẽ nhận được khoản thường hậu hĩnh không hề kém từ cú đúp mùa bóng vừa qua. Số tiền đó với Abramovich chẳng hề hấn gì cả. Một khi ông còn có thể tạo dựng được hình ảnh của một thương gia thịnh vượng. Đó sẽ là điều mà tân HLV Rafa Benitez phải lưu ý, dù cho ông chỉ là giải pháp chữa cháy trước khi Guardiola xuất hiện vào mùa hè tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X