Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

4 nguyên nhân khiến M.U chơi thiếu sáng tạo

Thứ Sáu 22/12/2017 15:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi khởi đầu mùa giải 2017/18 đầy bùng nổ, khả năng săn bàn của Man United đã giảm thiểu đáng kể trong thời gian gần đây. Hãy cùng đi tìm nguyên nhân

Trong 7 trận đấu đầu tiên mùa này, Man United tạo ra được tới 91 cơ hội, trung bình có 13 cú dứt điểm về phía khung thành đối phương mỗi trận. Nhưng ở 13 trận đấu tiếp theo, đội bóng thành Manchester chỉ tạo được 75 cơ hội. Từ thông số này, không khó để hiểu được tại sao Lukaku lại phải trải qua một quãng thời gian tịt ngòi khá lâu dù nổ súng liên tục hồi đầu mùa.

Hiện tại, Man United đang đứng thứ 6 Premier League 2017/18 về số cơ hội được tạo ra. Vậy đâu là những nguyên nhân khiến đoàn quân của Mourinho sa sút

Mkhitaryan mất tích
4 nguyen nhan khien MU choi thieu sang tao hinh anh
Mkhitaryan ngày càng chơi tệ hơn sau khởi đầu ấn tượng

Mkhitaryan từng là Vua kiến tạo ở Bundesliga mùa giải 2015/16 trước khi chuyển đến Man United. Anh nhận được rất nhiều kỳ vọng. Và khởi đầu của Micky chắc chắn khiến cho không ít người mơ mộng về một mùa giải thành công cho cầu thủ người Armenia và Man United.

Chỉ trong 3 trận đầu tiên ở Premier League, Mkhitaryan đã có được 5 đường kiến tạo thành bàn. Nhưng quãng thời gian sau đó là một chuỗi ngày dài u ám với ngôi sao 28 tuổi. Trong 9 trận đấu sau lần kiến tạo cuối cùng, Mkhitaryan chỉ có 11 đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội. Phong độ của cầu thủ này giảm sút đến mức anh không còn nhận được một suất trên ghế dự bị của đội bóng thời gian gần đây. HLV Jose Mourinho có vẻ không còn tin tưởng ngôi sao người Armenia và khả năng cầu thủ này phải ra đi là tương đối cao.

Sự vắng mặt của Pogba
4 nguyen nhan khien MU choi thieu sang tao hinh anh 2
M.U chưa từng thua khi Pogba ra sân

Với sự hiện diện của tấm lá chắn Matic, Pogba có thể thoải mái sáng tạo và tung hoành trên hàng công của Man United. Ngôi sao người Pháp cho thấy anh là một cầu nối hoàn hảo giữa hàng tiền vệ và tiền đạo đội bóng.

Thống kê cũng chỉ rõ tầm ảnh hưởng của M.U khi có và không có Pogba. Trong 4 trận đầu tiên của mùa giải, Man United tạo được ít nhất là 12 cơ hội mỗi trận. Nhưng sau khi Pogba bị chấn thương, con số này giảm gần một nửa xuống chỉ còn 7 cơ hội/trận.

Khi Pogba trở lại, khá dễ đoán khi Man United có ngay 13 cơ hội dứt điểm trước Newcastle. Hai trận đấu sau đó, thông số này lần lượt là 12 và 10. Trong 3 trận đấu mà Pogba bị treo giò vì nhận thẻ đỏ trực tiếp trước Arsenal, số cơ hội của Quỷ đỏ lại tụt thảm hại xuống chỉ còn gần 6 cơ hội mỗi 90 phút.

Có một thống kê nữa cho thấy sự khác biệt của Man United khi có Pogba trên sân. Đó là họ chưa phải nhận thất bại nào ở Premier League từ tháng 10/2016 khi đội hình chính có mặt Paul Pogba. Chuỗi trận đó bây giờ đang kéo dài tới con số 41.
Tin đồn chuyển nhượng M.U: Quỷ đỏ tính chiêu mộ Bonucci
Dưới đây là những tin đồn chuyển nhượng nổi bật của M.U ngày 22/12.

Lukaku cũng có trách nhiệm
4 nguyen nhan khien MU choi thieu sang tao hinh anh 3
Lukaku nguy hiểm khi áp sát vòng cấm đối phương

Những chỉ trích dành cho Lukaku khi cầu thủ này tịt ngòi có phần hơi quá đáng khi những chân sáng tạo phía sau không hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng chính cầu thủ người Bỉ cũng có trách nhiệm lớn vì thay đổi bản thân thiếu hợp lý.

Hồi đầu mùa, Lukaku có một trận không ghi bàn trước Leicester. Nhưng ngay cả ở trận đấu đó, số lần chạm bóng của ngôi sao 24 tuổi trong và quanh vòng cấm địa cũng là 16 lần. Ở trận thua Huddersfield hồi tháng 10, cầu thủ này chỉ có 3 lần chạm bóng tại khu vực 16m50.

Dĩ nhiên việc thiếu sự phục vụ từ tuyến dưới là nguyên nhân chính khiến Lukaku tịt ngòi. Nhưng 23 lần tạt bóng vào vòng cấm Huddersfield, ít hơn 8 lần so với trận gặp Leicester có lẽ là đủ để Lukaku tạo nên sự khác biệt. Đáng tiếc là cầu thủ này chạy đuổi bóng quá linh tinh và thường không có mặt trong vòng cấm đối phương ở những thời điểm quan trọng nhất.

Mourinho chơi an toàn trong các trận đấu lớn
Từ vòng 8 đến 11, Man United thực sự gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công. Họ chỉ có được 17 cơ hội ăn bàn trong 4 trận này. Nhưng 3 trong số 4 đối thủ là Tottenham, Chelsea và Liverpool.

Trong 4 vòng đấu gần nhất, số cơ hội mà Man United tạo ra cũng nằm ở mức thấp. Nhưng chuỗi trận này mở đầu với chuyến hành quân đến sân Arsenal cùng trận derby Manchester vô cùng căng thẳng. Trước những đối thủ lớn, Mourinho thường ưu tiên phòng ngự, đặc biệt là các trận phải làm khách. Trước khi có chiến thắng trước Arsenal mới đây, đoàn quân của Mourinho mới chỉ giành 5 điểm trong 10 chuyến làm khách đến sân của các đội bóng lớn. Đáng chú ý khi tất cả những trận đấu đó đều kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Chiến thuật của Mourinho khiến các cầu thủ tấn công khó có cơ hội ghi bàn. Vị trí trung bình của Lukaku trước Chelsea chỉ nhỉnh hơn vạch vôi giữa sân một chút xíu. Với việc các cầu thủ bị giới hạn trong khả năng tấn công, thật khó để Quỷ đỏ hướng tới 3 điểm cũng như tạo ra được nhiều cơ hội.

Điều đáng lo là sự thiếu sáng tạo của Man United đã lây sang cả các trận đấu với đối thủ bị đánh giá tháp hơn. Trước Bournemouth và West Brom gần đây, đội bóng thành Manchester chỉ tạo ra được lần lượt 6 và 7 cơ hội. Nếu không sớm tìm lại được khả năng tấn công như giai đoạn đầu tiên, Man United rất khó để thu hẹp khoảng cách với Man City và thậm chí còn có nguy cơ bị các đối thủ khác bắt kịp về điểm số.

Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X