Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

2h ngày 9/4, sân Old Trafford, Manchester United - Manchester City: Vùi dập giấc mơ màu xanh

Thứ Hai 08/04/2013 05:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - "Vùi dập" ở đây chẳng có lẽ nào là Man Utd sẽ thắng Man City bằng một tỉ số đậm, hay ngược lại? Không. Dù kết quả có thế nào đi nữa, thì Man Utd vẫn sẽ vùi dập ước mơ quốc nội của Man City. Dù thắng 1 bàn hay 10 bàn, Quỷ Đỏ vẫn sẽ xát muối vào trái tim của đối thủ cùng thành phố. Và kể cả khi Man City thắng, liệu họ có vui được lâu? Suy cho cùng, sau trận đấu mang tính "thủ tục" này, trên sân vận động Old Trafford chắc chắn là vẫn vang tiếng cười.


Người ta cứ nói rằng vì danh dự, Man City sẽ chiến đấu hết mình dù chẳng còn mục tiêu. Nhầm. Man City vẫn còn mục tiêu nhì bảng đấy chứ. Man Utd mới chính là những người không còn cần phải tranh đấu quá gắt gao nữa vì chức vô địch Premier League đã nằm trong túi họ. Nếu như Man City có được 3 điểm, họ sẽ vui được lâu lắm là đến cuối mùa với cái danh nghĩa là "thắng trận derby", còn Man Utd, họ cứ vô địch và mặc kệ cho đối thủ của mình chưng hửng với niềm vui nửa vời ấy. Suy cho cùng, Man City có thắng thì cũng chỉ là thắng một trận đánh. Còn Man Utd, dù có thua trận đánh thì họ cũng đã thắng cả cuộc chiến. Man Utd mới là những người chiến đấu vì danh dự một cách đơn thuần. Khi chiến đấu vì danh dự đơn thuần mà không vướng bận về những mục tiêu "phù phiếm" khác như điểm số hay ngôi vị, người ta sẽ mạnh hơn nhiều. Còn Man City, một tập thể điên cuồng tìm kiếm chiến thắng vì đủ loại mục tiêu: điểm số, danh dự, tinh thần cho chặng đường sắp tới... có khi lại bị căng thẳng và sức ép trước khi bóng lăn. Nếu Man Utd thắng, họ sẽ vừa thắng trận đánh và vừa thắng cuộc chiến, và mùa giải trị giá 54 triệu bảng của Man City hẳn nhiên là sẽ được trịnh trọng ném vào sọt rác.

Trận đấu đêm nay là 90 phút Man Utd hiểu rằng dù họ có đá thế nào, họ vẫn sẽ được vùi dập Man City. Vùi dập mục tiêu vô địch Premier League bằng 18 điểm khoảng cách là cách lựa chọn thứ nhất. Còn cách lựa chọn thứ hai, thậm chí còn tàn nhẫn hơn. Sẽ giống như khi con mèo vờn một con chuột, con mèo sẽ thắp lên hi vọng sống cho con chuột đó, dù là mong manh, chạy qua chạy lại trước mặt con chuột và rồi vẫn kết liễu nó. Đáng tiếc cho Man City, Man Utd với cái vị thế 15 điểm vượt hơn của họ lại được nắm vị thế "con mèo". Ở trường hợp này, thậm chí Sir Alex và các học trò có thua ngay tại Old Trafford thì đó cũng là một trong những cách để Man City thoi thóp điên cuồng vượt lên trong cơn túng quẫn. Rồi đây Mancini sẽ lại huyễn hoặc bản thân rằng chúng tôi chỉ còn kém họ 12 điểm và vẫn còn cơ hội, để rồi hụt hẫng và tức điên người khi Quỷ Đỏ ăn mừng chức vô địch lần thứ 20. Đó gọi là vờn mồi nhưng vẫn kết liễu. Và để Man City thắng, thậm chí còn tàn nhẫn hơn việc đá như thế nào để họ thua. Khi bạn là con chuột và thấy đường sống, bạn sẽ lập tức lao ngay vào lối thoát bé tẹo đó. Và rõ ràng chết trong hy vọng thảm thương hơn rất nhiều chết trong tuyệt vọng.

