Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

3-4-3 của Conte: Chưa hoàn hảo nhưng đầy hứa hẹn

Thứ Bảy 01/10/2016 23:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì HLV Antonio Conte cũng quyết định tung ra sân một sơ đồ chiến thuật hoàn toàn mới mẻ với Chelsea nhưng lại đúng với kỳ vọng của người hâm mộ dành cho Conte, đó là một hàng thủ 3 hậu vệ đặc sản của Italia. Hull City chưa phải một liều thuốc thử hữu hiệu nhưng ít nhiều chiến thắng tại KCOM cũng giúp cho Conte vững tin vào thử nghiệm này.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên người hâm mộ chứng kiến một Chelsea thi đấu với chỉ có 3 hậu vệ trong mùa giải này. Trong hiệp hai trận đấu với Liverpool, khi mà The Blues đang cần đẩy cao đội hình để tìm kiếm bàn gỡ, HLV Conte đã sử dụng bộ ba cầu thủ phòng ngự là Ivanovic, Cahill và Luiz, đồng thời để cặp hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao và thi đấu như 2 tiền vệ biên. Tức là HLV Conte đã chuyển biến 4-1-4-1 thành 3-4-3 với những hứa hẹn đáng kỳ vọng khi họ đã ghi được bàn thắng và giữ sạch lưới trong hiệp hai trận đấu tại Stamford Bridge ấy.

3-4-3 cua Conte Chua hoan hao nhung day hua hen hinh anh
Chelsea tỏ ra chắc chắn hơn với sơ đồ 3-4-3

Chelsea đang trải qua chuỗi trận không tốt và khi mà tất cả mọi người đều nghĩ rằng Conte nên thận trọng và tiếp tục gắn bó với 4-1-4-1 từ đầu mùa, thì bất ngờ nhà cầm quân người Ý đã tạo ra thay đổi. Không phải một cuộc thử nghiệm bình thường khi Conte thay đổi hoàn toàn hệ thống phòng ngự của mình, nhưng sự mạo hiểm ấy đã được đền đáp xứng đáng tại Hull City ở vòng 7. Tất nhiên để đạt được chiến thắng Hull 0-2 Chelsea tưởng chừng như đơn giản ấy, các cầu thủ áo xanh đã phải nỗ lực như thế nào và trải qua những khó khăn ra sao.

Conte không chỉ mạnh tay áp dụng sơ đồ chiến thuật mới, mà ông còn lại bỏ Ivanovic trên băng ghế dự bị. Cầu thủ người Serbia dù đang giữ vai trò đội phó tại Chelsea, nhưng nhiệt huyết cống hiến của anh đã suy giảm trầm trọng trong thời gian gần đây với những tình huống phòng ngự rất hời hợp. Chính vì thế mà quyết định trảm Ivanovic của Conte nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người hâm mộ bởi lâu lắm rồi mới có một nhà cầm quân của Chelsea dám làm điều tương tự, kể từ thời Villas Boas. Với hàng loạt tin đồn về việc ông Abramovic đang theo dõi sát sao nhất cử nhất động của Conte, việc ông tạo ra những thay đổi táo bạo này là rất đáng khen.

Hull 0-2 Chelsea (KT): Cắt đứt mạch thua
(Bongda24h.vn) - TRỰC TIẾP Hull vs Chelsea: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống video clip kết quả bóng đá kèm link xem trận đấu Hull City vs...

HLV Conte sử dụng bộ ba cầu thủ phòng ngự là Azpilicueta, Cahill và David Luiz mà xét trên lý thuyết là rất phù hợp. Tiền vệ Moses đã được thử nghiệm ở một vị trí chạy cánh đòi hỏi phải phòng ngự nhiều hơn nhưng anh bất ngờ trở thành một trong những cầu thủ chơi hay nhất đối với Chelsea ở trận này, với khả năng lên công về thủ hợp lý. Phía bên kia, tân binh Marcos Alonso cũng tỏ ra rất thoải mái ở vị trí sở trường của mình giống như quãng thời gian anh khoác áo Fiorentina. Nhưng quan trọng hơn là với sơ đồ này, HLV Conte có thể sử dụng cả hai cặp đôi “quái vật” của mình ở tuyến giữa, đó là Matic và Kante. Như thế có nghĩa là Conte sẵn sàng chơi “lầy” trước bất kỳ đội bóng lớn nào với sự kết hợp của “Mante”.

Mọi thứ diễn ra tương đối suôn sẻ tại Hull City, nhưng đó chỉ là về mặt phòng ngự. Với việc chỉ có ba cầu thủ tấn công trên sân là Hazard, WillianDiego Costa khiến cho sức tấn công của Chelsea bị suy giảm rõ rệt, cho dù hai cầu thủ đầu tiên đã cố gắng bó vào giữa để tổ chức và lên bóng. Sự vắng mặt của Oscar hay Fabregas ở vị trí cầu thủ làm bóng khiến cho Chelsea bế tắc trong suốt hiệp một. Họ không thể tạo ra những màn phối hợp nào ra hồn.

3-4-3 cua Conte Chua hoan hao nhung day hua hen hinh anh 2
Mike Phelan tỏ ra chủ quan và phải nhận thất bại cay đắng trước Conte

Thế nhưng mọi chuyện đã bất ngờ thay đổi chóng mặt trong hiệp hai mà đó là kết quả của rất nhiều nguyên nhân. Đầu tiên phải kể đến là việc Hull City đã quá tự tin mà dâng cao tấn công, để rồi phải nhận những đòn hồi mã thương chí mạng. Không rõ Mike Phelan đã truyền đạt những gì cho các học trò, nhưng có vẻ như “cánh tay phải” ngày nào của Sir Alex đã chủ quan khi cho rằng sức tấn công của Chelsea là không đáng gườm. Kết quả là cả hai bàn thua mà đội chủ nhà phải đón nhận đều đến từ những tình huống phản công nhanh của The Blues.

Tất nhiên chiến thắng bằng những tình huống phản công là chưa đủ đối với một đội bóng lớn như Chelsea, và đó chính là điều mà HLV Conte cần cải thiện. Tuy nhiên điều sáng sủa nằm ở chỗ hàng thủ của đội bóng áo xanh đã trở nên vững vàng hơn khi mà Kante không còn phải lo lắng quá nhiều về việc hỗ trợ cho cặp trung vệ như trước, mà giờ đây công việc càn quét của anh chỉ còn nằm ở giữa sân. Trong khi đó Matic cũng đã được xếp đá lùi sâu hơn so với đầu mùa giải nhằm hỗ trợ phòng ngự, nhưng cũng sẵn sàng lao lên khi cần như ở bàn thắng thứ hai do Diego Costa ghi được. Đó mới chính là đội hình phù hợp nhất với Chelsea lúc này.

Highlight trận đấu Hull City 0-2 Chelsea

3-4-3 cua Conte Chua hoan hao nhung day hua hen hinh anh goc
Thông tin sau trận Hull City vs Chelsea

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X