Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

5 bài học rút ra từ tháng đầu tiên của Jurgen Klopp tại Liverpool

Thứ Tư 11/11/2015 14:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tháng đầu tiên của HLV Jurgen Klopp tại Liverpool rõ ràng không như là mơ đối với các CĐV The Kop. Hãy cùng chỉ ra những điểm đã được chiến lược gia người Đức cải thiện và những việc ông vẫn còn phải làm trong thời gian tới.

Không có phép màu nào

HLV Jurgen Klopp chính thức ký hợp đồng với Liverpool vào ngày 8/10 nhưng phải chờ đến 9 ngày sau ông mới có trận đấu đầu tiên trên cương vị chỉ đạo trước Tottenham. Trải qua 7 trận đã đấu, thành tích của nhà cầm quân người Đức là 3 trận hòa, 3 chiến thắng và 1 trận thua, theo thứ tự đó. Đây là những kết quả có thể tạm chấp nhận được đối với một đội bóng chỉ đang trong cuộc đua vào top 4, đặc biệt là nếu nhìn vào những đối thủ mà họ đã phải đối mặt trong thời gian qua. Tuy nhiên người hâm mộ kỳ vọng, hay nói chính xác hơn là mơ mộng rằng Jurgen Klopp có thể tạo ra một cuộc lột xác, giúp Liverpool giành những thắng lợi liên tiếp, qua đó chiếm giữ một vị trí vững vàng trong top 4 trước khi giải ngoại hạng Anh tạm nghỉ để nhường chỗ cho loạt trận thi đấu quốc tế cuối cùng trong năm.

5 bai hoc rut ra tu thang dau tien cua HLV Jurgen Klopp tai Liverpool hinh anh
Hệ thống phòng ngự của Liverpool đã được cải thiện

Tuy nhiên có vẻ như Jurgen Klopp đến Anfield mà chẳng mang theo cây đũa thần nào. Liverpool vẫn chỉ tạo ra những kết quả tầm tầm. Họ có thể đánh bại Chelsea 3-1 ngay tại Stamford Bridge, nhưng lại thúc thủ 1-2 trên sân nhà trước Crystal Palace. Người hâm mộ mong mỏi một sự ổn định hơn về mặt kết quả, nhưng Klopp đã không làm được. “Người bình thường” vẫn cần được trao thêm thời gian.

Hệ thống phòng ngự được cải thiện

Đó là nói về mặt kết quả, còn về màn trình diễn của đội bóng, có thể thấy rõ sự khác biệt so với thời kỳ mà HLV Brendan Rodgers còn dẫn dắt Liverpool. Hàng thủ 4 người được sử dụng thay vì 3 người. Với sơ đồ 4-3-2-1 và 4-2-3-1 được sử dụng luân phiên, Jurgen Klopp giúp cho đội hình của Liverpool giữ được khoảng cách gần nhau hơn, qua đó phòng ngự hiệu quả hơn. Đối với ông mọi cầu thủ thi đấu trên sân đều có trách nhiệm phòng ngự, ngay cả tiền đạo đá cao nhất trên hàng công. Điểm này khác biệt so với thời HLV Brendan Rodgers bởi các tiền đạo cắm gần như chỉ có nhiệm vụ đứng nhìn đồng đội phòng ngự và chờ phản công.

Hơn nữa, với lối chơi gegenpressing mà HLV Jurgen Klopp đang áp dụng, các cầu thủ của Liverpool đã chạy nhiều hơn một cách đáng kể, dù cho Brendan Rodgers cũng là một tín đồ của pressing. Ngay ở trận đấu đầu tiên, The Kop đã chạy tới 116 km tổng cộng. Các cầu thủ hỗ trợ cho nhau cực tốt với nguyên tắc 6 giây, tức là cố gắng đoạt lại bóng ngay trong 6 giây sau khi để mất. Nhưng Klopp không phải vua Midas, ông không thể chạm vào mọi cầu thủ phòng ngự và biến họ thành những siêu sao. Vì thế mà những trung vệ như Dejan Lovren, Mamadou Sakho hay Martin Skrtel vẫn thường xuyên mắc những sai lầm hớ hênh, hay là không thực sự xuất sắc trong những tình huống đòi hỏi sự phán đoán tốt. Jurgen Klopp sẽ chỉ có 2 cách để giải quyết vấn đề này: Hoặc là xây dựng một hệ thống phòng ngự toàn diện hơn nữa để giảm thiểu áp lực cho các hậu vệ, hoặc là chiêu mộ những cầu thủ phòng ngự đẳng cấp.

