Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

6 Mạnh Thường Quân quyền lực nhất giới bóng đá

Thứ Sáu 18/07/2008 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cùng là những tỷ phú cỡ bự hoặc những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực khai khoáng, dầu mỏ, khí đốt, nên họ chỉ xem bóng đá như một thú tiêu khiển, hoặc cùng lắm là phương tiện đánh bóng thương hiệu chứ không vì lợi nhuận (như nhà Glazer tại MU).

Alisher Usmanov


Nhà tài phiệt 55 tuổi người Nga gốc Uzebekistan là chủ sở hữu Red and White Holdings, công ty đang nắm 24% cổ phần Arsenal. Ông còn là thành viên sáng lập và giữ 50% cổ phần trong Metalloinvest - tập đoàn thép hàng đầu nước Nga. Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, Usmanov là người giàu thứ 19 xứ sở bạch dương, với gia tài lên đến 9,5 tỷ USD. Tỷ phú này cũng đạt được những thỏa thuận cơ bản về việc hợp nhất Metalloinvest với Norilsk Nickel - một công ty khai khoáng có tiếng khác, để tạo nên tập đoàn khai khoáng số một nước Nga, đủ khả năng thao túng nền công nghiệp béo bở này ở cấp độ toàn cầu. Metalloinvest còn là nhà tài trợ áo đấu cho Dynamo Moscow, CLB mạnh ở giải Ngoại hạng Nga.

Lakshmi Mittal

Chủ tịch hội đồng quản trị ArcelorMittal SA - nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới - mua lại 20% cổ phần đội hạng nhất Anh, Queens Park Rangers cuối năm 2007. "Vua thép" gốc Ấn cùng với Flavio Briatore - chủ đội đua Renault F1, và ông trùm F1 Bernie Ecclestone hiện là những cổ đông lớn nhất trong CLB thành London này. Mittal hiện là người giàu thứ tư thế giới, theo xếp hạng mới nhất của Forbes.

Roman Abramovich


Nhà tài phiệt giàu thứ 15 thế giới và thứ ba ở Nga mua lại Chelsea năm 2003. Tài sản cá nhân của ông có tổng giá trị ước tính lên đến 24,3 tỷ USD. Abramovich còn có cổ phần trong tập đoàn sản xuất thép Evraz Group và Highland Gold Mining Ltd, một đại gia trong lĩnh vực khai thác vàng. Vào thời điểm mua lại Chelsea, tỷ phú gốc Do Thái này còn đầu tư vào tập đoàn dầu mỏ Sibneft và tập đoàn khai thác nhôm hàng đầu ở Nga Rusal. Abramovich cũng là người giúp LĐBĐ Nga mời Guus Hiddink về nắm ĐTQG bằng cách trả lương cho HLV nổi tiếng người Hà Lan. Không chỉ đầu tư mạnh vào bóng đá chuyên nghiệp, ông còn tài trợ xây dựng và duy trì hoạt động của Học viện Bóng đá trẻ Nga.

Rinat Akhmetov

Cử nhân kinh tế 41 tuổi này hiện là người giàu nhất Ukraine với gia sản lên đến 31,1 tỷ USD. Akhmetov mua lại Shakhtar Donetsk năm 1996 và dần đưa CLB này vượt qua đối thủ giàu truyền thống Dynamo Kiev trở thành đội bóng số một Ukraine hiện nay. Phần lớn gia sản mà tỷ phú này có được xuất phát từ những hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực khai thác than.

Gazprom

Nhà sản xuất khí đốt số một thế giới và là công ty lớn nhất ở Nga hiện là chủ sở hữu Zenit St Petersburg - ĐKVĐ Cup UEFA và giải Ngoại hạng Nga. Công ty này cũng tài trợ áo đấu cho CLB Đức Schalke 04. Công ty con Gazprom Neft của họ thì tại trợ cho Avangard Omsk, CLB hockey trên băng hàng đầu nước Nga.

Lukoil

Công ty hóa dầu và là nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất nước Nga hiện là nhà tài trợ chính cho CLB giàu truyền thống Spartak Moscow. Cổ đông lớn thứ ba của Lukoil là Leonid Fedun, người đứng thứ 21 trong bảng xếp hạng các tỷ phú Nga với gia sản trị giá 7 tỷ USD.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X