Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

7 yếu tố đã đưa MU đến ngôi vô địch

Thứ Ba 08/05/2007 16:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chưa gặp Chelsea nhưng MU đã lên ngôi vua. Có thể rất nhiều người sẽ nói MU điều này là đúng. Nhưng tại sao lại đúng, chúng ta hãy thử cùng tham khảo 7 nguyên nhân sau đây đã dẫn Quỷ đỏ đến chức vô địch nhé.

Cảnh MU đăng quang năm 2003

1. Tài năng trẻ nở rộ

Năm nay không phải mùa bóng đầu tiên Cristiano Ronaldo và Rooney chơi cho MU, nhưng đây chính là mùa giải đầu tiên mà khán giả được chứng kiến sự nở rộ của hai mầm non mà HLV Ferguson đã ươm bấy lâu này.

Nếu ngay từ khi mùa giải năm nay chưa khởi đầu, người ta còn chứng kiến cảnh các fan MU ở Anh còn thi nhau lên tiếng yêu cầu CLB đuổi Ronaldo khỏi MU vì cầu thủ này "xì đểu" Rooney tại World Cup 2006, nhưng chỉ cần đến khi kết thúc giai đoạn 1 thì không còn thấy ai nói đến chuyện đó nữa mà ngược lại đồng lòng cầu mong HLV Ferguson sẽ không để tiền vệ trẻ này ra đi trước những lời mời quá hấp dẫn của các CLB đại gia.


Tài năng của Ronaldo đã được khẳng định bằng các giải thưởng anh liên tiếp được nhận, bằng 23 bàn thắng anh đã ghi cho MU trong mùa giải này (17 bàn tại Premiership), bằng các đường chuyền mang tính quyết định cho đồng đội, bằng phong cách thi đấu đã trở nên chín chắn trên sân và bằng cả tầm nhìn chiến thuật tuyệt vời. Chưa năm nào, các khán giả được thấy Cristiano Ronaldo chơi hay như năm nay, chưa năm nào báo chí nói nhiều đến Cristiano Ronaldo như năm nay. Có thể khẳng định, mầm ươm nhỏ của Lisbon năm nào giờ đây đã nở rộ thành 1 tài năng lớn. Các fan bắt đầu coi Ronaldo như một số 7 huyền thoại mới của MU, tiếp bước những , Bobby Robson, George Best, Eric Cantona và mới nhất là Beckham. Chắc chắn với hợp đồng gia hạn vừa mới ký, tiền vệ trẻ của Bồ Đào Nha sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa vào các thành công của MU trong tương lai.

Không nổi bật như Ronaldo, nhưng không ai có thể bảo Rooney chơi không xuất sắc ở mùa giải này, con số 23 bàn thắng (14 bàn tại Premiership) bằng với Ronaldo đã nói lên tất cả. Mùa giải năm nay có thể thấy rằng Rooney chơi không thật tốt tại Champions League nhưng ở Premiership thì cựu tiền đạo của Everton vẫn luôn là tay săn bàn đáng sợ với mọi hàng thủ. Lối chơi của Rooney năm nay cũng đã trở nên đang dạ hơn nhiều so với những mùa giải trước, không chỉ biết sút và đánh đầu, giờ đây chuyền bóng và chạy chỗ thu hút hàng thủ đối phương để tạo khoảng trống cho đồng đội cũng đã trở thành những bản năng của tiền đạo trẻ này.

Hai tài năng trẻ đã cùng nở rộ một lúc đã đem đến làn gió mới cho hàng công của MU ở mùa giải năm này đã giúp họ tìm lại được chức vô địch Giải Ngoại Hạng sau 3 năm chờ đợi.


2. Phát huy tài năng của các cầu thủ lớn tuổi

Nhắc đến thành công của "Quỷ đỏ" năm nay không thể không nhắc đến công của Ryan Giggs và Paul Scholes, 2 cầu thủ ít ỏi còn sót lại của thế hệ vàng năm 1999. Cả Giggs và Schloes đều đã ngoài 30 tuổi, ngày sa rời sân cỏ của họ chắc cũng chẳng còn xa, thế như khi cả 2 kết hợp với 2 tài năng của Ronaldo và Rooney đã cho ra hàng công mạnh nhất của Premiership mùa giải năm nay với 83 lần sút tung lưới đối phương (đội đứng ngay tiếp sau là Chelsea mới chỉ ghi được ... 63 bàn thắng). 