Góc nhìn: Alexandre Pato có thể giải bài toán hàng công Liverpool?
(Bongda24h.vn) - Đích thân Chủ tịch CLB Corinthians, ông Robero de Andrade khẳng định tiền đạo Alexandre Pato đã đạt được thỏa thuận gia nhập Liverpool ở phiên...

 

Khả năng kết thúc vẫn rất tệ

Khả năng dứt điểm của các cầu thủ Liverpool vẫn là một điều khiến cho các HLV của đội bóng này phải đau đầu. Những tiền đạo của họ không có ai được coi là người có kĩ năng dứt điểm toàn diện, ngoại trừ Daniel Sturridge nhưng tuyển thủ Anh vẫn chưa chơi trận đấu nào dưới thời Jurgen Klopp vì chấn thương. Nếu như Liverpool của Brendan Rodgers đã sút tới hơn 40 quả trong 120 phút mà chỉ ghi được 1 bàn thắng vào lưới Carlisle United, đội bóng hạng 3 của Anh, thì đội quân của Klopp cũng có tới 22 pha dứt điểm về phía khung thành thủ môn Hennessey của Crystal Palace vừa qua mà chỉ 1 trong số đó thành bàn. Coutinho, Lallana hay Ibe đều chẳng phải những tiền vệ có thể ghi hơn 10 bàn mỗi mùa, còn tân binh Firmino chưa có quá nhiều cơ hội. Tất cả chỉ có thể được cải thiện nếu như Sturridge trở lại hoặc Jurgen Klopp lại phải thuyết phục các ông chủ chi tiền ra mua sắm trong mùa đông.

Có khả năng thách thức các đội bóng lớn

5 bai hoc rut ra tu thang dau tien cua Jurgen Klopp tai Liverpool hinh anh 2
Liverpool hoàn toàn có thể đánh bại những đội bóng lớn

Chiến thắng 3-1 trước Chelsea với một màn trình diễn lấn lướt hơn hẳn cho thấy Liverpool hoàn toàn có thể đá sòng phẳng với mọi đội bóng lớn. Đó là một điểm mạnh của gegenpressing khi Borussia Dortmund của Klopp ngày trước chẳng bao giờ phải ngán khi đối đầu với Bayern Munich hay Real Madrid, cùng nhờ nguyên tắc 6 giây. Ở giai đoạn lượt đi này, Liverpool vẫn còn phải chạm trán với 1 ông lớn nữa, đó là Manchester City và trận đấu này sẽ diễn ra ngay sau quãng nghỉ thi đấu quốc tế. Đó sẽ là một bài test cho lối chơi gegenpressing mà ông đang xây dựng cho Liverpool.

Mục tiêu top 4 vẫn còn bỏ ngỏ

Đối với những Liverpudlians, thành công của HLV Jurgen Klopp ở mùa giải này được định nghĩa là một chiếc vé lọt vào top 4 mà một chiếc cúp nào đó. Nhưng đối với các chuyên gia, hầu hết đều cho rằng một vị trí tiệm cận với top 4 cũng đã có thể coi là chấp nhận được đối với nhà cầm quân người Đức. Chỉ mới dẫn dắt một đội bóng mới ở một giải đấu hoàn toàn xa lạ kể từ giữa tháng 10 rõ ràng không phải là một chuyện dễ dàng với bất cứ HLV nào. Chưa kể là những quân bài quan trọng nhất của Klopp vẫn chưa trở lại như Jordan Henderson và Daniel Sturridge. Tuy nhiên một chiến lược mua sắm hợp lý trong mùa đông, với một trung vệ và tiền đạo đẳng cấp, hoàn toàn có thể giúp Jurgen Klopp đạt được mục tiêu mà các CĐV kỳ vọng.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X