Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn rút ra từ chiến thắng thứ 6 liên tiếp của Chelsea

Chủ Nhật 10/11/2019 06:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tiếp đà thăng hoa phong độ, thầy trò Frank Lampard đánh bại hàng xóm Crystal Palace với tỷ số 2-0 trong trận derby thủ đô London, qua đó xây chắc vững vàng chỗ đứng của mình trong top 4 Premier League.

Canh bạc xứng đáng mạo hiểm Mason Mount

Với án treo giò của Jorginho và chấn thương của Ross Barkley, Frank Lampard đã mạo hiểm xuất phát Mason Mount mặc dù cậu học trò mới chỉ bình phục chấn thương mắt cá gặp phải trong trận đấu với Ajax Amsterdam ở Champions League hồi giữa tuần.

Không chỉ có vậy, tài năng trẻ người Anh còn chơi ở vị trí số 10 khi Chelsea tiếp đón Crystal Palace thay vì vai trò chạy cánh trái sở trường đã giúp anh tỏa sáng suốt từ đầu mùa giải này, xếp trên cặp đôi Mateo Kovacic và N’Golo Kante đá tiền vệ phòng ngự.

Chelsea 2-0 Crystal Palace 4 điểm nhấn rút ra từ chiến thắng hình ảnh
Chelsea 2-0 Crystal Palace: Mason Mount

Lampard kể ra cũng có cái lý của riêng mình bởi đối với một cầu thủ mới chỉ bình phục chấn thương như Mount, anh không nên phải di chuyển lên xuống quá nhiều như một con thoi bên hành lang biên. Thay vào đó, một vị trí khu trung lộ để thỏa sức sáng tạo phía dưới mũi nhọn chủ lực Tammy Abraham, cũng như được hỗ trợ bọc lót bởi hai chốt chặn giàu năng lượng Kovacic và Kante.

Canh bạc mạo hiểm mang tên Mount đơn giản là đã đền đáp thành quả xứng đáng cho Lampard.

Chiều sâu lực lượng khó tin của Chelsea

Một trong những ức chế thông thường của mỗi lệnh cấm chuyển nhượng là khiến CLB bị trừng phạt tổn hại đáng kể về chiều sâu lực lượng. Việc không thể chiêu mộ thêm tân binh hiển nhiên sẽ làm mỏng đội hình, khiến các cầu thủ sẵn có phải cày ải liên tục và bị bào mòn thể lực theo thời gian của mùa giải. Chưa kể, việc không có cạnh tranh vị trí gắt gao cũng chẳng khuyến khích sự phát triển trong lòng nội bộ.

Những điểm nhấn rút ra từ chiến thắng thứ 6 liên tiếp của Chelsea hình ảnh 2
Chelsea 2-0 Crystal Palace

Tuy nhiên, Chelsea đã và đang tùy cơ ứng biến vô cùng thành công. Với mạng lưới cầu thủ cho mượn trên toàn Châu Âu và có thể gọi về bất cứ lúc nào, bản thân họ không phải lo chuyện thiếu thốn nhân sự, ít nhất là về lượng trước khi nghĩ đến chất. Chính sách bị chỉ trích đó giờ đây thực sự phát huy hiệu quả trong những lúc như thế này.

Lệnh cấm chuyển nhượng cũng đã đốc thúc Chelsea đẩy mạnh công tác đào tạo trẻ và bắt đầu tin tưởng cơ hội nhiều hơn cho các tài năng “cây nhà lá vườn” – một hướng đi hiếm hoi được theo đuổi dưới triều đại chủ tịch Roman Abramovich. Cũng chính vì vậy, hàng loạt phát hiện mới ở Stamford Bridge mùa giải này gọi tên Tammy Abraham, Mason Mount, Fikayo Tomori hay Reece James.

Thậm chí khó có thể tin ngay trong giai đoạn bị cấm vấn như thế này, những công thần hay trụ cột quan trọng cũng phải chấp nhận ngồi dự bị ở Chelsea như ở thắng trận Crystal Palace, như Cesar Azpilicueta, Andreas Christensen, Olivier Giroud, Michy Batshuayi hay kể cả sáng giá cỡ Callum Hudson-Odoi. Đó là còn chưa tính tới dàn bệnh binh đang đếm ngược ngày trở lại như Antonio Rudiger, Marcos Alonso, Ross Barkley, Ruben Loftus-Cheek, Jorginho và Pedro.

Chelsea
Chelsea 2-0 Crystal Palace

Với việc tin tưởng trao cơ hội cho các tài năng trẻ thì bất chấp lệnh cấm chuyển nhượng, Chelsea hiện tại vẫn đang sở hữu chiều sâu lực lượng khó tin và đủ sức trải đều chinh chiến không lo hụt hơi trên mọi đấu trường trong mùa giải này.

Hai mặt sáng tối của Crystal Palace

Cụ thể là sáng sủa trong suốt hiệp một và tối tăm ngay đầu hiệp hai. Roy Hodgson đã vạch ra kế hoạch tác chiến tương đối ấn tượng, khi ông xuất phát với đội hình 4-5-1 nhưng có thể biến hóa thành 4-3-3 trong mỗi đợt tấn công.

