Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

3 HLV xuất sắc nhất nước Anh năm 2013

Thứ Sáu 03/01/2014 22:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khép lại một năm là lúc nhìn về vai trò của các nhà cầm quân và chính các HLV là những người nên được tôn vinh trước hết. Michael Laudrup từng nói, “Làm cầu thủ dễ hơn làm HLV khi mà bản thân cầu thủ phải đá tốt, còn HLV phải khiến tất cả cầu thủ đá tốt”. Vậy với bóng đá Anh của năm 2013, những HLV nào xuất sắc nhất?

1. Roberto Martinez

Martinez kết thúc mùa bóng với tư cách là HLV của đội bóng xuống hạng Wigan, nhưng ông có lẽ là người có thể hiện tốt nhất trong năm so với các HLV khác. Lý do? Wigan vô địch FA Cup, và Martinez hiện đang thăng hoa cùng Everton ở Premier League.

Michael Laudrup và Roberto Martinez
Michael Laudrup và Roberto Martinez

Sự thật là chẳng ai có thể giữ được Wigan ở lại giải Ngoại hạng, nhất là khi họ quá nghèo về tài chính và quá yếu về lực lượng. Martinez đã thất bại, đó là điều không tránh khỏi, nhưng ông vẫn kịp giữ cho các học trò một tinh thần thi đấu kiên cường và mặt trận FA Cup lại trở thành một bất ngờ khi Wigan vô địch nhờ đánh bại Man City.

Và tại Everton, chủ tịch Bill Kenwright cho đến lúc này đã đưa ra một quyết định đúng. Everton đang trong tầm với tới chiếc vé Champions League đã tránh mặt họ khá lâu dưới thời David Moyes, và The Toffees có những màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trước các đối thủ hàng đầu. Từ trận hòa Liverpool 3-3 cho đến chiến thắng 1-0 trước MU (sân khách) và cầm hòa Arsenal 1-1, những thể hiện ấy đều để lại dấu ấn rõ rệt khi Everton đủ sức khống chế đối phương và thậm chí còn áp đảo.

Martinez đang làm việc trong một môi trường mà điều kiện tài chính và lực lượng không dư dả như 6 đối thủ mạnh khác, nhưng ông đang đưa ra những kết quả tốt nhất từ nền tảng ấy.

2. Michael Laudrup

Swansea chơi một thứ bóng đá đẹp và uyển chuyển mà Laudrup truyền tải, và mùa giải trước họ đã vô địch Cúp liên đoàn sau một hành trình không mấy dễ dàng. Tất nhiên, tham vọng đặt ra sau thắng lợi ấy đã bị đẩy lên một tầm quá cao so với thực lực đội bóng, mà thể hiện ở mùa này đang chứng minh.

Alan Pardew, HLV trưởng của Newcastle, đã phải thốt lên rằng chất lượng bóng đá của Swansea là điểm sáng của Premier League sau khi Newcastle để thua Swansea 0-3 đầu tháng 12. Thứ bóng đá đẹp của Swansea là của hiếm tại nước Anh, và chúng ta cần phải trân trọng cống hiến của Laudrup bởi với đại đa số các CLB cùng trình độ như Swansea ở châu Âu, hầu như chẳng ai cố gắng chơi đẹp mà không đặt hiệu quả lên hàng đầu.

Hiện Swansea đang đứng thứ 11 ở Premier League, một kết quả hơi thất vọng nếu xét về thực lực nhưng lại dễ hiểu khi chúng ta chứng kiến sự đi xuống của Tottenham và MU cùng sự trỗi dậy tạm thời của Southampton. Nhưng ở Europa League, Swansea đã vượt qua vòng bảng và còn nhiều cơ hội để đi sâu.

3. Sir Alex Ferguson

Sir Alex chỉ làm việc trong 5 tháng của năm 2013 này nhưng chức vô địch Premier League 2012/13 là đủ để tôn vinh ông. Sự ra đi của ông là một cú sốc đủ lớn để che mờ chiến công mà MU vừa giành được dưới sự chỉ đạo của ông.

Thành tích ấy đạt được trong một mùa bóng mà MU không hẳn đã chơi thứ bóng đá tốt nhất nhưng vẫn đủ hiệu quả. Một trong những nhân tố then chốt là sự xuất sắc của Robin Van Persie, tân binh mà Fergie đưa về mùa hè 2012 với giá 24 triệu bảng. Van Persie đã liên tục ghi bàn trong phần lớn mùa bóng và MU vô địch ngay từ tháng 4/2013 trong lần đầu tiên mùa giải được định đoạt trước một tháng kể từ sau chức vô địch của Chelsea năm 2006.

Rất nhiều điều đọng lại từ mùa giải cuối cùng của Sir Alex Ferguson tại Old Trafford vẫn đang được hoài niệm, nhất là bởi phong độ của MU mùa này dưới sự dẫn dắt của David Moyes. Từ những màn ngược dòng kịch tính cho tới những trận thắng quan trọng trước các đối thủ trực tiếp, cổ động viên đang nhớ lại những lý do vì sao Sir Alex là người chiến thắng trong mùa bóng cuối cùng của mình ở độ tuổi 72. Và phần thưởng HLV xuất sắc nhất mùa bóng dành cho Fergie đã kết thúc năm 2013 của ông ngay tại đó, quá đủ để coi ông là một trong những HLV xuất sắc nhất của năm.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X