Kinh nghiệm của Paul Schloes và Ryan Giggs đã bổ trợ rất nhiều cho sức trẻ của Ronaldo và Rooney, không chỉ biết ghi bàn, 2 cầu thủ này thực sự là những thủ lĩnh trên hàng công để điều phối nhịp độ trận đấu và đưa ra những đường chuyền chiến thuật có tính chất quyết định.

Sự tiếp sức giữa 2 thế hệ

Với họ, tuy rằng lên ngôi vua ở Premiership có lẽ chẳng phải là một trải nghiệm gì mới lạ, nhưng chức vô địch năm nay có thể đem lại nhiều ý nghĩa hơn thế vì có thể đây sẽ là chức vô địch Ngoại Hạng cuối cùng mà họ nhận được khi đang còn có phong độ cao, có thể năm sau họ sẽ không còn thi đấu được như thế này nữa, vậy thì vinh quang năm nay xứng đáng để Giggs và Scholes tận hưởng nó.


3. Tái lập một hàng thủ thép

Sự có mặt của Vidic ở sân Old Trafford đã giúp Ferdinand tìm được người đá cặp ăn ý ở hàng thủ. Rõ ràng với sự tăng cường trung vệ người Serbie này hàng thủ của MU đã chơi chắc chắn hẳn khiến các cổ động viên phải nhớ đến những cặp trung vệ nổi danh trước đây của Quỷ đỏ như Steve Bruce và Gary Pallister; Jaap Stam và Ronny Johnson.

Vidic và Ferdinand, cặp đôi mới trong hàng thủ của MU

Mặc dù ở giai đoạn cuối của mùa giải, Vidic có bị chấn thương khiến ông Ferguson phải đau đầu với bài toán hàng thủ nhưng sự trở lại đúng lúc của anh trong trận đấu derby thành Manchester cuối tuần vừa rồi đã đưa MU tìm thấy vinh quang.


4. May mắn ít bị dính chấn thương

Trong khi đối thủ như Chelsea hay Arsenal, liên tiếp phải đau đầu vì bài toán nhân sự khi những chấn thương dai dẳng cứ đến liên tiếp với các cầu thủ trụ cột đặc biệt là của Terry, Petr Cech hay Henry, thì MU đã có cả một mùa bóng khá thảnh thơi vì các cầu thủ của họ chẳng mấy ai bị chấn thương nặng phải nghỉ lâu. Dù thế, nhưng vào giai đoạn cuối của mùa giải, tình trạng chấn thương của các cầu thủ ở hàng phòng ngự cũng đã quấy rầy đội quân của ông Alex Ferguson đôi chút. Tuy vậy nhưng các tuyến khác vẫn có phong độ cao. Và quả thực ra cả một giai đoạn dài từ đầu mùa giải không gặp phải một chấn thương nặng nào đã là may mắn quá lớn của MU. 


5. Đặt lòng tin vào Carrick

Niềm vui của Carrick sau khi ghi được bàn thắng

Đầu mùa giải, HLV Alex Ferguson đã đưa Micheal Carrick từ Tottenham về sân Old Trafford với bản hợp đồng lến đến 18,5 triệu Bảng với mong muốn lấp đi chỗ trống mà Roy Keane đã bỏ lại đây. Nhưng ngay từ những trận đấu đầu tiên trong màu áo "Quỷ đỏ", người ta đã nhận ra Carrick không phải là Roy Keane và có lẽ sẽ chẳng bao giờ có thể là Roy Keane (trừ khi sau này khi đã giã từ đời cầu thủ Carrick có thể làm HLV giỏi hơn Roy Keane). Những câu bình luận, những lời chỉ trích, sự phản đối của fan hâm mộ dù đến liên tiếp cũng không làm "ông già gân" xao lòng, và HLV Ferguson quyết giữ Carrick lại trong đội hình Quỷ đỏ.

