Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

4 điểm nhấn rút ra từ trận hòa ngược vất vả của MU trước Southampton

Chủ Nhật 02/12/2018 06:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tinh thần quật khởi để san bằng cách biệt hai bàn thắng không đủ để phủ che một Quỷ Đỏ vẫn cứ là bộn bề vấn đề dưới thời Jose Mourinho. Thấy gì sau màn rượt đuổi tỷ số Southampton 2-2 Man Utd ở St. Mary’s?

Mourinho và cái thú “chơi xổ số” với hàng thủ

Trong chuyến hành quân phương nam của Man Utd đến làm khách Southampton, Jose Mourinho tái hiện một hàng phòng ngự tay ngang bao gồm các tiền vệ trung tâm được kéo từ trên xuống, không chỉ một mà những hai – Scott McTominay và Nemanja Matic.

Đây vốn dĩ cũng chẳng phải lần đầu tiên đối với cả hai ở mùa giải này. McTominay là một thảm họa trong trận thua 1-3 trên sân West Ham hồi cuối tháng Chín, còn Matic mới ngay giữa tuần qua khi Quỷ Đỏ nhọc nhằn đánh bại Young Boys để chính thức đi tiếp ở Champions League.

4 điểm nhấn rút ra từ trận hòa ngược vất vả của MU trước Southampton hình ảnh 2
Dư âm Southampton vs MU: Nemanja Matic phải đá trung vệ

Với việc chẳng được nổi phẩm chất nào của những hậu vệ thực thụ ngoài chiều cao, Matic và McTominay, một quá già và một quá trẻ, một sa sút không phanh và một giậm chân tại chỗ, hiển nhiên như thể mời chào thêm vấn đề rắc rối vào một hàng phòng ngự vốn dĩ nát bấy cả về lượng và chất của Man Utd.

Tất cả được lột tả rõ nét qua bàn thắng mở tỷ số của Southampton khi bộ ba cầu thủ chủ nhà phối hợp ban bật trước vòng cấm địa đối phương tựa chốn không người và biến những bóng áo tím trở thành trò hề làm nền cho họ.

Phát biểu trước thềm trận đấu, Mourinho giải thích việc lựa chọn Matic đá trung vệ  bởi vì cơn khủng hoảng nhân sự đương thời cho vị trí này, với những chấn thương của Chris Smalling, Victor Lindelof và Eric Bailly, trong khi Marcos Rojo mới chỉ trở lại và đủ được tin tưởng cho suất ngồi dự bị

4 điểm nhấn rút ra từ trận hòa ngược vất vả của MU trước Southampton hình ảnh 2
Dư âm Southampton vs MU: Scott McTominay cũng vậy

Tuy nhiên, có cảm giác rằng Mourinho cố gắng “liệu cơm gắp mắm” thì ít mà ý đồ gửi đi thông điệp nhắc nhở cho ban lãnh đạo Man Utd sáng mắt thì nhiều, rằng mọi chuyện đã có thể sáng sủa ra sao nếu ông được chiều chuộng một tân binh phòng ngự hồi hè vừa rồi.

Toby Alderweireld, Harry Maguire, Yerry Mina, Diego Godin… rất nhiều cái tên và không một bất cứ ai cập bến Old Trafford, để rồi bị Mourinho chì chiết, đay nghiến bằng hành động cho đến thời điểm hiện tại. Ông có thể có lý, nhưng xuất phát hàng phòng ngự ba “trung vệ” trước một đối thủ thắng nổi một trận và ghi vỏn vẹn 10 bàn trong mùa giải này, đó vừa sai lầm vừa tuyệt vọng làm sao.

Southampton 2-2 MU (KT): Lukaku hết tịt ngòi, Quỷ đỏ vẫn chỉ hòa ngược kẻ cùng đường
Bị đối thủ dẫn trước đến hai bàn, một Man Utd thi đấu thất thường đã bản lĩnh gỡ hòa thành công. Trong đó tiền đạo Lukaku đã chấm dứt gần 1000 phút tịt ngòi ở...


Man Utd triển khai bóng chậm chạp quá thể

4 điểm nhấn rút ra từ trận hòa ngược vất vả của MU trước Southampton hình ảnh 3
Dư âm Southampton vs MU: Vấn đề trong tốc độ triển khai bóng của Quỷ Đỏ

Đây đã trở thành diện mạo của Quỷ Đỏ trong mùa giải này cũng như cơn đau đầu kinh niên suốt bao năm qua, đó là tốc độ triển khai bóng chậm chạp một cách quá đáng. Bằng chứng rõ nét nằm ở số lượng đường chuyền qua lại giữa hai mắt xích bất kỳ khi top đầu chủ yếu chỉ loanh quanh ở khu vực tuyến phòng ngự:

1. Phil Jones và Scott McTominay – 15

3. Scott McTominay và Ashley Young – 14

5. Nemanja Matic và Luke Shaw – 13

Từ Young Boys đến Southampton, tất cả những gì thầy trò Mourinho chăm làm nhất là kiểm soát bóng trong chân một cách chần chừ và vô nghĩa, hoàn toàn không có mục đích tổ chức hay ý tưởng sáng tạo nào hết. Đổi lại như trong hiệp hai ở St. Mary’s, Man Utd chỉ có đúng một cú sút đi trúng đích và vỏn vẹn 1/199 đường chuyền mới có thể đưa bóng thâm nhập vào vòng cấm địa của chủ nhà.

