Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

4 điều Arsenal cần làm cho mùa giải mới

Thứ Ba 11/06/2013 17:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kết thúc mùa bóng 2013, Arsenal đã xuất sắc vượt Tottenham để cán đích ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng ngoại hạng Anh. Một thành tích mà giữa mùa giải năm nay, nhiều cổ động viên “Pháo thủ” không dám nghĩ tới. Đơn giản, những “đứa trẻ” của giáo sư Arsene Wenger tỏ ra lép vế ở nhiều mặt so với những đối thủ cạnh tranh. Và để bắt đầu cho mùa giải mới mùa bóng 2013-2014, đội chủ sân Emirates bắt buộc phải thay đổi nếu không muốn bị lạc hậu.

Tích cực chuyển nhượng

Không còn cách nào khác, HLV Arsene Wenger phải hối thúc BLĐ đội bóng nhanh chóng chi mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng mùa hè này. “Pháo thủ” dường như đã không còn đủ hơi thở để tiếp tục cho nhiều mặt trận trong mùa giải mới. Đội bóng này tỏ ra yếu toàn diện ở cả ba tuyến nếu so với những đối thủ mà họ trực tiếp cạnh tranh. Hay nói một cách dễ hiểu, đội chủ sân Emirates cần phải đập đi để xây lại đội bóng.

Wenger vẫn được BLĐ Arsenal tin tưởng
Wenger cần phải thay đổi tư duy nếu muốn chấm dứt cảnh trắng danh hiệu của Arsenal

Xưa nay ai cũng hiểu, giáo sư Arsene Wenger chỉ thực sự khôn khéo trong thương vụ bán cầu thủ để đem về lợi nhuận cho đội bóng mà không chú ý đến việc đem về ngôi sao. Lần lượt những trụ cột như Henry, Fabregas, Samir Nasir, Alex Song, và Van Persie…đã phải tháo chạy khỏi “Pháo thủ” để tìm kiếm vinh quang. Trong khi, Wenger mua về những ngôi sao không đáp ứng được nguyện vọng của người hâm mộ như Podolski, Olivier Giroud, Gervinho hay Andre Santos…bởi họ không phải là những ngôi sao thực sự. Dẫn đến mùa giải năm 2013, Arsenal tiếp tục trắng tay và gặp muôn trùng khó khăn trong cuộc đua Top 4 với Chelsea và Tottenham.

Cho mùa bóng mới, “Pháo thủ” phải tích cực chuyển nhượng hay nói đúng hơn, đội bóng phải đem về những ngôi sao đã khẳng được thế giới khẳng định. Vị trí mà giáo sư Wenger đang nhắm tới là khu vực tiền đạo. Từ khi Van Persie dứt tình ra đi đầu quân cho kình địch M.U thì Arsenal dường như “chết” ở khu vực tiền đạo. Trong khi phương án Olivier Giroud và Gervinho lại tỏ ra quá vô duyên trước khung thành đối thủ. Vì vậy, những mục tiêu như Michu, Gonzalo Higuain, Rooney… sẽ quá tuyệt vời cho vị trí trung phong tại chủ sân Emirates. Đặc biệt, chân sút của đội bóng Real Madrid, Higuain đang nổi lên như là một tiêu phù hợp hàng đầu cho vị trí này.

Hàng công tỏ ra bế tắt thì hàng tiền vệ lại gặp vấn đề quá tải trong suốt mùa giải. Chơi nổi bật nhất chỉ có thể điểm được hai gương mặt Mikel Arteta và Santi Cazorla, trong khi Andrei Arshavin, Theo Walcott…đang ngày càng đánh mất phong độ, còn đội phó Jack Wilshere thì thường xuyên gặp phải chấn thương nặng. Mikel Arteta và Santi Cazorla phải chơi hơn 100% phong độ mới có thể đảm nhận hết trọng trách nặng nề này. Nếu như giáo sư Arsene Wenger chiêu mộ thành công những cái tên như Marouane Fellaini (Everton), Cavani (Napoli) và đặc biệt cựu thần Cesc Fabregas từ Barca quay trở về thì mọi chuyện trở nên dễ thở hơn nhiều.

Hàng thủ cũng là dấu hỏi lớn đối với giáo sư cho mùa giải của “Pháo thủ”, rất nhiều gương mặt vẫn chưa đảm bảo vai trò chốt chặn của mình. Với những cái tên Abou Diaby, Bacary Sagna, Per Mertesacker...vẫn chưa làm cho người hâm mộ Arsenal yên tâm. Đây sẽ vẫn là bài toán khó nữa giành cho đội chủ sân Emirates vào mùa giải mới.

Tiễn hàng thừa

Không chỉ có chiêu mộ những ngôi sao, Arsenal cũng cần phải tiễn bớt những nhân tố không còn tác dụng. Việc bán đi sẽ đem lại ba lợi ích cho đội bóng, thứ nhất đem lại nguồn thu, thứ hai là giảm gánh nặng tiền lương, thứ ba là thanh lọc đội hình. Đặc biệt, vai trò thanh lọc đội hình, tiến tới thiết lập bộ khung vững mạnh là ưu tiên hàng đầu. Với bộ khung hiện tại thì khả năng đua tranh danh hiệu dường như hoàn toàn không có.

Lần lượt Nicklas Bendtner, Andre Santos, Marouane Chamakh, Andrei Arshavin… và không ngoại trừ cả ngôi sao Lukas Podolski sẽ được cho ra đi trong mùa hè này. Vai trò đóng góp của các cầu thủ này tại “Pháo thủ” là rất thấp so với độ kỳ vọng khi mua về. Và nếu như thanh lý gọn gàng những cầu thủ này thì Arsenal sẽ đem lại một nguồn tài chính tương đối để bổ sung cho công cuộc tái thiết đội bóng. Đồng thời sẽ đem đến cái nhìn cụ thể cho bộ khung mới dành cho HLV Arsene Wenger.

