Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

2h30 ngày 7/2, Anh - Brazil: Đâu rồi thời hoàng kim?

Thứ Tư 06/02/2013 03:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Họ đều là những ông lớn của bóng đá thế giới, họ đã qua rồi cái thời kì hoàng kim của "thế hệ vàng". Giờ đây, tất cả đều đang trông đợi vào đôi chân của những cầu thủ tuổi đời mới xấp xỉ đôi mươi. Một cuộc cách mạng cần thiết của hai nền bóng đá đặc biệt nhất trên hành tinh này.

Nơi đâu là quê hương của bóng đá? Dĩ nhiên là vương quốc Anh rồi. Nhưng đất nước nào thành công nhất trong lịch sử World Cup? Đó lại không phải nơi sản sinh ra môn thể thao vua mà là Brazil - mảnh đất của những nghệ sĩ đường phố. Là nơi khai sinh ra bóng đá nhưng thật lạ là đội tuyển Anh dù được đánh giá rất cao nhưng chẳng mấy khi thành công ở những giải đấu lớn. Ở những đấu trường mang tính sống còn, phong cách lịch lãm kiểu quý tộc của những con người xứ sở sương mù có lẽ không thích hợp cho một cuộc tử chiến mà người ta cần cả sự láu cá. Những người Brazil trội hơn hẳn người Anh ở khoản này. Họ không được đào tạo bài bản như những cầu thủ tại Anh, đa phần những danh thủ tại Brazil được phát hiện từ bóng đá đường phố. Ở đó, những cậu bé học được tất cả những kĩ năng chiến đấu cần thiết mà không trường lớp nào dạy cả. Điều đó cũng giúp Brazil là nơi xuất khẩu cầu thủ hàng đầu thế giới.

Để nhìn nhận rõ hơn về việc đó, hãy nhìn vào thành tích đối đầu của đội tuyển Anh với Brazil thì biết. Trong 23 lần gặp nhau, đội tuyển Anh chỉ thắng có đúng... 3 trận, còn lại là 11 trận hòa và 9 thất bại. Rõ ràng, vấn đề của đội tuyển Anh là họ thiếu đi những kĩ năng cần thiết trong những cuộc đối đầu căn thẳng. Có thể nói tinh thần hiệp sĩ của người Anh không thích hợp cho những trận cầu căng thẳng cần sự láu cá - thứ mà những người Brazil có thừa khi họ học được trên đường phố, nơi mà không học viện bóng đá nào dạy dỗ hết.

Neymar đang được rất nhiều đội bóng săn đón
Đội tuyển Brazil đang phải đặt niềm tin vào những cầu thủ tuổi đời mới đôi mươi như
Neymar

Đâu rồi những cá tính?

Nhưng những năm gần đây, hai cường quốc đó không còn được đánh giá cao như trước nữa. Cái cách làm bóng đá của hai đất nước ấy đã khiến họ mất đi tính kế thừa cần thiết. Thời kì hoàng kim gần nhất của đội tuyển Anh là thời của những Lampard, Gerrard, Rio Ferdinand,... Nhưng những người Anh vẫn chưa thể tìm được vinh quang ở những giải đấu lớn. Thậm chí, họ còn đang trước tình cảnh báo động khi chất lượng cầu thủ giảm sút. Người Anh thấy rằng đã đến lúc họ trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ thay vì nhìn mãi vào thế hệ vàng của những năm trước kia. Tuyển Anh đang thiếu đi những con người có cá tính lớn của những ngôi sao như Beckham, Lampard, Terry... trước kia.

Nhìn sang đội tuyển Brazil cũng có thể thấy rõ rằng Selecao cũng không còn những cá tính của thế hệ cách đây 6-8 năm nữa. Trước kia, Brazil có thể lập nên hai đội hình có chất lượng tương đương mà đội nào cũng đủ khả năng vô địch World Cup. Nhưng cái ngày ấy xa rồi. Việc Brazil vội vã xuất khẩu cầu thủ cũng như đào tạo "quá bài bản" đã khiến chất lượng của các cầu thủ trẻ giảm sút đi rất nhiều. Đừng quên trước kia, các cầu thủ trẻ trưởng thành rất nhiều từ bóng đá đường phố. Điều đó giúp những cậu bé phát triển kĩ năng mà không trường lớp nào dạy (dĩ nhiên cả sự láu cá cần thiết). Thế nhưng khi các học viện bóng đá trở nên chuyên nghiệp hơn theo chiều hướng huấn luyện của châu Âu, chất lượng của các cầu thủ Brazil cũng giảm sút. Khi mất đi bản sắc, nền bóng đá Brazil đang ngày càng trở nên bình thường hơn.

Trận đấu sắp tới trên sân Wembley sẽ là thời điểm chứng kiến cuộc đụng độ của hai thế hệ mới của hai nền bóng đá đang thay đổi cách vận hành. Đội tuyển Anh đang bắt đầu cuộc cách mạng bằng những Walcott, Cleverley, Wilshere,... những cầu thủ bản địa đang dần tạo dựng hình ảnh bên cạnh những đàn anh như Gerrard, Ashley Cole. Đây cũng sẽ là trận thứ 100 của Ashley Cole trong màu áo đội tuyển Anh. Năm nay, Cole đã có tuổi và chắc chắn không thể duy trì phong độ đỉnh cao được lâu nhưng vấn đề nằm ở chỗ những cầu thủ trẻ của tuyển Anh vẫn chưa cho thấy họ đủ sức thay thế hình ảnh của những đàn anh của thế hệ vàng.

Chẳng khác với tuyển Anh là bao khi Brazil cũng đang phải trông chờ vào những con người trẻ, thế hệ của những Neymar, Lucas Moura, Oscar,... những tài năng trẻ có khả năng thui chột giống như Pato, Robinho,... khi giấc mơ tung hoành trên các sân cỏ châu Âu luôn ở trong tâm trí họ. Cái tên Ronaldinho chỉ gợi nhớ lại một chút hoài niệm của thời hoàng kim. Khi mà những cầu thủ Brazil vừa đá bóng, trong đầu lại phân vân giữa quá nhiều lựa chọn, sự cám dỗ của tiền bạc, của ánh hào quang giống như những đàn anh thì liệu thế hệ ấy có đủ khả năng tạo nên một Brazil bản lĩnh như trước kia hay không?

Vấn đề nằm ở bản sắc.

Đội hình dự kiến:

Anh (4-2-3-1): Hart - Johnson, Cahill, Jagielka, Cole - Wilshere, Gerrard - Walcott, Cleverley, Milner - Rooney

Brazil (4-2-3-1): Cesar - Alves, Miranda, Dante, Adriano - Ramires, Paulinho - Lucas Moura, Oscar, Ronaldinho - Neymar

Tỉ số dự kiến: Anh 2-2 Brazil

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X