Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: 3 cách Mourinho nên dùng để tác hợp Ibrahimovic và Lukaku

Chủ Nhật 10/12/2017 09:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Romelu Lukaku đang thi đấu thất vọng nhưng sự xuất hiện của Zlatan Ibrahimovic có thể sẽ nâng tầm tiền đạo người Bỉ.


Sau mùa giải 2016/17, ai cũng phải công nhận Zlatan Ibrahimovic là điểm sáng lớn nhất của Man United. Mới chơi cho M.U mùa đầu tiên nhưng tiền đạo 36 tuổi đã thích nghi nhanh chóng và đóng góp 28 bàn thắng chỉ sau 46 trận. Chỉ tiếc rằng chấn thương dây chằng đầu gối nghiêm trọng hồi tháng 4 đã khiến Ibrahimovic phải bỏ lỡ một số trận quan trọng cuối mùa của Quỷ đỏ.

Nhìn Ibrahimovic chống nạng lên nhận cúp sau chiến thắng của M.U tại chung kết Europa League, nhiều người tin ngày trở lại sân cỏ của anh còn rất xa. Tuy nhiên, lão tướng này đã hồi phục nhanh một cách không ngờ, được M.U tái ký hợp đồng có thời hạn 1 năm. Anh cũng mới đánh dấu sự tái xuất của mình trong màu áo Quỷ đỏ khi ra sân trước Newcastle ngày 19/11 vừa qua, tức 7 tháng sau chấn thương.

Goc MU 3 cach Mourinho nen dung de tac hop Ibrahimovic va Lukaku hinh anh
Ibrahimovic đã trở lại trong màu áo M.U

Tuy nhiên, hiện HLV Jose Mourinho vẫn chỉ sử dụng Ibrahimovic trong vai trò dự bị chiến lược và chỉ được vào sân ở những phút cuối. Khi người tự nhận muốn làm Chúa tại M.U có thể lực tốt nhất, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nên dùng anh thường xuyên hơn, thậm chí là song hành cùng Romelu Lukaku trong đội hình xuất phát.

Phong độ của Lukaku đang bị chính những CĐV của M.U chỉ trích. Bản hợp đồng 75 triệu bảng của họ mới trải qua chuỗi 13 trận chỉ ghi được có 2 bàn thắng trên mọi đấu trường (9 tại Premier League). Đôi khi, sự xuất hiện của Ibrahimovic lại là chất xúc tác giúp Lukaku tỏa sáng hơn nữa khi “Quái thú” có dấu hiệu đơn độc trên hàng công ở nhiều trận vừa qua. Dưới đây là một số tư vấn dành cho Mourinho trong việc kết hợp hai ngôi sao này.

Mourinho khẳng định Ibra sẽ tái xuất ở derby Manchester
Sau khi vượt qua vòng bảng Champions League, Jose Mourinho đang tự tin hướng đến trận chiến với Man City vào cuối tuần, với sự trở lại của Zlatan Ibrahimovic.

Ibra chơi số 10 trong sơ đồ 4-2-3-1

Cũng như mùa giải đầu tiên tại M.U, sơ đồ 4-2-3-1 vẫn được HLV Mourinho ưa thích và sử dụng ở hơn 70% số trận đã qua của mùa 2017/18. Đó là hệ thống giúp ông tận dụng hết những nhân sự mà mình có tại sân Old Trafford vào thời điểm này.

Hồi đầu tháng 11 tức trước khi chính thức thi đấu trở lại, Ibrahimovic đã gợi ý rằng sẵn sàng lùi sâu chơi phía sau Romelu Lukaku khi nhận áo số 10 của Wayne Rooney. Không hề bực bội khi mất áo số 9 vào tay “bom tấn” Lukaku, Ibra còn lấy làm mừng bởi “Số 10 là ngôi sao, người tạo ra sự khác biệt, được chú ý, một nhà lãnh đạo và quyết định trận đấu”.