Quan trọng là với hàng phòng ngự dày đặc, chặt chẽ và có gắn kết tổ chức bao gồm 4 hậu vệ và cả 3 tiền vệ trung tâm án ngữ bảo vệ từ xa, các vị khách hàng xóm duy trì lối chơi rắn, thô rát và lì lợm để thực sự gây khó dễ trông thấy cho chủ nhà trong trận derby thủ đô London này.

Chelsea 2-0 Crystal Palace 4 điểm nhấn rút ra từ chiến thắng hình ảnh
Chelsea 2-0 Crystal Palace

Đây là một hệ thống sinh ra để khiến mọi đối thủ phải bế tắc và tuyệt vọng, đặc biệt trong những trận đấu xa nhà và đặc biệt trước những đội bóng chủ trương áp đặt thế trận cũng như đa dạng các miếng đánh tấn công từ cánh hay trung lộ như Chelsea.

Tuy nhiên, cái hại của cấu trúc đội hình co cụm này sẽ khiến Crystal Palace cực kỳ bị động về mặt lối chơi, để rồi họ sẽ lập tức phải trả giá một khi không có được sự áp sát cần thiết hay những pha tắc bóng, đánh chặn kịp thời, dù chỉ lơ là có trong khoảnh khắc.

Sau 45 phút đầu tiên đứng vững, hàng phòng ngự của “Đại bàng” đã nhanh chóng bị giải mã và sụp đổ ngay đầu hiệp hai trước áp lực nghẹt thở của đối phương, với điểm kết là pha phối hợp trung lộ ăn ý và đẹp mắt giữa bộ ba Kovacic – William – Abraham. Đây âu cũng là vấn đề hạn chế về thực lực con người dẫu có bày binh bố trận hợp lý tới đâu.

3 lý do giúp Chelsea dễ dàng đánh bại Crystal Palace
Chelsea tiếp tục có thêm một màn trình diễn tốt để đánh bại Crystal Palace và xây chắc vị trí của mình trong top 4. Hãy cùng nhìn lại những lý do giúp The Blues...

Phát hiện lớn thứ tư ở Stamford Bridge

Sau ít nhiều dấu ấn để lại suốt từ đầu mùa giải này, nổi bật hơn cả chính là bàn thắng gỡ hòa 4-4 trước Ajax Amsterdam hồi giữa tuần, Reece James cuối cùng cũng có được trận đá chính đầu tiên ở Premier League cho Chelsea, qua đó đẩy thẳng đội trưởng Cesar Azpilcueta lên băng ghế dự bị.

Chelsea 2-0 Crystal Palace 4 điểm nhấn rút ra từ chiến thắng hình ảnh
Chelsea 2-0 Crystal Palace: Reece James

Và rồi dõi theo màn trình diễn của đàn em tuổi teen trước Crystal Palace, hậu vệ kỳ cựu người Tây Ban Nha cũng khỏi phải phàn nàn hay thắc mắc vì sao số trận đá chính liên tiếp của anh bất ngờ dừng lại ở con số 74. Đây là còn phải nhấn mạnh rằng “Dave” vốn không sa sút phong độ vì tuổi tác gì, thậm chí cũng vừa mới tỏa sáng ở Champions League xong.

Tuy nhiên một lần nữa, Frank Lampard lại cho thấy cái lý của mình khi tin tưởng cầu thủ trẻ đi tu nghiệp ở Wigan về cho vị trí hành lang cánh phải, nơi phải đương đầu với mũi công máy chạy Wilfried Zaha. Song bởi vì chính ai đó, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đã trải qua 90 phút nhạt nhòa và hoàn toàn yên hơi lặng tiếng ở Stamford Bridge.

Không phủ nhận lý do Crystal Palace chủ yếu tập trung cho mặt trận phòng ngự, nhưng chính khả năng bám sát, tắc bóng và cảm quan vị trí cực tốt của James mới khiến Zaha trở nên vô hại như vậy. Chưa dừng lại ở đây, anh còn thể hiện trình độ kiểm soát và xử lý bóng, cũng như phối hợp nhuần nhuyễn với Willian để tạo ra mối họa nguy hiểm thực sự ở hành lang cánh phải trong khâu tấn công.

Chelsea 4-4 Ajax Reece James an mung
Chelsea 2-0 Crystal Palace: Reece James

So với sự nổi lên đúng chất vụt sáng chóng mặt của các đồng môn Abraham, Mount hay chính đồng đội phòng ngự Tomori, đà trưởng thành và thăng tiến của James diễn ra chậm rãi, trầm lặng và gian nan hơn hẳn, chủ yếu cũng bởi việc anh phải cạnh tranh vị trí với một công thần luôn thi đấu ổn định qua năm tháng. Tuy nhiên sau cùng thì cờ cũng đã đến tay phát hiện lớn còn lại của Chelsea mùa giải này.

Lampard giải thích lý do phế truất đội trưởng, khen ngợi học trò đóng thế
Phát biểu của HLV người Anh sau chiến thắng 2-0 trước Crystal Palace để đưa Chelsea tạm thời vươn lên vị trí nhì bảng Premier League.
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X