Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

5 cơ sở để Liverpool bay cao tại Ngoại hạng Anh

Thứ Hai 31/03/2014 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không được xếp vào diện ứng viên, nhưng Liverpool đang chễm chệ trên đỉnh bảng và có cơ hội vô địch rõ rệt hơn cả. Kết quả 4-0 trước Tottenham ở vòng 32 hôm qua là chiến thắng thứ tám liên tiếp của thầy trò Brendan Rodgers tại Ngoại hạng Anh. Từ vị trí thứ tư ở vòng 24, Liverpool vươn lên dẫn đầu cuộc đua và mặc nhiên được thừa nhận như một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Dưới đây là các kiến giải về thành công của đội chủ sân Anfield trên đường đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Sự kiên định của Rodgers và ban lãnh đạo

Mọi cuộc cách mạng đều cần thời gian và Rodgers đã được trao điều kiện cần ấy để xây dựng một Liverpool theo triết lý, bản sắc riêng của ông. Từ chỗ là một đội bóng chơi lật cánh đánh đầu kiểu Anh truyền thống dưới trướng vị tiền nhiệm Kenny Dalglish, Rodgers đã thay đổi dần dần để Liverpool đi theo xu thế chung, chú trọng tới kỹ thuật và đề cao khả năng kiểm soát thế trận. Mùa giải trước và nửa đầu mùa này là bước đệm để Rodgers tiến hành các bước đi cần thiết, từ việc định hình lại lối chơi và bổ sung nhân sự phù hợp với lối chơi mới. Từ 4-4-2, Liverpool chuyển sang đá 4-3-3 với những nhân tố mới như tiền vệ trung tâm Joe Allen, tiền vệ công Coutinho và tiền đạo Daniel Sturridge, thủ môn Mignolet, trung vệ Kolo Toure, Sakho.

Rodgers biến Liverpool từ một đội bóng đơn điệu, nghèo nàn thành tập thể chơi cống hiến bậc nhất Ngoại hạng Anh hiện tại.
Rodgers biến Liverpool từ một đội bóng đơn điệu, nghèo nàn thành tập thể chơi cống hiến bậc nhất Ngoại hạng Anh hiện tại.

Liverpool trong giai đoạn Rodgers mới đến như một đại công trường ngổn ngang các hạng mục đang sửa chữa hoặc làm mới. Và cái giá họ phải trả là vị trí thứ bảy ở Ngoại hạng Anh khi đó cùng phong độ thiếu ổn định. Nhưng ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, Rodgers vẫn nhận được sự tín nhiệm tuyệt đối từ ông chủ John W. Herny và các nhà đầu tư Mỹ. Họ không chỉ hậu thuẫn Rodgers về mặt tiền bạc để mua sắm, mà còn thể hiện thái độ nhất quán trong việc giữ chân Suarez - trụ cột có lúc tưởng đã ra đi hè vừa qua.

Lực lượng tinh nhuệ

Với Daniel Agger, Martin Skrtel, John Flanagan, Glenn Johnson, Gerrard, Lucas Leiva và Suarez, Liverpool sẵn có một bộ khung chất lượng và khi tiếp quản, Rodgers chỉ việt tìm kiếm, bổ sung những chất liệu còn thiếu để làm nên một cỗ máy tấn công hủy diệt như hiện tại. Allen, một học trò cưng ở Swansea và từng được ví như "Xavi người Xứ Wales", được Rodgers mang đi theo để đảm bảo Liverpool có thể luân chuyển bóng ở giữa sân nuột nhất có thể. Sturridge mang đến sức mạnh và một giải pháp bổ sung chất lượng cho hàng công - nơi Liverpool từng chỉ có mình Suarez là lựa chọn đáng tin cậy. Trong khi Coutinho là giải pháp hợp lý để tăng sức sáng tạo và sự đa năng.

Với Simon Mignolet trong khung gỗ, Liverpool đã giảm thiểu những rủi ro từ các pha ra vào lập bập và xử lý bất hợp lý của Pepe Reina trong khung gỗ. Sự hiện diện của Kolo Toure, Sakho từ hè vừa qua giúp khu vực trung tâm hàng thủ Liverpool cải thiện đáng kể về sức cạnh tranh và chất lượng cũng nhờ đó đi lên. Skrtel là hiện thân cho sự thay đổi về chất ấy. Trung vệ người Slovakia không chỉ xuất sắc trong nhiệm vụ chính, mà còn tỏa sáng với sáu bàn thắng - nhiều nhất với một hậu vệ tại Ngoại hạng Anh mùa này, nhiều hơn cả số bàn thắng của Torres ghi cho Chelsea (bốn bàn).