Goc MU 3 cach Mourinho nen dung de tac hop Ibrahimovic va Lukaku hinh anh 2
Sơ đồ M.U khi Ibra đá số 10

Thực tế ở một vài trận vừa qua, đúng là Mourinho đã thử nghiệm Ibrahimovic chơi tiền đạo lùi phía sau Lukaku và có những dấu hiệu tích cực. Sức mạnh của Lukaku giúp anh kiểm soát vòng cấm trong khi sự tinh tế khi chơi bóng của Ibrahimovic giúp M.U có những đợt lên bóng đầy sáng tạo.

Lukaku dạt cánh trong sơ đồ 4-3-3

M.U không thường xuyên chơi 4-3-3 ở mùa này và khi Mourinho tiến hành thử nghiệm, hiệu quả cũng không như ý: thua 1, hòa 1 sau 2 trận. Tuy nhiên, đó là khi Lukaku chỉ là tiền đạo cắm duy nhất đáng tin tưởng trong mắt của “Người đặc biệt”. Còn giờ, ông đã có Ibrahimovic và hoàn toàn có thể nghĩ tới nhiều phương án hơn.

Goc MU 3 cach Mourinho nen dung de tac hop Ibrahimovic va Lukaku hinh anh 3
Lukaku có thể đá cánh trong sơ đồ 4-3-3

Hơn nữa, khi Lukaku đang không phát huy được hiệu quả trong vai trò dẫn dắt hàng công M.U, cần thiết phải có sự thay đổi để mang lại sự hứng khởi, xua tan những u ám trong tâm lý cầu thủ này. Vốn khi mới đặt chân tới sân Old Trafford, mức giá 75 triệu bảng đã là một áp lực với Lukaku và chuỗi trận “tịt ngòi” vừa qua càng khiến anh bối rối hơn.

Mà Lukaku lại sở hữu đầy đủ những tố chất của một cầu thủ chạy cánh lý tưởng. Cầu thủ gốc Congo có tốc độ, sức mạnh hơn người và đặc biệt nguy hiểm khi cắt từ cánh phải vào trong. Ở Everton, nhiều lần người ta thấy tiền đạo 24 tuổi có những pha bóng như vậy và ghi bàn. Được chuyển sang cánh, chưa biết chừng Lukaku sẽ có sự tươi mới và hưng phấn hơn.

Song hành trong sơ đồ 3-5-2

Goc MU 3 cach Mourinho nen dung de tac hop Ibrahimovic va Lukaku hinh anh 4
Cả Ibrahimovic và Lukaku cùng hiện diện không phải phương án tồi

Antonio Conte đã tạo ra một cuộc cách mạng chiến thuật tại nước Anh. Sơ đồ 3-4-3 ông áp dụng đã đưa Chelsea tới chức vô địch Premier League mùa 2016/17 và trở thành mốt trong làng HLV. Đã có nhiều nhà cầm quân tại Anh, kể cả những tên tuổi hàng đầu bao gồm Mourinho đã đi theo xu hướng này. Một mặt là để khắc chế Chelsea, một mặt là để tạo dựng sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự.

Thực tế, những lần Mourinho áp dụng hệ thống 3 trung vệ, M.U cũng thường thu về kết quả khả quan. 2 trận gần nhất tại Premier League, Quỷ đỏ đều thắng cách biệt 4-2 trước Watford và 3-1 trước Arsenal với chiến thuật đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua của bóng đá châu Âu.

Cần biết rằng, Ibrahimovic và Lukaku là những mẫu cầu thủ có thể bổ xung tốt cho nhau và không lý gì không thể song hành trên hàng công M.U. Sơ đồ 3-5-2 sẽ tạo điều kiện để họ nhận được sự hỗ trợ từ các vệ tinh xung quanh đặc biệt là những quả tạt từ hai biên của Ashley Young và Antonio Valencia. Tất cả chỉ còn chờ Ibrahimovic lấy lại thể trạng tốt nhất để Mourinho trổ tài điều binh khiển tướng.

Xem thêm một số bài viết khác về Ibrahimovic và Lukaku trên trang bongda24h.vn:


Ý An (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X