Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

5 nguyên nhân khiến "Pháo thủ" tịt ngòi

Thứ Hai 20/11/2006 09:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các chân sút Arsenal đang trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn. Hàng tá cơ hội được tạo ra nhưng số bàn thắng đến với đội bóng thành London thì chỉ nhỏ giọt. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô hạn bàn thắng của CLB có lối chơi tấn công đặc sắc nhất giải ngoại hạng hiện nay?

Sân Emirates

Có thể nói, từ khi chuyên từ Highbury nhỏ bé sang sân vận động mới hoành tráng trị giá 390 triệu bảng, thì cũng là lúc "vius tịt ngòi" bắt đầu lan rộng ở Arsenal.

Các cầu thủ Arsenal vẫn chưa thể quên bầu không khí cuồng nhiệt và gần gũi ở Highbury

Nếu như trước kia, Highbury là thánh địa của đội bóng chủ nhà, thì ngày nay, Emirates chẳng còn là nỗi sợ hãi đối với cả những đội bóng hạng trung ở Premier League. Nhìn vào thành tích thi đấu cũng có thể thấy, Arsenal thậm chí còn chơi tốt trên sân khách hơn sân nhà, nơi họ kiếm được rất ít bàn thắng.

Ngày trước, Highbury được ví là "ngôi nhà của bóng đá", nơi các cổ động viên ngồi sát đường biên, liên tục cổ vũ nhiệt tình cho đội bóng con cưng. Còn giờ đây, Emirates hoành tráng hơn thật đấy, tiện nghi hơn thật đấy, nhưng không khí và "sức nóng" thì thua hẳn ngôi nhà cũ. Mà chẳng cần nói thì ai cũng biết, với một đội bóng chơi ngẫu hứng như Arsenal thì không khí trong sân bóng quan trọng như thế nào.

Đó là còn chưa kể, kích thước nhỏ bé của Highbury vốn là lợi thế cho lối chơi bóng nhỏ, phối hợp bật tường của Arsenal, còn hiện tại, trên mặt sân tiêu chuẩn của Emirates, lợi thế đó chỉ là con số không.

Ở Highbury, người ta say mê chiêm ngưỡng những pha dốc bóng thần tốc nơi cánh trái, rồi đột phá vào trung lộ dứt điểm của Thierry Henry. Giờ đây, nếu bắt ngôi sao của Arsenal làm điều tương tự thì quả là làm khó anh, bởi nó sẽ vắt của anh gấp đôi sức lực tại Emirates.

Sơ đồ chiến thuật mới

Một nguyên nhân khác cũng rất đáng bàn chính là sơ đồ chiến thuật mới mà Arsenal đang áp dụng. Sau những sự ra đi của nhiều cầu thủ trụ cột, Arsène Wenger đã đưa sơ đồ chiến thuật 4-5-1 vào áp dụng thay cho đội hình 4-4-2 gắn bó với thầy trò ông trong gần một thập kỷ.

Henry đang cô độc ở trên hàng công

18 tháng vận hành vừa qua, sơ đồ này tỏ ra có hiệu quả, nhất là với lực lượng hiện này của đội. Tuy nhiên, một thực tế không thể chối cãi là sơ đồ mới đem lại ít bàn thắng hơn.

Chính Wenger trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây đã thừa nhận, sơ đồ mới có những ảnh hưởng nhất định đến các cầu thủ, đặc biệt là  Thierry Henry. Việc bổ sung thêm người cho tuyến giữa giúp Arsenal tăng cường khả năng kiểm soát thế trận. Nhưng nó cũng khiến Henry trở nên "cô đơn" trên tuyến đầu. Giờ đây, nhiệm vụ của anh nặng nề lên gấp đôi, và tất nhiên là nó cũng khiến hiệu suất ghi bàn suy giảm đáng kể.