Tuy nhiên đó cũng chỉ là những dự đoán chủ quan. Còn thực tế khách quan thì cho thấy có lẽ Man Utd sẽ bung sức để đá một trận ra ngô ra khoai với đối thủ chướng mắt cùng thành phố, và mặc kệ lý thuyết "con mèo con chuột". Khoảng cách 18 điểm và họ sẽ như gã khổng lồ Hulk tự đấm vào ngực mình để giễu võ giương oai, vừa để cho thỏa đi cơn đau chẳng còn danh hiệu nào để phấn đấu. Họ cần được xốc lại tinh thần. Có lẽ dư âm của trận thua Real Madrid dưới tay "Cuneyt Cakir và những người bạn" vẫn chưa thể bị xóa tan trong đầu những đôi chân tại Old Trafford. Bằng chứng là việc Man Utd đã đánh mất mình sau 90 phút tưởng chừng đã ngon ăn ấy. Sau khi chạm trán Real Madrid và thua 1-2 đầy bất lực, Man Utd đi xuống hẳn về mặt phong độ. Nếu như ngày trước, họ không ngại ngần đả bại đối phương có trận lên đến 4 bàn, thì sau đêm kinh hoàng cùng Cakir, Man Utd chỉ có thể thắng nhẹ nhàng đối thủ vật lộn trụ hạng Reading 1-0 trong thế trận tẻ nhạt chẳng lấy gì làm nổi bật, thắng Sunderland 1-0 khi mà Martin O'Neill đã hoàn toàn bó tay, và thua Chelsea 0-1 trong 1 trận đấu mà họ phải thắng. 2 trận phải thắng gần đây thì Man Utd đã thua cả 2. Và bây giờ, Sir Alex và các học trò phải thắng 1 trận không nhất thiết phải thắng để tự làm yên lòng mình và lấy lại chút gì đó gọi là "danh dự". Cuối cùng thì một mùa giải tự huyễn hoặc mình bằng những mục tiêu mỹ miều: ăn 3, vượt mặt Real, Barca lên ngôi tại Champions League... cũng đã khép lại bằng việc họ có mỗi chiếc cúp Premier League đã nằm trong túi từ lâu. Đến FA Cup cũng không có. Nỗi đau ấy sẽ biến thành nỗ lực trên sân bóng vào đêm mai.

manchester united manchester city
Bất chấp kết quả, 90 phút bùng cháy mãn nhãn ở Old Trafford cũng sẽ làm hài lòng NHM

Còn thực tế, nếu có thua trận này, Man City cũng chưa chắc mất vị trí thứ 2. Thậm chí khả năng ở lại ngôi vị này của họ còn rất cao chứ không hể bị đe dọa như nhiều người nói. Cả top 3 đội bám đuổi phía sau là Chelsea, Tottenham và Arsenal đều kém Man City tới lần lượt 4, 4 và 6 điểm, trong bối cảnh đã thi đấu nhiều hơn từ 1 đến 2 trận. Chelsea là đội có khả năng đoạt vị trí của Man City nhất, nhưng hẳn nhiên những sức ép từ Arsenal và Tottenham sẽ bắt họ tập trung vào cuộc đua top 4 hơn là việc tham vọng chen chân vào thế song mã Man Utd - Man City, đến lúc rồi mất cả chì lẫn chài. Tottenham sụt giảm phong độ nghiêm trọng và đã đá 32 trận, có dấu hiệu hụt hơi khi vắng Gareth Bale trong đội hình. Còn với Arsenal, hạnh phúc của họ là có vé đi Champions League. Chẳng có ai đe dọa vị trí nhì bảng của Man City cả, nhưng về mặt nào đó, Man City vẫn bị sức ép tâm lý bị bám đuổi bởi lẽ Chelsea vừa thắng Sunderland 2-1 vào đêm qua. Thế nên chắc chắn trong tâm lý những đôi chân trong tay Mancini không thể thoải mái mà đá một trận vì danh dự. Họ còn thấy hơi thở của Chelsea phả sau gáy. Dù chẳng nóng rát, nhưng đủ để bận tâm.

Đêm nay tinh thần Man Utd thoải mái hơn, và có lẽ nào đó sẽ là lợi thế trước thềm trận đấu cho họ? Người United không nên cho Old Trafford là điểm cộng của mình nếu như nhớ lại trận thua không thể nhục mặt hơn với tỉ số 1-6 ngay tại thánh địa con cưng trước đối thủ cùng thành phố. Nhục mặt có lẽ còn là từ nhẹ nhàng. Hôm đó, Man City vùi dập Man Utd về cả điểm số, danh dự và động lực tiến tiếp. Hôm nay, đến lượt Man Utd vùi dập Man City về cả điểm số, danh dự và động lực tiến tiếp nếu họ thắng: một cuộc trả thù vô cùng ngọt ngào, trả đủ cả vốn lẫn lãi. Gần 2 năm Man Utd mới trả được hận trận thua 1-6 đáng quên đó, và trong một trận đấu họ có lợi thế tâm lý và vị thế thì tội gì không làm?

