Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

6 cú sốc lịch sử tại chung kết FA Cup

Thứ Bảy 15/05/2010 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) – Trong 10 năm trở lại đây, từng có Southampton, Millwall và Cardiff gây bất ngờ khi lọt vào trận tranh chiếc cúp lâu đời nhất thế giới. Thế nhưng, để tìm ra một cú sốc thực sự, NHM sẽ phải trở về năm 1995 để chứng kiến Everton đánh bại Manchester United.

Đêm nay, Chelsea sẽ tiếp Portsmouth trong trận cầu được cho là hết sức chênh lệch, khi mà Chelsea vừa lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, trong khi Portsmouth phải chuẩn bị làm quen với mùa giải mới ở Championship. Thế nhưng, với việc đả bại Tottenham 2-0 ở bán kết, Pompey đã sẵn sàng làm nên cú sốc tiếp theo ở FA Cup.
 
1. Portsmouth 4-1 Wolves (1939)

Trước trận CK đêm nay, the Pompey đã từng ghi danh lịch sử với trận thắng Wolves – đội bóng ghi tới 19 bàn thắng trước khi lọt vào chung kết. Đó là thời điểm Portsmouth vật lộn trụ hạng, song làm nên cú sốc nhờ cú đúp của Cliff Parker và các bàn thắng của Bert Barlow, John Anderson. Sau trận đấu ấy, FA Cup bị hoãn lại tới 7 năm vì chiến tranh thế giới lần thứ II.
 
The Pompey vô địch năm 1939

2. Sunderland 1-0 Leeds (1973)

Sunderland đang chơi ở giải hạng hai khi họ chạm trán với đội quân HLV huyền thoại Don Revie, vốn thâu tóm mọi danh hiệu những năm 1970. Leeds Unites bước vào trận CK với tư cách nhà ĐKVĐ. Thế nhưng, thủ thành Mèo đen Jimmy Montgomery đã làm nản lòng mọi chân sút của đối thủ, trong đó có pha bay người cản phá lọt vào top những pha cứu thua hay nhất lịch sử FA Cup, từ cú sút của Peter Lorimer. Bàn thắng của Ian Porterfield ngay sau đó đã giúp đội bóng “đàn em” làm nên lịch sử.
 
3. Southampton 1-0 Manchester United (1976)

Đội bóng có biệt danh The Saints đang vật lộn ở giải hạng hai khi ấy, đã làm bàng hoàng NHM bóng đá xứ sương mù với bàn thắng vào phút bù giờ của Bobby Stokes, mang về cho họ chiếc cúp danh giá nhất lịch sử CLB. Thủ môn Southampton, Ian Turner cũng trở thành người hùng khi xuất thần cản phá hàng loạt cú sút của Gerry Daly và Gordon Hill.
 
4. West Ham 1-0 Arsenal (1980)

Trevor Brooking hạ gục Arsenal

West Ham là đội bóng không chơi ở giải đấu cao nhất nước Anh giành chức vô địch FA Cup gần đây nhất. The Hammers đã hất văng đối thủ cùng thành phố London, Arsenal, từ pha làm bàn của Trevor Brooking, mang về cho họ chiến thắng “kì vĩ” nhất lịch sử. Mặc cho The Gunners nắm giữ thế trận suốt trận đấu, nhưng sự nỗ lực của West Ham đã giúp họ chặn đứng đối thủ. Đây còn là trận đấu ghi nhận Paul Allen là cầu thủ trẻ nhất từng tham dự chung kết FA Cup thời điểm đó, khi cầu thủ West Ham được 17 tuổi 256 ngày.
 
5. Wimbledon 1-0 Liverpool 0 (1988)

Liverpool, một trong những đội bóng xưng hùng xưng bá ở Anh quốc và thậm chí là châu Âu những năm 1980, vừa lên ngôi vô địch xứ sương mù năm 1988, song lại bất ngờ bế tắc trước Wimbledon. Được đặt biệt danh 'Crazy Gang' (Băng đảng điên loạn), Wimbledon đã sử dụng lối đá rắn, vào bóng quyết liệt để khắc chế The Kop. Kết quả, bàn thắng từ cú đánh đầu mạnh như búa bổ của Lawrie Sanchez đã khiến trái tim The Reds nhỏ máu. Đây còn là trận cầu đầu tiên trong lịch sử  có pha cản phá penalty thành công, khi thủ môn Dave Beasant từ chối cú sút của tiền đạo Liverpool, John Aldridge.
 
6. Everton 1-0 Manchester United (1995)

Everton ăn mừng chức vô địch sau khi đánh bại MU

Trước khi Portsmouth giành chức vô địch FA năm 2008, Everton là đội gần nhất đoạt cúp bạc không đứng trong “Big Four” Man United, Arsenal, Chelsea và Liverpool. Năm 1995, Man United đã để mất danh hiệu Premier League vào đúng vòng đấu cuối cùng cho Blackburn. Cơn ác mộng kéo dài với Bầy Quỷ đỏ, sau khi Everton – đội bóng vừa thoát khỏi cuộc chiến trụ hạng -  giành chiến thắng ở trận chung kết nhờ bàn thắng bằng đầu của Paul Rideout và “bàn tay nhựa” của thủ thành xứ Wales, Neville Southall.
 
  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X