Ở Arsenal hiện tại không thiếu cầu thủ cho nhiều vị trí, cái khó nằm ở chất lượng cầu thủ mà thôi. Đặc biệt, hàng công luôn tỏ ra chật chội nhưng hiệu quả lại quá thưa thớt so với những gì Van Persie đã từng làm. Cả Bendtner, Chamakh, Olivier Giroud và Gervinho vẫn chưa chứng tỏ giá trị nhiều về mình. Kèm theo đó là những tân binh kém chất lượng được đội bóng mua về. Sự chen lấn vị trí cũng sẽ khiến HLV Wenger tỏ ra bối rối trong cách vận dụng cầu thủ sao cho phù hợp nhất, dẫn đến hiệu quả rất kém.

Giáo sư cần thay đổi tư duy

Bóng đá hiện đại luôn cần những tố chất mang tính đột biến cao dành cho đội bóng của mình. Họ chấp nhận từ bỏ lối làm việc truyền thống để hướng tới sự mới mẽ và chắc chắn trong lối chơi để hướng tới sự thành công. Nhưng đó lại là thứ mà HLV Arsene Wenger đã thiếu trong suốt 8 năm qua.

HLV Arsene Wenger được người hâm mộ ví như người cha tại sân Emirates. Và với tư cách của người cha thì giáo sư không còn cách nào khác ngoài việc dạy những đứa trẻ. Nhưng khổ nổi, trẻ của Arsene Wenger lại không chịu trưởng thành, mà thay vào đó là sự non kém toàn diện. Khi họ trưởng thành thì đội bóng cũng phải ngậm ngùi nhìn họ ra đi trong sự bất lực. Họ ra đi không phải thiếu tình yêu dành cho đội bóng mà vấn đề nằm ở HLV và BLĐ. Khi mà chiến lược đội bóng không hướng đến thành công về mặt danh hiệu thì họ tỏ ra bất mản. Lần lượt Henry, Samir Nasir, Cesc Fabregas, Van Perie… đã phải dứt tình ra đi nhằm tìm kiếm vinh quang chiến thắng. Và những nơi đó, các cầu thủ này đều được hưởng niềm vui chiến thắng trên đỉnh vinh quang. Trong khi đó, HLV Arsene Wenger lại lấy tư duy cầu thủ trẻ của mình mà không chịu bổ sung thêm nhân tố ngôi sao thủ lĩnh.

Nhìn cái cách Bayern Munich giành cú ăn 3 ở mùa giải năm nay sẽ là bài học không thể quý hơn dành cho Pháo thủ. Sự kết hợp siêu đẳng giữa những nhân tố trẻ trung với cựu thần và yếu tố ngôi sao đã tạo cho “Hùm xám” nước Đức một sức mạnh vô đối. Còn Arsene Wenger thì chỉ biết chăm chú vào chính sách phát triển cầu thủ trẻ mà hạn chế chi tiêu trong việc chiêu mộ ngôi sao chất lượng. Việc làm đó dẫn đến rất nhiều hậu quả khó tránh, ví dụ như cầu thủ bất mãn, đội hình thiếu chất lượng và thiếu chiều sâu…, rất nhiều. Nói như vậy không phải mọi tội lỗi đều đổ lên đầu giáo sư, mà một phần do chính sách tiết kiệm tài chính đến từ giới chủ của đội bóng. Nhưng rõ ràng, HLV Arsene Wenger cần phải nhanh chóng thay đổi cách sử dụng con người của mình trong tư duy làm bóng đá hiện đại, nếu không muốn phải trắng tay năm thứ 9 liên tiếp.

Biết nắm bắt cơ hội

Đỉnh cao Champions League luôn là mơ ước lớn nhất mà Arsenal hướng tới. Bên cạnh đó, Premier League cũng là sự khát khao. Nhưng trong hai mục tiêu này, Premier League xem ra khả thi hơn nhiều. Đơn giản, đỉnh cao Châu Âu vẫn luôn có sự hiện diện của sức mạnh Bayern Munich, Barca, Juventus, Real Madrid...

Premier League sẽ dễ hơn. Nhưng nói dễ không phải là có thể hoàn thành một cách nhẹ nhàng, mà nó phải đòi hỏi sự chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng. Ngoại hạng Anh mùa tới đang chứng kiến cảnh xáo trộn rất lớn trên nhiều phương diện. Những ông lớn M.U, Man City, Chelsea vừa thay tướng, đây sẽ là cơ hội để Arsenal xác định để hướng tới sự bứt tốc cho mùa giải.

Sự ổn định phần nào về mặt nhân sự và kinh nghiệm đến từ HLV Arsene Wenger chính là nguồn lực không thể tốt hơn. Trong khi, top 3 gồm M.U, Man City, Chelsea phải cần có thời gian để ổn định nội bộ và xác định bộ khung cho tương lai. Nhìn rõ nhất chính là đương kim vô địch Man Utd, đội bóng này đang đối chọi với cả núi vấn đề cần giải quyết.

Ngay từ bây giờ, HLV Arsene Wenger và BLĐ đội bóng phải nhanh chóng xác định mục tiêu cho mùa giải mới. Định hình tư tưởng sẽ giúp họ tự tin hơn. “Pháo thủ” đã có thời cơ và giờ là lúc để họ nhanh chóng thể hiện được tham vọng xưng Vương.

(Theo Bongda)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X