Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

25 năm mối tình MU - Ferguson (Kỳ 3): Thế hệ vàng và cú ăn ba lịch sử

Thứ Sáu 04/11/2011 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu Old Trafford là Nhà hát của những giấc mơ, thì cú ăn ba mùa giải 1998-1999 là giấc mơ ngọt ngào nhất, cũng là kỳ công vĩ đại nhất của Alex Ferguson trong một phần tư thế kỷ gắn bó cùng M.U.

>>> 25 năm mối tình M.U - Ferguson (Kỳ 2): Eric Cantona, vị thần của Old Trafford
>>> 25 năm mối tình MU - Ferguson: Cuộc gặp gỡ định mệnh (Kì 1)

Cuộc thay máu năm 1994

Giống như mọi kỳ quan của thế giới bóng đá, tháng 5 huy hoàng của M.U vào năm 1999 kết thúc bằng chiến tích tại Nou Camp không phải xây lên trong một ngày. Thực ra, công trình vĩ đại nhất của Ferguson đã được bắt đầu từ 4 mùa giải trước đó. Mùa Hè năm 1994, sau khi đã lần lượt chứng kiến Ryan Giggs, David Beckham, anh em nhà Neville rồi Paul Scholes chơi bóng, HLV người Scotland đã không ngần ngại bắt đầu cuộc thanh lý hàng loạt, dứt khoát của ông với những thế hệ cũ kỹ của Old Trafford.



Mùa 1994-1995, 10 người bị bán đi, bao gồm các ngôi sao như Dion Dublin, Keith Gillespie. Một năm sau đó, Ferguson thậm chí còn mạnh tay bán đi các trụ cột hiện hữu đến mức ông làm không ít CĐV áo đỏ thấy lo lắng. Những người đang ở đỉnh cao sự nghiệp như Paul Ince, Richard Irving hay Gary Walsh, những ngôi sao lâu năm như Mark Hughes, Andrei Kanchelskis, tất cả đều không có trong kế hoạch tương lai của Ferguson về một đội bóng trẻ trung, đầy sức sống và sẽ trở thành vĩ đại.

Có lẽ lịch sử đã xếp đặt để M.U và vị thuyền trưởng của họ trở thành CLB bóng đá đầu tiên trong lịch sử đạt được kỳ tích đó. Rất nhiều sự kiện trong những trận đấu cuối cùng của mùa giải cho thấy đó là định mệnh. Đúng 20 năm trước Ferguson, chỉ có Liverpool của Bob Paisley huyền thoại là tiến gần nhất đến cột mốc đó. Mùa giải 1978-1979, Liverpool cần chiến thắng ở Cúp FA để giành danh hiệu thứ 2 trong điều lẽ ra là cú ăn ba của họ, nhưng kình địch của M.U thua trận, như một lời khẳng định đó là cột mốc không thể vượt qua. Nhưng Ferguson và các học trò đã làm được.

Cả ba danh hiệu lớn mà M.U giành được, Premier League, Cúp FA và Champions League, đều diễn ra với những kịch tính càng khiến mùa giải thêm khó quên. Vào mùa hè 1998, Ferguson, lúc này còn chưa là Sir Alex, đã tập hợp được một đội hình đủ sức đánh bại mọi đối thủ, nhưng để thực sự đánh bại mọi đối thủ (M.U chỉ thua đúng 3 trận mùa đó, đều ở Premier League), đội bóng áo đỏ cần khát khao, sự khôn ngoan, kinh nghiệm, lòng quyết tâm và cả may mắn từ người thầy.

Sự kết hợp tài tình

Chức vô địch Premier League chỉ đến vào ngày cuối cùng mùa giải, với khoảng cách chỉ là 1 điểm. Tình thế là nếu Arsenal thắng trận cuối, M.U cũng buộc phải thắng Tottenham mới có thể vô địch. Do cuộc lội ngược dòng khó tin trước Bayern Munich, nhiều người đã quên rằng M.U cũng đã phải lội ngược dòng trước Spurs, dù không kịch tính bằng, để có danh hiệu đầu tay của mùa giải.

Vị trí của đội bóng áo đỏ ở chung kết Cúp FA chỉ được đảm bảo sau hai trận bán kết đầy cảm xúc, đối thủ cũng là Arsenal. Ở trận đá lại, M.U chỉ còn 10 người trên sân và tỉ số là 1-1 sau 90 phút. Peter Schmeichel đã cứu được một quả phạt đền để tránh cho M.U bị loại trong 2 hiệp phụ, và sau đó là bàn thắng trứ danh của Ryan Giggs, để rồi Ferguson hoàn tất cú đúp trong nước bằng chiến thắng 2-0 trước Newcastle ở chung kết.

Những gì diễn ra trong trận chung kết Champions League với Bayern Munich thì mọi người đều đã biết, nhưng điều ít ai biết là cả ba tiền đạo đắt giá Ferguson đưa về Old Trafford, Dwight Yorke (12,6 triệu bảng, từ Aston Villa), Ole Gunnar Solskjaer (1,5 triệu bảng, từ Molde) và Andy Cole (7 triệu bảng, từ Newcastle), đều đứng trong tốp 10 những tay ghi bàn hàng đầu giải Ngoại hạng mùa đó. Ở châu Âu, Yorke và Cole tạo thành một bộ đôi sẽ được nhớ mãi, còn Solskjaer đi vào truyện kể dân gian ở Old Trafford với bàn thắng của anh tại Barcelona.

Sự kết hợp tài tình của Ferguson, giữa những hợp đồng mới hết sức chất lượng, ngoài bộ ba kể trên còn phải kể thêm Roy Keane, Teddy Sheringham và Jaap Stam, cùng những cầu thủ cây nhà lá vườn do chính ông dìu dắt trong nửa thập niên, Beckham, anh em nhà Neville, Nicky Butt, Giggs và Scholes, đã giúp M.U đi vào lịch sử. Cũng kể từ đó, vị trí của Ferguson, cả ở Old Trafford và trong lòng những người hâm mộ đội bóng áo đỏ, là bất khả xâm phạm.

3 Cả mùa giải 1998-1999, M.U chỉ thua 3 trận ở 3 đấu trường chính là Cúp FA, Premier League và Champions League.

28 Mùa hè năm 1998 là kỳ chuyển nhượng mà Alex Ferguson đã chi mạnh tay nhất trong lịch sử M.U tính tới thời điểm đó, với số tiền 28 triệu bảng để chiêu mộ những tân binh như Jaap Stam (10,75 triệu bảng, từ PSV Eindhoven), Jesper Blomqvist (4,4 triệu bảng, từ Parma) và Dwight Yorke (12,6 triệu bảng, từ Aston Villa).

129 Tổng số bàn thắng mà họ ghi được ở mùa giải 1998-1999, trong đó bộ ba Yorke (29 bàn), Cole (24 bàn) và Solskjaer (18 bàn) đóng góp đến hơn một nửa.

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X