Không còn những tiền vệ có duyên ghi bàn

Ngày trước, trong đội hình của Arsenal có những tiền vệ rất hay lập công. Nếu như Pires xuất sắc với những pha cứa lòng kỹ thuật, Vieira xuất hiện đúng lúc đúng chỗ, thì Ljungberg thường xuyên gây bất ngờ bằng những pha xâm nhập vòng cấm thông minh.

Họ đã đóng góp không ít bàn thắng cho "những pháo thủ thành London". Giờ đây, Pires, Vieira đã ra đi, Ljungberg ở lại nhưng thường xuyên gặp chấn thương và đánh mất phong độ, trong khi những sự thay thế lại chưa có được hiệu quả tương tự.

Arsenal không còn những tiền vệ giỏi ghi bàn như Pires

Về khả năng đan bóng, phối hợp, Hleb, Rosicky hay Fabregas chẳng hề kém cạnh so với các đàn anh. Tuy nhiên, khả năng dứt điểm của họ thì còn xa mới có thể đạt tới trình độ của những người đi trước.

Điều đó dẫn đến một Arsenal tràn đầy ý tưởng, nhưng chẳng mấy khi đạt được kết quả cuối cùng. Dù gì thì Henry cũng chỉ là con người, và anh cần sự "chia lửa" của các đồng đội.

Thiếu bản lĩnh

Arsenal đang sở hữu một dàn cầu thủ trẻ tài năng bậc nhất Châu Âu. Nhưng đi liền với sức trẻ và nhiệt huyết, còn có cả sự non nớt và thiếu bản lĩnh. Khi hưng phấn, họ là một tập thể không thể bị đánh bại, nhưng khi gặp khó khăn, các cầu thủ của Wenger lại không thể là chính mình.

Điểm yếu đó đã bị các đối thủ nhận diện và để đối phó với Arsenal, họ chọn lối chơi phòng ngự chịu trận và sẵn sàng chọc tức các ngôi sao trẻ của đội bóng này.

Wenger nhiều lúc cũng không giữ nổi bình tĩnh để chỉ đạo các học trò

Cứ nhìn những gì West Ham thể hiện trong trận thắng mới đây trước Arsenal thì có thể thấy lối chơi này hiệu quả ra sao. Trong hoàn cảnh ức chế, các cầu thủ Arsenal không thể làm chủ đôi chân của mình và thế là các cú sút của họ thường đi ra ngoài hơn là vào trong dù trước mặt là cơ hội ngon ăn.

Và khi thất bại, đến cả HLV trưởng Wenger cũng chẳng giữ nổi bình tĩnh chứ nói gì đến các học trò của ông. Cứ thế, họ càng làm sức ép lên mình nặng nề hơn.

May mắn

Có một yếu tố cũng "đóng góp" không nhỏ vào sự tịt ngòi của các chân sút Arsenal, đó là vận may. Từ lâu lắm rồi, hình như nữ thần may mắn không mỉm cười với "các pháo thủ". Chẳng thế mà Fabregas đá ra ngoài khi đã đi qua hết cả hậu vệ với thủ môn đối phương, Rosicky không ghi bàn dù cách anh 1m là khung thành rộng mở.

Và cứ thế, thay vì nhàn nhã thi đấu thì các cầu thủ Arsenal phải vắt chân lên cổ để tấn công và tìm kiếm bàn thắng. Trận này qua trận khác, trong khi Chelsea và MU chỉ cần căng ra đá nửa giờ để giành kết quả thuận lợi thì Arsenal phải chạy maraton suốt 90 phút mà vẫn bị bỏ xa.

Tiếp tục tình trạng này, thể lực sẽ bị bào mòn, niềm tin chắc chắn sẽ ngày càng lung lay và cơ hội cũng sẽ nhỏ dần, nhỏ dần ... Ai cũng biết "giáo sư" Wenger vốn giỏi toán, nhưng xem ra lần này, ông gặp phải những vấn đề quá hóc búa.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X