Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

5 lý do khiến Arsenal chọn Mikel Arteta làm "truyền nhân của Cesc Fabregas"

Thứ Năm 01/09/2011 11:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ người Tây Ban Nha đã cập bến Emirates vào những phút cuối cùng của kỳ chuyển nhượng. Vậy đâu là lý do khiến anh được chọn?

1. Kinh nghiệm thi đấu tại Premier League

Premirer League là giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. Nó không chỉ đòi hỏi ý chí và nghị lực ghê gớm, mà bản thân mỗi cầu thủ còn phải sở hữu nền tảng thể lực sung mãn. Rất nhiều ngôi sao tới xứ sở sương mù và sớm bị bật bãi chỉ vì không đảm bảo được những bước chạy cho đến phút cuối cùng.

Mikel Arteta đã quá quen với Premier League

Bởi thế 6 năm ăn cơm ở Goodison Park xem ra là một lợi thế không nhỏ dành cho tiền vệ người Tây Ban Nha. Anh đã quen với tư duy "chạy và chạy liên tục" và việc chuyển tới Arsenal đơn giản chỉ là đổi chiếc áo mà anh đang mặc mà thôi. Sẽ không có bất cứ một cú sốc nào về văn hóa và Arteta chỉ cần đi một lượt, bắt tay từng đồng đội mới. Thế là đủ.

Cũng phải nói thêm rằng, Pháo thủ đang đứng trước thử thách cực lớn. Họ mất phương hướng tại giải đấu cao nhất nước Anh và điều họ cần làm gấp ngay lúc này là phải quay trở lại đường bay một cách nhanh nhất có thể. Sẽ không có chỗ cho sự chờ đợi cũng như hòa nhập với môi trường mới và Arteta là sự lựa chọn tối ưu nhất nếu đứng trên quan điểm này.

2. Khả năng sút phạt

Cổ chân dẻo, lực chân tốt cộng với tinh thần luôn bình tĩnh, cựu cầu thủ Real Sociedad luôn là tâm điểm của sự chú ý trước những tình huống cố định. Anh có thể sút thẳng, cũng có thể chuyền bóng để đồng đội lập công. Sự kết hợp khá hoàn hảo giữa Fabregas và Van Persie sẽ giúp Arsene Wenger bớt đau đầu hơn mỗi khi cậu học trò người Hà Lan của ông phải nghỉ thi đấu.

3. Duyên ghi bàn

Hơn 6 năm trời ở thành phố cảng Liverpool, ngôi sao 29 tuổi đã lập công tất cả là 33 lần, kiến thiết 41 đường bóng trong tổng số 208 lần ra sân tại giải Ngoại hạng. Khá giống Fabregas ở cả ngoại hình lẫn phong cách chơi bóng, Arteta chính là thứ vũ khí tiềm ẩn luôn sẵn sàng bung ra mỗi khi đội bóng cần đến.

Có một thực tế là khi The Gunners để Fabregas và Nasri ra đi, sức sáng tạo của họ không hề giảm. Tuyến giữa của họ vẫn có vô số những cầu thủ giàu tính sáng tạo như Wilshere, Ramsey, Arshavin... Cái mà đội bóng áo đỏ trắng mất đi nhiều nhất chính là nguồn cung về bàn thắng ở hàng tiền vệ. Nên nhớ mùa trước, bộ đôi F4 và N8 đã đóng góp tới 24 bàn thắng cho đội bóng thủ đô tại Premier League (chiếm tới 1/3 số bàn thắng).

Với khả năng chọn vị trí và "đánh hơi" bàn thắng cực kỳ nhạy bén, nhạc trưởng mới của Arsenal sẽ là nhân tố chủ chốt nhằm bù đắp lại sự thiếu hụt ấy.

4. Lối chơi phù hợp với Arsenal

Mikel Arteta là người Tây Ban Nha và hiển nhiên là anh không thiếu kỹ thuật cá nhân cũng như những kỹ năng làm xiếc với trái bóng. Hơn thế nữa, tư tưởng tiqui-taca đã được cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia thuộc nằm lòng từ khi còn là một chú nhóc 15 tuổi. Đó chính là điểm khác biệt giữa anh và một loạt những mục tiêu khác. Có thể tân binh này không giàu tiềm năng như Eden Hazard hay "vĩ đại" như Kaka, nhưng Arteta lại là người phù hợp nhất trong sơ đồ vận hành mà Arsenal đang áp dụng.

Arsenal sẽ là cơ hội cuối để Arteta vươn tới đỉnh cao

Cũng phải nói thêm là, phong cách chơi bóng của tiền vệ xứ bò tót là lùi sâu, nhận bóng và điều tiết nhịp độ trận đấu. Anh không phải một "quả đấm sắt" như người đồng đội Tim Cahill, mà nghiêng về một "máy chuyền" nhiều hơn. Những tố chất ấy sẽ giúp tuyến giữa Arsenal bớt "yếu bóng vía" hơn trong những trận cầu lớn.

5. Khát khao chinh phục những đỉnh cao

Xuất phát điểm của Mikel Arteta so với những người ngôi sao hiện tại của Barca như Xavi hay Iniesta không hề kém hơn là bao. Cái mà cầu thủ sinh ra ở San Sebastián thiếu chỉ là một bệ phóng đủ mạnh để giúp anh bay tới đỉnh cao. Đáng tiếc là Real Sociedad và Everton chưa đủ tầm để làm được điều ấy. Họ đều có tham vọng nhưng lại không đủ tiềm lực tài chính để đi đến tận cùng của con đường thành công.

Arteta năm nay đã 29 tuổi, cái tuổi mà những siêu sao lớn nhất của bóng đá thế giới đương đại đều đã no nê với những danh hiệu, thì anh mới bắt đầu chập chững đi trên đại lộ của danh vọng. Mặc dù vậy, mọi sự khởi đầu chưa bao giờ là muộn và cũng giống như Diego Milito khi chuyển tới Inter, tương lai của cựu cầu thủ Everton lúc này vẫn còn là một tấm màn bí mật với cả chính anh.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X