Nếu nói Man Utd có phong độ không tốt thì Man City có khác gì? Trận thắng 4-0 của họ trước Newcastle gần đây chẳng nói được rằng Mancini và các học trò có phong độ cao. Họ thắng đơn giản vì Chích chòe là đối thủ ưa thích tại Premier League của Man City và họ luôn có cái duyên gì đó khi chạm trán với đối thủ này. Trước đó, Man City thua Everton 0-2 tại Goodison Park trong một thế trận bế tắc đến "chán đời". Đó mới là bộ mặt thật của Man xanh. Khi đi làm khách, Man City trở nên "ngoan hiền" tới kì lạ. Họ thua Everton tại Goodison Park, phơi áo trước Southampton ở thánh địa St. Mary, bị một QPR yếu kém cầm chân không bàn thắng tại Loftus Road, rời sân The Light của Sunderland với một trận thua tối thiểu trong bối cảnh Mèo đen chẳng phải mạnh mẽ gì. Tóm lại, Old Trafford thì không phải lợi thế của Man Utd, nhưng mùa này, hành quân xa là một bài toán khó cho Man City. Chơi đúng sức, chưa chắc họ đã thắng, khi mà những đôi chân trụ cột đã có dấu hiệu mệt mỏi.

Đêm nay, Citizens có lực lượng mạnh nhất của mình khi chỉ thiếu vắng 3 cầu thủ không thường xuyên đá chính là Jack Rodwell, Micah Richards và Maicon. Man Utd cũng không gặp phải ca chấn thương nào ảnh hưởng tới sức mạnh của họ, trong bối cảnh mối bận tâm lớn nhất của Sir Alex chỉ là sự bất lực tới vô vọng của Robin van Persie trước khung thành đối phương. Trận đấu này cũng sẽ là một trận mà người hâm mộ Man Utd hết sức mong mỏi RVP ghi bàn trở lại. Nếu như tiền đạo người Hà Lan nổ súng, anh sẽ gỡ bỏ được tảng đá đang đè quá nặng lên đôi vai của mình. 

Những thống kê cũng cho thấy lợi thế nghiêng về Man Utd. Họ đã có được 50 trên 54 điểm tối đa trong 18 trận gần đây, một con số đáng để mơ ước cho bất kì đội bóng nào tại châu Âu (kể cả những thế lực mạnh mẽ). Họ cần 19 điểm nữa để đạt tới cột mốc 96 điểm, vượt qua kỉ lục 95 điểm và lên ngôi của Jose Mourinho cùng Chelsea ngày trước (tức là cũng không hẳn là không có động lực gì). Đã 627 phút trôi qua mà mành lưới của De Gea chưa bị các đối thủ làm cho rung lên, 3 trận gần đây MU chỉ để cho Norwich, Reading và Sunderland đưa về phía khung thành của họ ... 1 pha dứt điểm trúng đích cả thảy. 

Còn Man City, họ không còn là chính mình nữa rồi. 7 trận gần nhất, đáng lý ra Man City có thể có được 21 điểm, nhưng họ chỉ giành được 11 trong số này. Man City đã để kém 8 điểm so với chính họ cùng kì năm ngoái, và thực sự thì họ chỉ có một điểm duy nhất hơn Man Utd: Tevez và Dzeko của Man City chắc chắn có phong độ cao hơn Van Persie: T32 đã có 7 bàn trong 7 trận gần nhất, còn con số này của Dzeko là 5 bàn sau 6 trận. Tuy nhiên, ở Old Trafford đâu phải mình RVP biết nổ súng?

Muốn tìm lại bản thân, muốn trả thù trận thua 1-6, muốn lấy lại động lực sau khi để mất cùng lúc Champions League và FA Cup chỉ trong vòng vài tuần, Man Utd sẽ chẳng mất công "vờn" Man City mà sẽ dốc sức để có 3 điểm? Mọi thứ sẽ không dễ dàng, nhưng một trận đấu mãn nhãn người xem luôn là thứ mà người hâm mộ chờ đợi. Và một tỉ số thắng sát sao cho Man Utd cùng một bữa tiệc bàn thắng sẽ là dư vị tuyệt vời cho một đêm cuồng nhiệt. Còn nhớ, 3 năm trước, Michael Owen đã đem lại chiến thắng 4-3 cho Man Utd ở phút ... 97, và lần này nếu như lại có một trận đấu như thế thì thật tuyệt cho các khán giả trung lập. Tội gì mà không mơ về một tỉ số khủng cỡ ấy trong bối cảnh chắc chắn trận đấu sẽ cởi mở?

Đội hình dự kiến:
Manchester United: De Gea - Rafael, Vidic, Ferdinand, Evra - Carrick, Cleverley - Nani, Rooney, Valencia - Van Persie.
Manchester City: Hart - Zabaleta, Kompany, Nastasic, Clichy - Yaya Toure, Barry - Silva, Tevez, Nasri - Aguero.

Dự đoán: Man Utd 4-3
Man City
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X