Và điều kỳ diệu đã đến, Carrick dần dần hòa nhập với lối chơi của các đồng đội trên sân và đến giai đoạn cuối của mùa giải, dù vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi được cái bóng của Roy Keane ngày xưa nhưng có thể nói Carrick đã trở thành một trong những cầu thủ không thể thiếu trong những đội hình xuất quân của MU.


6. Hòa hợp với các ông chủ

Malcom Glazer luôn tươi vui tại sân nhà  không như Abramovich

Trong lúc mối quan hệ của HLV Mourinho và ông chủ Abramovich đang ngày càng xấu đi trong suốt một năm qua thì quan hệ của ông Alex Ferguson với gia đình nhà Glazer, những ông chủ sân Old Trafford lại ngày càng trở nên tốt đẹp.

Trái với những nỗi lo ban đầu khi những nhà tai phiệt người Mỹ tiếp quản sân Old Trafford rằng những ông chủ mới và HLV bảo thủ Ferguson sẽ nảy sinh mâu thuẫn. Nhưng thực tế, ngoài việc can thiệp vào những sự vụ tài chính như tăng giá vé, giảm các chi phí không cần thiết thì hầu như những ông chủ người Mỹ không hế can thiệp gì vào công việc chuyên môn của MU và những quyền mà ông Ferguson được hưởng vẫn giữ nguyên như thời của những ông chủ cũ. Chính vì thế, nên mối quan hệ của họ rất tốt, tạo sự yên tâm cho cho HLV Ferguson dẫn dắt MU đến bến cuối cùng.


7. Dành lại được sự ủng hộ của công chúng

Tấm lòng các các Fan hâm mộ đối với Sir Alex Ferguson

Chúng ta vẫn còn nhớ chỉ không lâu trước đây, vào cái thời hậu thế hệ vàng, MU còn bị cả nước Anh ghét bỏ, tất cả cũng vì sự bảo thủ của HLV Ferguson. Thế nhưng bây giờ hay ít ra là 2 năm nay tình thế đã khác, lý do bởi vì ..... người Anh thấy Mourinho đáng ghét hơn.

Hai năm trước, sau khi cùng Porto đăng quang tại Champions League, Mourinho với tính cách ngang tàng đã đến sân Stamford Bridge và chứng tỏ cho cả nước Anh thấy rằng chẳng cần phải chơi thứ bóng đá hấp dẫn thì vẫn có thể vô địch Premier League, sau chức vô địch lần thứ 2 liên tiếp, cái sự căm ghét Mourinho và Chelsea càng nở rộ trong làng bóng đá Anh. Vì thế, vô hình chung, mùa bóng năm nay MU đã được đẩy ra đứng  đầu cái chiến tuyến bảo vệ cho cái gọi là "bóng đá đẹp" và đứng sau đó là sự ủng hộ của các CLB khác và thậm chí là fan của các đội bóng ngoài Chelsea. Ngay từ đầu mùa giải năm nay, chúng ta đã có thể nhận thấy rằng cuộc đua ở Premier League chỉ còn là cuộc đua dành riêng cho MU và Chelsea.

Chelsea tội nghiệp của ông Abramovich giờ đây lại là trở thành đội bóng mà ai cũng muốn tiêu diệt, Mourinho trở thành tâm điểm cho mọi cuộc bới móc và cuộc xung khắc nội bộ của Chelsea trở thành trung tâm để mổ xẻ. Trong tình thế ấy, MU cứ ung dung mà tiến. Vì lẽ đó, không phải là không có nguyên nhân khi một số tờ báo uy tín của anh đã đặt ra câu hỏi "Liệu có hay không một âm mưu chống lại Chelsea?" vào giai đoạn cuối của mùa giải.

Dù chuyện này là có thật hay không nhưng rõ ràng, việc mà Chelsea và Mourinho đang phải một mình chống lại cả nước Anh chắc chắn là điều không cần phải bàn cãi. Chắc chắn nếu phải mong hoặch Chelsea hay MU vô địch thì số đông ở Anh sẽ chung câu trả lời : "MU". Trong cái hoàn cảnh ấy, MU bỗng "ngư ông đắc lợi", khi tự nhiên có được sự ủng hộ quá lớn.

  • Vương Hiển

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X