Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

5 cầu thủ chạy cánh vĩ đại của Man Utd dưới thời Sir Alex

Thứ Hai 19/11/2012 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau thất bại trên sân Norwich, Sir Alex Ferguson đã nhắc đến sự yếu kém ở hai bên cánh của Man Utd là một trong những nguyên nhân chính. Hãy cùng Bongdaplus.vn nhìn lại và tổng hợp 5 cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất trong triều đại của vị chiến lược gia người Scotland.

Lee Sharpe (1988-1996)

Lời chia tay của tiền vệ có khuôn mặt điển trai như tài tử điện ảnh mang lại sự nuối tiếc với người Man Utd. Lee Sharpe là một trong những bản hợp đồng đầu tiên của Sir Alex Ferguson trong giai đoạn đầu tại sân Old Trafford, mặc dù trước đó mới chỉ có 14 trận cùng Torquay Utd khi mới 17 tuổi. Mức phí chuyển nhượng 200.000 bảng thời điểm những năm cuối thập niên 1980 dường như là một canh bạc của Sir Alex Ferguson. Nhưng bất chấp những vấn đề nảy sinh từ phía Lee Sharpe, bao gồm cả cuộc cạnh tranh vị trí với Beckham và Ryan Giggs, Lee Sharpe đã đáp lại niềm tin từ ông thầy người Scotland trong 8 năm gắn bó với 36 bàn thắng trong 263 trận. Thành danh ở vị trí cầu thủ chạy cánh trái tại sân Old Trafford, Lee Sharpe đã được triệu tập vào ĐTQG dù chưa bước sang tuổi 20.

 

Andrei Kanchelskis (1991-1995)

Cầu thủ sinh năm 1969 là người Nga đầu tiên được Sir Alex Ferguson giới thiệu tại sân Old Trafford nhằm giúp cánh phải có thêm tốc độ, sự ổn định, sức trẻ thay cho Mike Phelan, Neil Webb đã bắt đầu bị tuổi tác ảnh hưởng. Kanchelskis chưa thực sự đặt dấu ấn trong mùa đầu tiên khoác áo Red Devils, mùa bóng họ phải chấp nhận về sau Leeds trong cuộc đua tranh chức Vô địch. Tuy nhiên, trong mùa tiếp theo khi Man Utd lần đầu tiên đứng trên đỉnh Premier League, tiền vệ người Nga là một trong những trụ cột có đóng góp rất lớn. Mùa 1993/04 tiếp tục chứng kiến sự thành công của Man Utd dưới triều đại Sir Alex Ferguson với chức Vô địch Premier League lần thứ 2 liên tiếp và cúp FA; trong đó Kanchelskis được mặc định là người không thể thay thế ở cánh phải hàng tiền vệ, và là cầu thủ chạy cánh "đích thực" của Man Utd kể từ sau Steve Coppell.

Ryan Giggs (1990 - đến nay)

Sau trận thua Norwich, có một thống kê đang chú ý: Khi Michael Carrick và Ryan Giggs đá ở trung tâm hàng tiền vệ, Man Utd thường chỉ giành trung bình 59% quyền kiểm soát bóng. Nếu không có cả hai trên sân, con số đó của Red Devils là 89%. Thống kê trên được cho là một trong những nguyên nhân khiến Man Utd thua ê chề tại Carrow Road. Và nếu chỉ nhìn vào riêng Ryan Giggs, đó là một sự nuối tiếc. Có thể tuổi tác khiến tiền vệ người xứ Wales không còn sự dẻo dai, nhưng một sự thật là tầm ảnh hưởng của anh tạo ra tốt nhất nếu như chơi ở bên cánh, nơi Giggs có thể phát huy tối đa tố chất tốt nhất của anh.

David Beckham (1993-2003)

Một số người nhận định Becks là một trong những chuyên gia thực hiện bóng chết hay nhất mọi thời đại; một số khác cho rằng những quả tạt với độ xoáy cao và chính xác đến từng milimet mới là điểm mạnh nhất của tiền vệ điển trai này. Thực tế, cả hai đều đúng. Bekham là một cầu thủ chạy cánh đúng nghĩa, người chưa bao giờ thể hiện khả năng sút bóng bằng mu chính diện. Anh chính là một trong những ngôi sao sáng nhất trong thế hệ tài năng mang của Man Utd những năm 1990 cùng với anh em nhà Neville, Nicky Butt, Paul Scholes và Ryan Giggs. Nếu như Charlton, Goerge Best và Dennis Law là bộ ba huyền thoại Man Utd mọi thời đại thì chắc chắn Beckham, Giggs và Scholes có thể được nhìn nhận như vậy dưới triều đại Sir Alex Ferguson.

Cristiano Ronaldo (2003-2009)

Sau tuyển thủ Bồ Đào Nha, nói không quá khi cho rằng sẽ khó có thể một lần nữa được theo dõi một cầu thủ mang danh nghĩa chạy cánh khác có sự kết hợp của sức mạnh cơ thể, kỹ năng xử lý bóng tốt, tốc độ, tạt bóng chuẩn xác, đá phạt ổn, có lực sút căng như trái phá bằng cả hai chân và khả năng đánh đầu đẳng cấp. Tuy nhiên, đó là Ronaldo ở sân Bernabeu hiện tại. Tất cả những kỹ năng trên đã được tiền vệ này trui rèn trong quãng thời gian 6 năm chơi bóng cho Man Utd. Ronaldo những ngày đầu ở Old Trafford chỉ là một cậu trai có tiềm năng, với kiểu đi bóng đảo chân dễ bắt bài. Nhưng qua thời gian, Ronaldo dần hoàn thiện hơn và phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới Real Madrid phải chi 3 năm trước đã cho thấy cầu thủ này đã "lột xác" như thế nào trong tay Sir Alex Ferguson.

Đ.H - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X