Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

5 câu hỏi chờ được trả lời trong trận derby London kỷ nguyên mới

Thứ Bảy 18/08/2018 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chelsea vs Arsenal trong kỷ nguyên mới, của những triều đại mới và dưới những diện mạo mới của cả hai tân HLV Maurizio Sarri và Unai Emery. Ai sẽ mỉm cười sau cuối trong trận derby London đầu tiên của mình?

1. Arsenal phản công khắc chế Chelsea tấn công?

Arsenal chơi phản công còn Chelsea chơi tấn công – nghe mới thật lạ lẫm làm sao nhưng đó dường như sẽ là những gì diễn ra từ mùa giải này dưới hai triều đại mới của Unai Emery và Maurizio Sarri.

Arsenal của Emery sẽ được định hình bằng phong cách pressing quyết liệt và có chọn lọc, bóp nghẹt không gian giữa các lớp phòng ngự và tấn công, và phản công thần tốc. Duy trì cự ly nhỏ hẹp và gọn gàng là mấu chốt quan trọng cho cả khi phòng ngự lẫn tấn công.

5 câu hỏi nhận định Chelsea vs Arsenal derby London hình ảnh

Nhận định Chelsea vs Arsenal derby London vòng 2 Premier League 2018/19

Tương phản hoàn toàn, Chelsea của Sarri sẽ hướng đến mục tiêu chiếm lĩnh thế trận với hệ thống 4-3-3 rộng khắp và cơ động, biến trận derby London không Arsene Wenger đầu tiên sau 22 năm trở thành một cuộc đối đầu kinh điển giữa hai trường phái kiểm soát bóng và phòng ngự phản công.

Arsenal trông có vẻ đang có lợi thế hơn. Kế sách triển khai bóng từ hàng thủ của họ đã thất bại toàn diện trước Manchester City nhưng suy cho cùng, đâu phải đội bóng nào cũng được như thầy trò Pep Guardiola.

Emery muốn dẫn dụ đối phương dâng cao, điều hòa áp lực trong tầm kiểm soát và rồi đột phá lên trên vào những khoảng không gian có thể khai thác. Một Chelsea vẫn đang trong quá trình chuyển giao giữa hai triết lý đối lập giữa Antonio Conte và Sarri rất có thể sẽ sập bẫy.

2. Ozil có thể đánh úp Jorginho?

Ngày ra quân tiếp đón Man City, Arsenal chơi với sơ đồ 4-2-3-1 bó hẹp, với Aaron Ramsey từ giữa dâng cao hỗ trợ trung phong Pierre-Emerick Aubameyang, trong khi Mesut Ozil và Henrikh Mkhitaryan lần lượt đảm đương hai cánh phải trái.

5 câu hỏi chờ được trả lời trong trận derby London kỷ nguyên mới hình ảnh 2

Nhận định Chelsea vs Arsenal derby London vòng 2 Premier League 2018/19

Mặc dù vậy, hệ thống nhiều lúc được xoay chuyển thành 4-3-1-2 với Ozil ở vị trí lùi sâu để làm cầu nối hiệu quả hơn cho các đợt phản công từ phần sân Arsenal. Trước Man City, nhạc trưởng người Đức thường xuyên xuất hiện ngay ngoài rìa vòng cấm địa đội nhà, cố gắng chuyền bóng ít chạm trong thế bị áp sát và trực diện nhất có thể lên trên cho Aubameyang và Ramsey.

Chiến thuật này khả năng sẽ phát huy trước Chelsea, trong bối cảnh tân binh người Ý Jorginho vẫn đang vất vả hòa nhập và thích nghi với môi trường giàu tốc độ của bóng đá Anh. Không còn là một số 10 thuần túy và bất tận sáng tạo, thậm chí bị chính Emery đòi hỏi ý thức phòng ngự nhiều hơn, thế nhưng Ozil vẫn đủ sức xới tung tuyến giữa vốn chưa được vận hành trơn tru và có tổ chức của hàng xóm.

3. Ngược lại với ai đó của Chelsea và Guendouzi?

Từ Napoli đến Chelsea, bộ ba tiền vệ của Sarri sẽ luôn bao gồm một phòng ngự, một box-to-box và một tấn công, với mắt xích cao nhất cuối cùng kia thường đứng bên trái và phối hợp ăn ý với ngôi sao chạy cánh đó (Lorenzo Insigne ở Napoli và Eden Hazard ở Chelsea).

Đây có thể vị trí quyết định thành bại cho Chelsea ở trận derby London bởi đối đầu tương ứng bên kia chiến tuyến là một Matteo Guendouzi tài năng nhưng thất thường, điều dễ hiểu và cũng khó đáng trách ở một cầu thủ trẻ non nớt, thiếu kinh nghiệm chinh chiến bóng đá đỉnh cao chứ đừng nói chuyện mới chân ướt chân ráo đến với sự khốc liệt của Premier League.

5 câu hỏi chờ được trả lời trong trận derby London kỷ nguyên mới hình ảnh 3

Nhận định Chelsea vs Arsenal derby London vòng 2 Premier League 2018/19

Công bằng mà nói, Guendouzi chơi không đến nỗi quá tệ trước Man City, nhưng chính anh đã mắc lỗi lớn trong bàn mở tỷ số của đội khách khi không có được sự áp sát cần thiết với Raheem Sterling, để tiền vệ người Anh thoải mái dắt bóng từ cánh trái vào trung lộ và tung cú dứt điểm cháy lưới Petr Cech.

