Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn rút ra từ chiến thắng ngược dòng của Liverpool trước Newcastle

Chủ Nhật 15/09/2019 15:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không phải một trận đấu dễ dàng, nhưng bản lĩnh và đẳng cấp ngôi sao vẫn giúp The Kop giữ lại ba điểm trọn vẹn trên sân nhà Anfield để tiếp tục củng cố ngôi vị đầu bảng Premier League mùa giải này.

Người hùng “bất đắc dĩ” Roberto Firmino

Tầm quan trọng của Roberto Firmino đối với Liverpool vốn chưa bao giờ nằm ở những bàn thắng mặc dù là tiền đạo mũi nhọn. Điều này tiếp tục được thể hiện trong trận đấu với Newcastle, với sự xuất hiện của ngôi sao người Brazil đã thay đổi thế cục và giúp đội chủ sân Anfield có được chiến thắng ngược dòng.

Liverpool 3-1 Newcastle 4 điểm nhấn rút ra từ chiến thắng ngược dòng hình ảnh
Liverpool 3-1 Newcastle: Roberto Firmino

Tất nhiên Liverpool đã gỡ hòa khoảng 10 phút trước khi có Firmino, nhưng hàng phòng ngự năm người của Newcastle xem ra có vẻ tương đối chặt chẽ và thoải mái, không dễ để bị xuyên phá nếu không vì những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân như của Sadio Mane.

Thực chất thì Firmino vào sân một cách bất đắc dĩ để thay thế cho Divock Origi bất ngờ dính chấn thương, nhưng nhà vô địch Copa America 2019 ngay lập tức tạo sức ảnh hưởng, với lối chơi cơ động và tích cực lùi sâu khiến tam tấu trung vệ của Newcastle trở nên lúng túng trong việc theo kèm anh.

Một trong những tình huống đó đã dẫn đến bàn thắng thứ hai của Mane để giúp Liverpool vươn lên dẫn trước. Firmino lùi xuống tranh chấp và cướp bóng từ giữa sân gây xáo trộn hàng phòng ngự đối phương, sau đó nhanh chóng chọc khe kiến tạo cho đồng đội Senegal đang thoát xuống tốc độ từ cánh phải.

Liverpool 3-1 Newcastle: Roberto Firmino
Liverpool 3-1 Newcastle: Roberto Firmino

Sang đến hiệp hai, Firmino tiếp tục có một đường chuyền dọn cỗ khác cho Mohamed Salah kết liễu số phận đối thủ. Trung phong người Brazil thể hiện khả năng chọn vị trí, khai thác không gian tuyệt vời để phối hợp 1-2 với đồng đội, và rồi cú giật gót vê bóng nhẹ nhàng và tinh tế đủ để ngôi sao Ai Cập bứt tốc vào trong vòng cấm địa và dứt điểm chéo góc hạ gục khung thành.

Firmino thậm chí đã có thể sưu tập cho riêng mình một hat-trick kiến tạo nếu không rơi vào tư thế việt vị ở pha căng ngang cho Mane đệm bóng vào lưới trống ở cuối trận, nhưng tất cả vẫn quá đủ cho anh xứng đáng là người hùng của Liverpool thêm một lần nữa, dẫu cho có bất đắc dĩ kể từ phút 37.

Sadio Mane mới là ngôi sao tấn công số một

Thêm hai bàn thắng nữa cho Sadio Mane, và ngôi sao người Senegal thăng tiến thêm một bước nữa lên trên bậc thang đẳng cấp. Đừng quên anh mới 27 tuổi, tức là chỉ đang bắt đầu bước vào độ chín và giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp.

Liverpoool 3-1 Newcastle Mane ghi ban
Liverpoool 3-1 Newcastle: Sadio Mane

Không còn là Mohamed Salah, chính Mane đang trở thành cầu thủ tấn công xuất sắc và ổn định phong độ nhất của Liverpool, bất luận với vai trò ghi bàn, kiến tạo hay chạy chỗ, di chuyển kết nối các mắt xích. Không nhiều cầu thủ ở giải đấu có thể khai thác khoảng trống không gian tốt được như anh.

Kể từ đầu mùa giải năm ngoái, Mane là cầu thủ duy nhất ghi nhiều hơn 25 bàn thắng ở Premier League mà không cần bất cứ một quả penalty nào. Ngôi sao người Senegal đơn giản là một sát thủ bẩm sinh quá đỗi quan trọng cho Liverpool, một điểm nổ như đã được thể hiện ở tình huống tỏa sáng cá nhân để gỡ hòa đẹp mắt trong trận thắng ngược Newcastle.

