Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

7 ngày nghỉ đông, Man Utd sẽ làm gì?

Thứ Ba 22/01/2013 11:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

MU sẽ có 7 ngày nghỉ trước khi bước vào trận gặp Fulham tại FA Cup, và đây là quãng thời gian vô cùng quý báu để Alex Ferguson rà soát lại đội hình.

MU sắp sửa phải trải qua một lịch thi đấu khủng khiếp. Tổng cộng, Quỷ đỏ phải đá tới 7 trận trên khắp các đấu trường trong vỏn vẹn 1 tháng (trung bình 4 ngày/trận), ấy là chưa kể nếu họ đánh bại Fulham thứ 7 này để giành vé vào chơi vòng 5 cúp FA.

Chính vì thế, quãng nghỉ 7 ngày hiện tại ở Qatar- nơi thầy trò Alex Ferguson xả stress, nạp năng lượng chính là giai đoạn chuẩn bị cực kì quan trọng cho những trận chiến khắc nghiêt sắp tới. Thực tế, sau 8 trận đấu chỉ trong vòng chưa đầy 30 ngày, có thể nói Quỷ đỏ đã có một tháng thi đấu thành công với chỉ 2 lần bị cầm hòa tại Premier League, giành được 14/18 điểm tối đa, và chỉ xếp sau đúng Man City (được 15/18 điểm) về thành tích thi đấu trong tháng 1.

Vidic vẫn chưa thể lấy lại phong độ kể từ sau chấn thương đầu gối
Dù Vidic đã trở lại nhưng hàng thủ MU vẫn thiếu vững chãi

Mặc dù vậy, Sir Alex vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước cuộc tiếp đón Southampton ở vòng 24, mà vấn đề đầu tiên tiếp tục là chuyện của hàng phòng ngự. Bất chấp sự trở lại của đội trưởng Vidic, hàng thủ của đội bóng áo đỏ vẫn khiến De Gea làm việc quá nhiều, và nếu không có sự xuất thần của thủ môn trẻ này, chẳng rõ MU có kiếm nổi 1 điểm trước Tottenham hay không.

Nhắm mắt lại cũng có thể chỉ ra mắt xích yếu nhất trong khâu phòng ngự của Quỷ đỏ vào lúc này, Evra. Hậu vệ người Pháp dù vẫn nhiệt tình và cố gắng công thủ đều đặn nhưng gánh nặng tuổi tác khiến anh luôn ở thế khó nếu đối phương là những cầu thủ có tốc độ tốt, giống như Lennon của Tottenham. Những pha lập công liên tiếp của cựu cầu thủ Monaco cũng chẳng thể che giấu đi thực tế rằng anh đã không còn là Evra của thời MU vô địch Champions League.

Trước những đối thủ yếu, khiếm khuyết này của đội chủ sân Old Trafford dễ dàng bị che khuất bởi sự chói sáng của Van Persie, nhưng khi gặp phải những đội bóng xương xẩu, lỗ hổng nơi cánh trái liên tục bị khoét sâu. Trong thời gian tới, rất có thể Sir Alex cần đẩy nhanh tốc độ trui rèn Buttner để tân binh này có thể chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất có thể. An toàn hơn, vị thuyền trưởng 71 tuổi có thể sử dụng Wayne Rooney chơi tự do bên cánh trái để có thể hỗ trợ phòng ngự cho Evra khi cần thiết.

Điều thứ hai mà vị thuyền trưởng của MU cần tính đến, đó là phải sớm thức tỉnh lại khả năng của các tiền vệ cánh. Trong 26 năm dẫn dắt Quỷ đỏ, Alex Ferguson luôn theo đuổi lối chơi tấn công biên, và vì thế, ông rất xem trọng những cầu thủ chạy cánh. Đáng buồn là tại đội 1 của MU lúc này, chiến lược gia người Scotland chỉ có toàn những tay bám biên hạng “xoàng”.

Cái tên sáng giá nhất, Nani mới chỉ có 1 bàn thắng và 1 đường chuyền thành bàn sau vỏn vẹn 7 lần ra sân tại Premier League. Ashley Young thi đấu nhiều gấp đôi (14 trận) nhưng cũng chỉ đủ để khán giả nhớ tới những pha ăn vạ hơn là những đóng góp thực tế cho toàn đội. Còn Valencia, đến tận bây giờ cũng chỉ được đánh giá cao ở khả năng chạy không bóng và phòng ngự.

Những phương án dự phòng của đội chủ sân Old Trafford như Kagawa, Cleverley, Welbeck, hoặc thậm chí là Rooney cũng chưa để lại nhiều ấn tượng mỗi khi phải dạt cánh. Nên nhớ, trong số 34 bàn thắng đến từ những pha lên bóng (không phải từ tình huống cố định) thì có đến quá nửa (18 bàn) xuất phát từ các pha tạt bóng từ biên.

Vì vậy, việc không có những “mũi khoan” chất lượng ở hai cánh khiến nhiệm vụ ghi bàn đè quá nặng lên vai của Rooney và Van Persie. Wilfried Zaha là một gợi ý không tồi. Tuyển thủ U21 Anh có thể chơi cực tốt trong vai trò của một tiền đạo cánh, và cái giá 12 triệu bảng của tài năng trẻ này là vừa đủ để thuyết phục MU phải móc hầu bao.

Chuyện cuối cùng mà Sir Alex phải nghĩ là các phương án hỗ trợ Van Persie. Đành rằng chân sút người Hà Lan vẫn đang tiến bộ so với chính anh ở mùa giải trước khi chỉ cần 103 phút cho 1 bàn thắng (so với 113 phút hồi năm ngoái), nhưng sự thật thì đó là kết quả của một RVP ngày càng toàn diện: xoay sở cực nhanh mỗi khi có bóng và rất tích cực xử lý một chạm. Chứ thực tế, số cơ hội mà anh nhận được không nhiều như khi còn ở Arsenal.

Bằng chứng là ở mùa giải trước, trung bình tiền đạo 29 tuổi có được 4,6 lần sút bóng/trận. Con số ấy giảm xuống còn có 3,7 ở mùa này, và chưa có dấu hiệu nào chứng tỏ nó sẽ tăng lên trong thời gian tới, khi mà cách chơi của MU vẫn nặng về đá cánh khiến những pha di chuyển thông minh của Van Persie không thể phát huy hết tác dụng.

Percy đã ở Arsenal được 8 năm. Lối chơi đập nhả ở trung lộ cùng những đường chọc khe tinh tế đã ăn sâu vào tiềm thức của vua phá lưới Premier League mùa trước. Chính vì vậy, nếu muốn “gà son” này tiếp tục “đẻ trứng vàng”, Sir Alex cần đa dạng hóa những miếng đánh biên thay vì tạt bổng hoặc căng ngang đơn thuần như hiện nay.

(Theo VTC)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X