Lại là Pogba, nhưng là điểm đen Pogba

Song hành với tài năng bóng đá không thể chối cãi, Paul Pogba cũng có cái tài khiến người ta phát bực, phát điên vì anh. Hết lần này qua lần khác trước Southampton, sở thích biểu diễn thừa thãi của tiền vệ người Pháp làm chậm nhịp độ tấn công của Man Utd với bóng trong chân quá lâu, và rồi bị cướp quyền kiểm soát một cách vô duyên và ngớ ngẩn.

4 điểm nhấn rút ra từ trận hòa ngược vất vả của MU trước Southampton hình ảnh 2
Dư âm Southampton vs MU: Paul Pogba lại gây thất vọng

Thực tế thống kê với số lượng đường chuyền thành công thấp hơn cả những Matic (67), McTominay (56), Ander Herrera (56) và Phil Jones (47) đã cho thấy Pogba cẩu thả và vô tâm, vô trách nhiệm cũng như đáng thất vọng ra sao so với những gì cả tập thể trông chờ ở anh.

Sự chắc chắn đáng tin cậy, đơn giản nhưng hiệu quả là những gì Mourinho ưu tiên trân trọng hơn cả, cũng là những gì hoàn toàn thiếu thốn ở cậu học trò phức tạp của ông, càng đào sâu những mâu thuẫn khó chịu trong mối quan hệ sóng gió giữa hai cá tính lớn và mạnh nhất Old Trafford.

Đối với HLV người Bồ Đào Nha, chẳng thà ông có một cầu thủ thi đấu tròn vai ổn định, trung bình đạt 7/10 điểm tuần qua tuần, còn hơn là ai đó thăng hoa 10/10 một cách hãn hữu để rồi trở thành thảm họa không tưởng bất cứ lúc nào. Pogba thậm chí chẳng rơi vào trường hợp nào kể từ đầu mùa giải này, và đó là vấn đề cho tất cả - cầu thủ, đội bóng và HLV.

Thế còn điểm sáng? Hiếm hoi và không ngờ - Rashford

Bỏ qua khởi đầu chật vật, Marcus Rashford dần dà bắt nhịp với tốc độ trận đấu ở St. Mary’s và trở thành thứ tích cực đáng nói duy nhất ở các vị khách thành Manchester, một màn trình diễn đáng khích lệ xem như giải tỏa tâm lý nặng nề cho chính tài năng trẻ nước Anh.

4 điểm nhấn rút ra từ trận hòa ngược vất vả của MU trước Southampton hình ảnh 2
Dư âm Southampton vs MU: Marcus Rashford và màn trình diễn đáng khích lệ

Chính ngôi sao khoác áo số 10 là chủ nhân của cú đúp kiến tạo bàn thắng lội ngược dòng giật lại một điểm cho Man Utd. Đó đều là những nỗ lực quyết tâm rê dắt bóng, tả xung hữu đột giữa cả rừng hậu vệ Southampton, trước khi có đường chọc khe rồi căng ngang lần lượt cho Romelu Lukaku và Herrera hoàn thành phận sự dứt điểm khung thành một cách đơn giản.

Rashford tạo ra ba cơ hội rõ rệt nhiều hơn bất cứ ai trên đường pitch trận Southampton 2-2 MU, chuyền chính xác 7/10 quả ở khu vực tấn công nơi một phần ba sân đối phương, chưa kể 3/4 lần qua người thành công và hai lần cướp bóng, giành lại quyền kiểm soát cho Quỷ Đỏ.

Tất nhiên, khả năng dứt điểm của Rashford vẫn là một vấn đề nhức nhối nhưng thực sự nếu không có mặt anh ở St. Mary’s, Man Utd thậm chí còn chẳng có bóng để mà sút. Đôi khi, đà phát triển và thăng tiến nhanh đến chóng mặt của Rashford khiến người ta khắt khe thái quá, bẵng quên anh mới chỉ 21 tuổi và cần thêm rất nhiều thời gian để có thể tự hoàn thiện bản thân mình.

Video trận Southampton 2-2 Man Utd:

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X