Nhưng bên cạnh các nhân tố mới, những người cũ chơi chưa hay cũng lột xác dưới bàn tay Rodgers. Flanagan nổi lên như hậu vệ phải người Anh triển vọng bậc nhất. Sterling ngày càng tiến bộ ở vị trí tiền đạo lệch trái và luôn là nỗi kinh hoàng về tốc độ cho các hàng phòng ngự đối phương. Henderson từ chỗ bị xem như một món hàng hớ đang trở thành tiền vệ chơi ổn định nhất của đội. Gerrard, ngoài vai trò thủ lĩnh tinh thần, cũng thăng hoa từ khi được bố trí đá tiền vệ kiến tạo lùi.

Luis Suarez bùng nổ

Liverpool sẽ không thể ngự trên đỉnh bảng hiện tại nếu thiếu 29 bàn thắng của Suarez. Đó là điều chắc chắn. Tiền đạo người Uruguay nghỉ năm vòng đầu vì án phạt mùa trước, nhưng ngay khi trở lại, anh đã thể hiện vai trò đầu tàu bằng cú đúp trong trận hạ Sunderland 3-1 ở vòng sáu và chơi hết mình như để chuộc lỗi với các CĐV vì chuyện đòi ra đi trong mùa hè. Suarez chưa hoàn hảo, thể hiện qua việc anh vẫn tịt ngòi trong các trận gặp những đối thủ trong Top 4. Nhưng tiền đạo này lại xuất sắc trong việc bắt nạt những đối bóng ngang hoặc dưới tầm, Liverpool nhờ đó không còn tái diễn cảnh để rơi vãi điểm số ở những trận cầu nhỏ như mùa trước.

Không vướng bận các giải Cup

Vị trí thứ bảy mùa trước là một nỗi thất vọng lớn với Liverpool, khi họ thất bại trong mục tiêu giành vé dự Cup châu Âu qua đường Ngoại hạng Anh. Nhưng thất bại ấy lại trở thành một tiền đề quan trọng để thầy trò Rodgers thăng hoa mùa này. Không phải phân sức cho mặt trận châu lục, Liverpool chỉ toàn tâm toàn ý tập trung cho sân chơi Ngoại hạng Anh. Rodgers cũng có những tính toán hợp lý khi chủ động buông hai giải Cup quốc nội. Họ rời Cup Liên đoàn từ vòng ba hồi cuối tháng 9 năm ngoái và đến giữa tháng 2 vừa qua thì tạm biệt nốt Cup FA ở vòng năm. Mạch tám chiến thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh kể từ đầu tháng 2 đến giờ là kết quả từ việc các học trò của Rodgers hoàn toàn rảnh chân và luôn trong trạng thái sung sức nhất.

Đối thủ tự bắn vào chân

Man Utd thay HLV và chìm vào tăm tối cùng David Moyes. Liverpool nhờ đó bớt được một đối thủ đáng ngại khi chen chân vào Top 4. Tottenham bán Gareth Bale và chỉ có thể ổn định trong Top 6. Arsenal thăng hoa hồi đầu mùa nhưng bắt đầu sa sút từ sau Giáng Sinh với sự xuống sức thấy rõ của Mesut Ozil, Olivier Giroud trong khi một loạt trụ cột quan trọng như Aaron Ramsey, Jack Wilshere, Theo Walcott, Mathieu Flamini gối nhau dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài hạn.

Man City nối tiếp Arsenal dẫn đầu cuộc đua, nhưng rồi lại bất ngờ sa sút từ đầu tháng 2 - thời điểm họ phải chuẩn bị cho hai trận đại chiến với Barca ở Champions League. Chelsea có mưu mô chước quỷ của Jose Mourinho và đội ngũ vào loại giàu chất lượng bậc nhất Ngoại hạng Anh, nhưng cũng không tránh khỏi việc bị kiệt sức vì phải đua tranh cùng lúc trên hai đấu trường quốc nội và Champions League. Bằng chứng là các thất bại 0-1 trên sân Aston Villa và Crystal Palace ở hai trận sân khách gần nhất.

Sự sa sút của các đối thủ vô tình trao cờ vào tay Liverpool và thầy trò Rodgers đã phất cao bằng chiến thắng 4-0 hôm qua để soán ngôi đầu cuộc đua tranh ngôi vô địch. Với sáu vòng đấu còn lại, cơ hội đăng quang đang hiện rõ trước mắt Gerrard cùng đồng đội bởi hai trong sáu trận đó là các trận sân trận nhà tiếp Man City và Chelsea. Man City vẫn còn lợi thế hai trận chưa đấu, nhưng nếu Liverpool giữ vững sự ổn định tuyệt vời như hai tháng qua và giải quyết tối hai trận cầu đinh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên sẽ không còn là giấc mơ hoang đường với thầy trò Rodgers.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X