Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

3 điểm nhấn từ thảm bại của Arsenal trước Liverpool

Chủ Nhật 09/02/2014 08:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một kết quả đầy bất ngờ đã xảy ra trên sân Anfield khi Arsenal thảm bại 1-5 trước đội chủ nhà Liverpool. Dưới đây là 3 điểm nhấn rút ra từ thất bại nặng nề này của Arsenal.

Arsenal trả giá vì thua quá sớm

Giá như Arsenal có thể giữ vững được tỷ số 0-0 ít nhất trong 20 phút đầu tiên thì thế trận đã có thể đổi khác. Tuy nhiên Arsenal đã để thủng lưới quá nhanh, chỉ 50 giây sau tiếng còi khai cuộc khi Martin Skrtel băng vào đón quả đá phạt của Gerrard và đệm bóng cận thành.

Mesut Ozil đã chơi một trận dưới mức trung bình
Mesut Ozil đã chơi một trận dưới mức trung bình

Bàn thắng đó có việt vị hay không thì cũng đã quá muộn để tranh cãi, vấn đề là hàng thủ Arsenal đã không có sự chú ý cần thiết đến Skrtel. Trong pha thủng lưới đó, đã có 2 cầu thủ Arsenal bám theo Sturridge, 2 người đứng kẹp Kolo Toure, và Wilshere thì ở ngoài đề phòng Henderson. Tuy nhiên ở phía góc phải khu chữ D, Laurent Koscielny cùng với Oxlade-Chamberlain và Monreal đều đã không chú ý đến Skrtel, người đã vượt qua tuyến phòng ngự của Arsenal từ trước khi Gerrard đá phạt.

Đó là một sai lầm kèm người hết sức nghiêm trọng, do sự thiếu chuẩn bị nên không có ai theo kịp để giơ chân ra chắn bóng trong tình huống đó. Per Mertesacker thậm chí đã thoáng nhận ra ngay điều gì sắp đến khi đoán ra điểm rơi của bóng, khi mà chỉ một mình Koscielny chạy theo Skrtel (và đã bị tụt lại phía sau).

Tuy Arsenal có đủ thời gian để gỡ hòa, nhưng bàn thua đó thực sự là cú đánh mạnh vào khả năng chiến thắng của họ, bởi không chỉ phải đá tại Anfield, họ giờ đang ở thế bị dẫn bàn. Trước trận thảm bại 1-5 này, Arsenal mới chỉ một lần lội ngược dòng để thắng khi bị mở tỷ số trước.

Trẻ lạc Oezil

Một ngày tồi tệ cho Mesut Oezil tại Anfield. Bàn thua sớm của Arsenal đã tạo điều kiện cho Liverpool khóa chặt anh trong phần còn lại của trận đấu, nhưng không những vậy Oezil còn mắc 2 sai lầm dẫn đến những bàn thua tiếp theo. Rõ rệt nhất là pha mất bóng ở giữa sân phút 17 khi Oezil bị Henderson cướp bóng và Liverpool triển khai để Raheem Sterling nâng lên 3-0.

Liverpool hẳn là đã có một sự chuẩn bị hết sức kỹ càng để khóa chặt Oezil. Trong hơn một giờ đồng hồ, Oezil đã bị hạn chế khoảng trống tối đa và hình ảnh dưới đây cho biết Oezil chỉ thực hiện được 37 đường chuyền, trong đó thành công 33 lần (màu xanh dương) nhưng hầu hết đều là những đường chuyền có cự ly dưới 20m, và chỉ duy nhất đường chuyền cho Oxlade-Chamberlain ở phút 57 (màu xanh nhạt) được chuyển thành cú dứt điểm, nhưng đó là một cú đá ngoài vòng cấm bị cản phá.

Sự khống chế của Liverpool tốt tới mức Oezil không có một đường chuyền nào đưa được bóng vào vòng cấm, ngoại trừ một đường chuyền mà cầu thủ người Đức đã đứng sẵn trong khu 16m50 (nhưng bóng sau đó bị phá). The Kop đã phơi bày điểm yếu của Oezil, đó là anh không có khả năng tự đột phá để đưa được bóng vào khu cấm địa mà chỉ làm được điều đó khi phối hợp, do đó các hậu vệ Liverpool tìm cách đẩy Oezil ra càng xa càng tốt và che lấp mọi khoảng trống có thể tồn tại trong khu 16m50 đội mình.

Arsenal thủ quá yếu trước các ông lớn

Thua 3-6 trước Man City thì đã là khá xấu hổ, nhưng trận thua 1-5 này còn đáng sợ hơn cho Arsene Wenger bởi Arsenal đang bước vào giai đoạn cao điểm của mùa bóng.

Và trong 2 trận thua đậm ấy, bộ tứ vệ của Arsenal đều giống nhau: Sagna - Mertesacker - Koscielny - Monreal. Trong 4 người đó thì chỉ Nacho Monreal không thực sự là cầu thủ xuất phát, nhưng cả 4 đều có một ngày kinh hoàng ở Anfield. Mertesacker mở màn với pha phạm lỗi không cần thiết dẫn đến bàn thua đầu tiên, và quá chậm để cản những tiền đạo tốc độ bên phía Liverpool.

Sterling và Suarez quá nhanh và khéo để Sagna và Monreal có thể kèm, Wenger không thể giữ Monreal trên sân lâu hơn nữa vì cầu thủ này tuy trẻ nhưng lại phản ứng quá thụ động. Laurent Koscielny là người chơi tốt nhất hàng phòng ngự, nhưng cũng chẳng quá xuất sắc và nếu không nhờ tốc độ của anh, đội khách đã thua đậm hơn.

Hàng thủ Arsenal dường như là không thể ngăn chặn được những hàng công có tốc độ và kỹ thuật cao như của Liverpool, Man City hay Chelsea, thậm chí là của Man United trong trận thua hồi tháng 11. Lý do là bởi vì mỗi hậu vệ đều có những điểm yếu riêng mà đối thủ có thể khai thác được, trong đó sự chậm chạp của Mertesacker, Sagna và Monreal là rõ rệt nhất. Lực lượng của Liverpool và Man City cho phép sự biến hóa rất cao để thoải mái đánh vào một vị trí nào đó ở mỗi thời điểm khác nhau, trái ngược với lối đá đơn điệu của những hàng công làng nhàng khác ở Premier League.

Đó sẽ là vấn đề rất đáng lo ngại cho The Gunners khi Man United đã ở trước mắt và họ sẽ còn gặp Liverpool trong một tuần nữa ở mặt trận Cúp. Chưa kể Bayern Munich cũng đang chờ đợi ở Champions League.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X