Chiều sâu lực lượng tuyến giữa của Liverpool

Ở màn tiếp đón Newcastle, Jurgen Klopp xuất phát Alex Oxlade-Chamberlain lần đầu tiên sau hơn một năm rưỡi chấn thương dài hạn, sắp xếp cựu tài năng Arsenal đá chính ở mạn phải hàng tiền vệ bên cạnh Fabinho và Georginio Wijnaldum.

Van Dijk noi ve chien thang truoc Newcastle
Liverpool 3-1 Newcastle

Một điều hiếm hoi thường bị đánh giá thấp và bỏ qua ở Liverpool chính là chiều sâu lực lượng tuyến giữa của họ. Ngoài ba cái tên kể trên, HLV người Đức vẫn còn trong tay những James Milner, Jordan Henderson, Adam Lallana và Xherdan Shaqiri sẵn sàng từ băng ghế dự bị, chưa kể cả Naby Keita đang đếm ngược ngày trở lại sau khi bình phục chấn thương.

Chỉ trích thông thường nhắm vào tuyến giữa Liverpool không hẳn về số lượng, thay vào đó là sự đơn điệu và thiếu đa dạng khi đây chỉ là một nhóm cầu thủ đồng nhất nhau trong phong cách, thậm chí chỉ toàn mẫu công nhân. Nhận xét này đơn giản là không đúng, sai hoàn toàn – The Kop đang sở hữu một hàng tiền vệ đạt tiêu chuẩn cả về lượng và chất.

Bản lĩnh Liverpool – chìa khóa trong cuộc đua vô địch?

Nói ra thì nghe có vẻ hơi mâu thuẫn, nhưng phong cách bóng đá pressing nghẹt thở của Liverpool hay cá tính cuồng nhiệt của Jurgen Klopp không đồng nghĩa với việc họ cứ phải nhắm mắt nhắm mũi khi tấn công, thậm chí một cách say máu đến hoảng loạn và phản tác dụng hay rồi bị trừng phạt bằng những đòn hồi mã thương phản công sắc bén.

Mane giup Liverpool vuot len
Liverpool 3-1 Newcastle

Không, Liverpool thay vào đó vẫn rất điềm đạm và từ tốn, bình tĩnh triển khai các miếng đánh hướng về khung thành đối phương, kể cả trong những thời điểm họ bị dẫn trước như khoảng 20 phút tiếp đón Newcastle trên sân nhà Anfield.

Ở các cầu thủ đơn giản là sự tin tưởng tuyệt đối, vào chính bản thân mình cũng như lẫn nhau, thế nên vẫn thi đấu rất có hệ thống mà không hề có sự vội vàng, cẩu thả nào ở một phần ba cuối sân. Ba bàn thắng đến như hệ quả tất yếu nhưng cũng chẳng cần phải gây sức ép cường độ cao đương thời.

Đây chính là điểm khác biệt so với Manchester City của Pep Guardiola, bởi lẽ nhà đương kim vô địch Premier League đôi khi thể hiện nỗ lực trong tuyệt vọng, thậm chí hoảng loạn và phung phí ngớ ngẩn những cơ hội dứt điểm của mình.

Liverpool dan truoc 2-1 sau 45 phut dau tien
Liverpool 3-1 Newcastle

Đó cũng là lý do khiến Man City đáng rơi những điểm số trước Tottenham và mới nhất là thất bại sốc trên sân Norwich, trong khi Liverpool vẫn băng băng với chuỗi mạch trận toàn thắng để bỏ xa kỳ phùng địch thủ với khoảng cách đã được sớm nới rộng lên thành 5 điểm. Không phải tài năng, chính bản lĩnh sẽ mới là chìa khóa quyết định giúp The Kop giải cơn khát ngôi vương nước Anh suốt 30 năm qua.

Liverpool “nhuộm vàng” Anfield để tri ân tân binh Norwich City
Bộ ảnh chế hài hước diễn tả tâm trạng vui mừng của mọi CĐV The Kop sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh vô địch Manchester City bất ngờ thất bại 2-3 ở Carrow...
Liverpool ngược dòng trước Newcastle: Cơn giận dữ đáng ca ngợi của Mane
Liverpool tiếp tục duy trì mạch toàn thắng tại Premier League 2019-20 khi ngược dòng hạ Newcastle 3-1 tại Anfield. Ở đó, Sadio Mane là gương mặt đáng chú ý...

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X