Vấn đề là ai sẽ hoàn thiện bộ ba tuyến giữa của Sarri, sát cánh bên cạnh quả bom tấn Jorginho và nhà vô địch thế giới N’Golo Kante? Tân HLV Chelsea rất thích Ross Barkley nhưng với những sự lựa chọn sáng sủa hơn như Ruben Loftus-Cheek và đặc biệt Mateo Kovacic, tân binh Croatia mới mượn từ Real Madrid, cơ hội để cựu ngôi sao Everton được ưu ái có lẽ cũng không còn sau những màn trình diễn nhạt nhòa.

4. Hazard và Pedro cày nát hai cánh Arsenal?

Kể cả không có cơn khủng hoảng hành lang cánh trái hiện thời ở Emirates khi cả ba sự lựa chọn hàng đầu đều đã chấn thương (Sead Kolasinac, Nacho Monreal, Ainsley Maitland-Niles), đây vẫn là vị trí gây đau đầu nhất cho tân HLV Emery bởi đặc thù chiến thuật được ông ưa chuộng.

Làm sao để có thể cung cấp đủ nguồn lực hỗ trợ cho các hậu vệ biên mà vẫn duy trì được cự ly đội hình bó hẹp và nhỏ gọn? Man City đã cô lập Maitland-Niles và một Stephan Lichtsteiner trái kèo sau đó quá dễ dàng chỉ cần bằng cách nhồi bóng cho Riyad Mahrez, và đó sẽ là điều để Sarri lưu tâm cho học trò Pedro Rodriguez.

5 câu hỏi chờ được trả lời trong trận derby London kỷ nguyên mới hình ảnh 4

Nhận định Chelsea vs Arsenal derby London vòng 2 Premier League 2018/19

Hành lang đối diện bên kia thậm chí còn đáng lo ngại hơn cho Arsenal, nhất là khi đó là khu vực khởi nguồn hai bàn thắng cuối tuần trước của Man City và đặc biệt giờ nó còn được chiếm lĩnh bởi một ngôi sao hàng đầu thế giới như Eden Hazard.

Hector Bellerin vốn đã thích dâng cao, trong khi Lacazette dự kiến sẽ đá chính trở lại càng khiến thuyên giảm khả năng hỗ trợ phòng ngự từ tuyến trên. Ozil có nỗ lực đến mấy cũng không được đánh giá quá cao ở khoản này, vậy nên hy vọng cuối cùng được đặt vào Lucas Torreira, tân binh người Uruguay từng bắt chết cả Cristiano Ronaldo ở vị trí tương tự hồi World Cup 2018 hơn tháng trước.

5. Aubameyang và Lacazette hành hạ cặp trung vệ Chelsea?

Được Sarri trọng dụng trở lại nhưng David Luiz chỉ càng chứng minh tiền nhiệm Conte đã đúng khi bỏ rơi anh trên băng ghế dự bị, bất luận chấn thương hay không.

Thực tế thì trung vệ người Brazil đã không còn là chính mình từ lâu, điều tiếp tục được thể hiện trong trận thua trước Man City ở Siêu Cúp Anh hay kể cả chiến thắng tưng bừng ở Huddersfield Town, nơi anh dễ dàng bị Steve Mounie vượt mặt đánh bại trong nhiều tình huống bóng dài và không chiến.

Aubameyang Lacazette

Nhận định Chelsea vs Arsenal derby London vòng 2 Premier League 2018/19

Tương tự, đối tác Antonio Rudiger cũng thường xuyên mắc sai lầm và đặc biệt yếu trong khả năng tập trung. Nói cặp trung vệ là tử huyệt cũng không oan, đơn giản một điều bởi Chelsea vẫn đang được Sarri cho làm quen việc giảm từ ba người xuống hai trong bộ tứ vệ.

Bên kia chiến tuyến, sau hơn nửa tiếng cuối cùng tương đối ấn tượng trong ngày khai mạc dù thua Man City, đặc biệt giúp Arsenal dâng cao đội hình và dồn ép đối thủ co cụm hơn, Lacazette chắc chắn sẽ hợp thành với Aubameyang tạo nên cặp song sát xuất phát ở Stamford Bridge.

Cuối mùa giải trước đã chứng kiến sự nguy hiểm ra sao của Pháo Thủ khi kết hợp thành công bộ đôi tiền đạo người Pháp và Gabon này, với tốc độ kinh hoàng có thể reo rắc khốn khổ cho mọi hàng phòng ngự, huống hồ chi những cái tên chẳng phải xuất sắc hàng đầu gì và chậm chạp như Luiz và Rudiger.

Nhận định Chelsea vs Arsenal derby London:

Nhận định Chelsea vs Arsenal (23h30 ngày 18/8): Đừng lấy Man City làm thước đo
Unai Emery sẽ đến Stamford Brigde với sứ mệnh cứu vớt niềm tin cho Arsenal, bởi họ đã để lại ấn tượng quá nhợt nhạt trong ngày ra quân trong khi Maurizio Sarri...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X